Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đại biểu Quốc hội thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tại Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế

Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ.

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khoá XV, sáng 22/10, Quốc hội tổ chức phiên thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, TP: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Theo dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, TP có hiệu lực thi hành áp dụng từ ngày 1/1/2022 và có thời hạn 5 năm. 

Tại phiên thảo luận tại tổ, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng thể chế của chúng ta sự phân công, phân cấp về các quy định về kinh tế có những ràng buộc và gây khó khăn cho nhiều địa phương phát huy đặc thù và hạn chế một số quyền tự do và hành động trong việc ban hành chính sách, những chủ trương của địa phương. Do vậy, không có con đường nào khác phải thông qua cơ chế đặc thù.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa tán thành trước mắt cho thí điểm thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của TP Hải Phòng và 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Đồng thời, giao trách nhiệm Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn và giám sát để phát huy cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho các địa phương khai thác được tiềm năng riêng có của các địa phương, nhưng vì quy định chung mà đến nay chưa khai thác được. Bên cạnh đó, cần có tổng kết những nơi có cơ chế đặc thù để có thể thể chế hoá và áp dụng chung cho 63 tỉnh, thành như về lao động, tổ chức bộ máy hành chính, dân cư, đất đai và tài nguyên.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân phát biểu tại phiên thảo luận. ĐBQH Trần Hoàng Ngân phát biểu tại phiên thảo luận.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho rằng Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết cơ chế đặc thù cho 4 địa phương, trong 4 địa phương chỉ có Hải Phòng tự chủ được tài chính và có tỷ lệ điều tiết về Trung ương. Và năm nay, Hải Phòng để lại 70% và điều tiết về Trung ương 30%. Riêng 3 địa phương Thanh Hoá, Nghệ An và Thừa Thiên Huế chưa tự chủ nguồn thu ngân sách và ngân sách Trung ương phải chuyển hỗ trợ cho các địa phương này. Nhưng các địa phương này có nhiều tiềm năng. Theo ĐBQH Trần Hoàng Ngân, nếu có cơ chế đặc thù để các địa phương này vươn lên và tự chủ tài chính trong thời gian tới để nguồn thu ngân sách Trung ương chủ động chính sách vĩ mô của đất nước. 

ĐBQH Trần Hoàng Ngân tán thành thực hiện cơ chế chính sách đặc thù cho 4 tỉnh, thành trên. Trong đó Hải Phòng là đô thị loại 1, thời gian qua Hải Phòng có nhiều lợi thế, nhất là cảng biển bên cạnh nguồn thu ngân sách liên tục tăng trong những năm qua, cũng có đóng góp chung của ngân sách quốc gia. Bên cạnh đó, cần phải phân cấp phân quyền về quản lý đất đai; quản lý quy hoạch; quản lý tài chính ngân sách và thu nhập cán bộ công chức, viên chức…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo