Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo lợi ích cho người dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trả lời các nội dung báo đài đặt ra tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 14/8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì họp báo triển khai kế hoạch của UBND thực hiện kết luận 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy; các sở, ngành liên quan và UBND Quận 2, cùng hơn 100 phóng viên của hơn 50 cơ quan báo, đài…

Triển khai thực hiện 13 nhóm việc

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Từ Lương cho biết: Ngay từ khi có Kết luận thanh tra số 1037/KL - TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ và Công văn số 5651/VPCP-V.I ngày 26/6/2019 của Văn phòng Chính phủ về truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND TP đã thành lập ngay Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ do Chủ tịch UBND TP làm Tổ trưởng, 2 Phó Chủ tịch UBND TP làm Tổ phó và lãnh đạo các Sở - ngành, đơn vị làm thành viên (có mời Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tham gia).

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng đã ký ban hành ngay Kế hoạch số 814/KH-UBND ngày 9/8/2019 triển khai thực hiện Kết luận thanh tra nêu trên (gồm 13 nhóm việc với 22 đầu việc), gồm các nhiệm vụ trọng tâm và thời gian thực hiện như sau: Phối hợp với các bộ ngành Trung ương thực hiện các nội dung có liên quan như xác định chi phí lãi vay trong phương pháp thặng dư; hướng dẫn phương pháp phân bổ chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh trong tổng mức đầu tư và chi phí được tính trong phương pháp thặng dư; việc sử dụng quỹ đất sạch để thực hiện việc thanh toán cho các dự án BT; xem xét, bổ sung hoặc điều chỉnh quy chuẩn xây dựng; xem xét, xử lý việc xây dựng của Công ty cổ phần Đại Quang Minh; việc thực hiện kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước; xem xét, kiến nghị xử lý đối với khoản chênh lệch do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư bình quân. Thời gian thực hiện trước ngày 31/8/2019…

Về phương hướng thực hiện trong thời gian tới, trên cơ sở kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP, Tổ công tác chỉ đạo của TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra theo kế hoạch nêu trên.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Từ Lương thông báo kế hoạch của UBND thực hiện kết luận 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Từ Lương thông báo kế hoạch của UBND TP thực hiện kết luận 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo đó, đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…), UBND TP sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30/9/2019. Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua nêu trên, UBND TP sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019. 

“Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ lúc lập quy hoạch đến nay thực hiện hơn 20 năm, đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước hình thành một đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại - cao cấp. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân. Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền TP sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện Thông báo và Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ; triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư; kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền” - ông Từ Lương thông tin.

Vận dụng chính sách có lợi cho người dân

Tại buổi họp báo, trả lời những nội dung báo chí đặt ra, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Về xác định diện tích 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, về căn cứ pháp lý để xác định là đã có cơ sở và được Thủ tướng Chính phủ kết luận. TP thực hiện kết luận bằng cách xác định trên thực tế để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Quá trình xác định ranh 4,3ha, TP căn cứ vào các quy định pháp luật, các bản đồ có tính chất pháp lý, căn cứ vào thực tiễn quản lý, căn cứ vào bản đồ hành chính ở từng thời điểm và trên cơ sở đó có tham khảo ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, trong quá trình xử lý vụ việc, quan điểm của UBND TP và được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất, nếu đo đúng 4,3 ha thì có một phần là các hộ dân bị thiệt thòi. Bởi vì, nó hẹp lại, lấn vào trong tim, trong đất ranh nhà của hộ dân. Cho nên, TP chọn con số cao hơn để đảm bảo lợi ích cho người dân và TP xác định là 4,39 ha nằm ngoài ranh quy hoạch.

Phóng viên báo đài đặt câu hỏi tại buổi họp báo Phóng viên báo đài đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Về chính sách, UBND Quận 2, Tổ Công tác đã có bước chuẩn bị, chính sách này đã được lấy ý kiến của 331 hộ để tạo ra sự đồng thuận và ngày 13/8, UBND TP đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy nhằm chuẩn bị cho kỳ họp HĐND TP dự kiến diễn ra cuối tháng 8 thông qua chính sách bồi thường cho dân. Chính sách bồi thường này áp dụng một hệ số quy đổi mà có lợi cho người dân, giá bồi thường là giá hiện tại chứ không phải giá của 5 - 10 năm trước. Đồng thời, TP làm chính sách bồi thường là bám vào các quy định pháp luật và tìm cách có lợi nhất cho dân, tức là tính toán giá thị trường không kiểm soát để xác định giá bồi thường không kiểm soát và để xác định giá mua nhà, mua nền tái định cư không kiểm soát; làm đơn giá bồi thường bằng đơn giá bồi thường nhà nước áp dụng hiện nay đối với dự án lân cận, nhưng để người dân được lợi khi TP quy đổi ra nền đất và nền nhà tái định cư. Với cách này người dân không thiệt thòi mà thậm chí còn có lợi.

Về bồi thường thiệt hại vô hình, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho hay: Suốt thời gian dài người dân không có điều kiện an cư lạc nghiệp và thậm chí phải vất vả để khiếu nại, kiến nghị cho đến ngày hôm nay; cũng như chi ra một khoản tiền không ít để giải quyết những vấn đề bức bách mà do chính quyền TP trong quá trình thực hiện dự án làm chưa tròn. TP rất chia sẻ với vấn đề này. Cho nên, ngoài áp dụng chính sách hỗ trợ cho người dân, TP áp dụng 10 chính sách khác để bù đắp cho người dân. 

Về khoản tiền tạm ứng ngân sách 26.000 tỷ đồng chi cho phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm được TP thực hiện thông qua 2 quyết định là quyết định của UBND TP và quyết định của UBND TP ủy quyền cho Giám đốc Sở Tài chính TP với tổng mức là khoảng 38.000 tỷ đồng. Có hai điểm sai theo quyết định Thanh tra, tức là thẩm quyền của TP là không có để ban hành quyết định và TP đã tiếp thu, cũng như có giải trình. Đồng thời, trong 38.000 tỷ đồng, ban đầu TP vay ngân hàng để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng công tác bồi thường không theo kế hoạch, tiến độ, kéo dài và TP phải trả lãi cho việc vay nợ chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau đó, để bớt giảm lãi vay ngân hàng, TP tạm ứng 26.000 tỷ đồng để chi cho công tác bồi thường.

Như vậy, việc tạm ứng ngân sách mà không tất toán ngân sách hàng năm đó là vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, mục tiêu của vấn đề này là để giảm bớt phần lãi suất tiền vay mà TP phải tạm ứng tiền ngân sách chi bồi thường giải phóng mặt bằng. TP đã có báo cáo Trung ương xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về dự án độc lập bao gồm 38.000 tỷ đồng mà TP thực hiện và nếu Thủ tướng đồng ý cho kiểm toán kiểm tra tất cả các khâu để xác định 38.000 tỷ đồng chính là chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng thì về cơ bản có thể tất toán được, không có vấn đề gì.

Đối với những dự án BT, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, những dự án BT, TP cần phải rà soát xử lý để tiếp tục triển khai. Ví dụ như BT 4 tuyến đường chính là phải xem xét xử lý và tính lại giá trị 1.500 tỷ đồng, việc này TP tiếp tục kiểm tra rà soát và áp dụng lại cho đúng…

“TPHCM nghiêm túc chấp hành và thi hành kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đang từng bước triển khai thực hiện để kết luận đi vào thực tiễn cuộc sống. Kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đã nêu chính là pháp lý cao nhất để chính quyền TP và người dân có liên quan cùng chia sẻ và cùng phối hợp để thực hiện một cách tốt nhất” - Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo