Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đại biểu chất vấn về Chiến lược phát triển ngành du lịch TPHCM

Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ giải trình tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 11/7, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, kỳ họp thứ 20, HĐND TP khóa IX đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Du lịch TP liên quan đến lĩnh vực phụ trách. Tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực du lịch như việc khôi phục và phát triển ngành du lịch TP sau giai đoạn hậu dịch Covid - 19, sản phẩm du lịch, chiến lược phát triển ngành du lịch TP… đã được các đại biểu (ĐB) đặt ra.

Nhiều giải pháp khôi phục du lịch sau dịch Covid-19

Tại phiên chất vấn, một trong những vấn đề được các ĐB quan tâm đó là giải pháp của Sở Du lịch TP trong việc khôi phục và phát triển ngành du lịch TP giai đoạn hậu dịch Covid-19. ĐB Triệu Đỗ Hồng Phước cho biết: Theo đánh giá 6 tháng đầu năm, kinh tế cả nước nói chung và TPHCM nói riêng, bị tác động mạnh của đại dịch Covid-19; trong đó, ngành du lịch TP chịu tác động rất lớn. Vậy Giám đốc Sở Du lịch TP thông tin thêm về công tác ứng phó của ngành trước đại dịch Covid-19; cũng như các giải pháp trước mắt và lâu dài phát triển ngành du lịch TP sau đại dịch Covid-19.

Còn ĐB Lê Thị Ngọc Thanh cho rằng: Hiện nay, đặt trong trạng thái bình thường mới, việc phát triển du lịch nội địa là giải pháp cần tập trung nhất để vực dậy ngành du lịch TP. Theo Giám đốc Sở Du lịch TP, yếu tố nào là thế mạnh để TP phát triển du lịch và có giải pháp gì để phát triển du lịch TP?

ĐB Lê Thị Ngọc Thanh nêu câu hỏi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ĐB Lê Thị Ngọc Thanh nêu câu hỏi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Cũng liên quan vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nêu vấn đề: Hiện nay, các sản phẩm du lịch TP chưa hấp dẫn, bởi chưa kết hợp được yếu tố văn hóa và giải trí cao, chưa kết nối được làn sóng đầu tư trong nước và nước ngoài vào các sản phẩm du lịch. Vậy giải pháp sắp tới của Sở như thế nào?.

Giải trình vấn đề ĐB đặt ra, Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin: Để khôi phục ngành du lịch thời kỳ hậu dịch Covid-19, Sở đang khẩn trương triển khai các nhóm giải pháp. Đó là thực hiện công tác chống dịch Covid-19 trong ngành du lịch như bố trí khách sạn để cách ly các đoàn bay, chuyên gia, đón các công dân Việt Nam về nước an toàn. Kết nối các đơn vị khác để khẩn trương xây dựng bộ tiêu chí an toàn.

Đồng thời, tổ chức liên kết giữa hàng không, đường sắt và vận tải, các đơn vị cung cấp hàng hoá, dịch vụ, các đơn vị lữ hành và khách sạn, các điểm mua sắm… để ngành du lịch TP triển khai gói kích cầu lớn nhất từ trước đến nay với 280 tour đến TP với khung giá bất ngờ. “Theo tinh thần lấy giá để tạo sự an tâm, nhưng lấy chất lượng để đảm bảo cho các du khách. Bởi vì, các doanh nghiệp rất cần tái khởi động của ngành du lịch sau dịch Covid-19” - Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Mặt khác, ngành du lịch TP cũng liên kết phối hợp các địa phương và kích thích du lịch nội địa. Theo tính toán ngành du lịch TP, năm 2020, TP rất khó mở thị trường du lịch quốc tế. Do đó, thị trường nội địa là hướng đi đúng đắn. Vì vậy, ngành du lịch TP tiếp tục thực hiện liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, miền Đông Nam bộ và chuẩn bị các liên kết khác. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin tái cơ cấu hoạt động của các doanh nghiệp và giúp ngăn chặn quá trình giải thể hoặc ngưng hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành.

Đề cập về những vấn đề còn hạn chế, Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ thừa nhận: TP không thiếu sản phẩm du lịch nhưng chưa có những sản phẩm văn hoá gắn với giải trí có tính khác biệt. Do đó, TP sẽ kêu gọi đầu tư, bổ sung du lịch sinh thái Cần Giờ; hình thành thu hút lớn như du lịch mice (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện).

Cần thành lập hội đồng chiến lược phát triển du lịch

Cũng tại phiên chất vấn, các ĐB đề nghị Sở Du lịch TP làm rõ những vấn đề liên quan Chiến lược phát triển du lịch TP, quy hoạch du lịch TP. ĐB Triệu Đỗ Hồng Phước phân tích: Chiến lược phát triển du lịch là tiền đề, định hướng rất quan trọng để xây dựng, quy hoạch ngành du lịch, là cơ sở xây dựng các giải pháp phát triển du lịch TP một cách bền vững. Tại phiên giải trình của Thường trực HĐND TP được tổ chức năm 2017, UBND TP và Giám đốc Sở hứa với cử tri TP đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành chiến lược phát triển du lịch TP. Đến quý 1/2018, sẽ hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP. Tuy nhiên, đến nay, qua khảo sát cả hai nhiệm vụ này đều chưa thực hiện hoàn thành. Vì vậy, đề nghị Giám đốc Sở cho biết những khó khăn, vướng mắc, cũng như những nguyên nhân chưa hoàn thành? Vai trò trách nhiệm của Sở như thế nào? Dự kiến thời gian hoàn thành 2 nhiệm vụ này?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đặt vấn đề tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đặt vấn đề tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Còn ĐB Lê Thị Ngọc Thanh hỏi: Qua phân tích các thế mạnh của du lịch TP thì việc phát huy các ưu thế về du lịch của từng quận, huyện đến nay ra sao? Thực trạng của vấn đề này như thế nào? Giải pháp trọng tâm trong thời gian tới?

Ở một góc độ khác, ĐB Trần Quang Thắng nêu vấn đề: Vừa qua, TP phê duyệt đề án phát triển kè bờ sông phát triển kinh tế, dịch vụ ven sông trong giai đoạn 2020 - 2045. Trước mắt, giai đoạn 2020 - 2025, Giám đốc Sở Du lịch có chiến lược phát triển trong lĩnh vực này như thế nào? Giám đốc Sở Du lịch có ý tưởng cần phải thành lập một hội đồng chiến lược phát triển du lịch cho TP để dễ dàng cho công tác phối hợp tạo thuận lợi cho việc thực hiện các dự án PPP để thu hút kinh doanh và chính quyền TP hợp tác dễ dàng để xây dựng đề án phát triển du lịch đa dạng.

Giải trình các vấn đề ĐB đặt ra, Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: Việc triển khai Chiến lược phát triển ngành du lịch TP là rất quan trọng. “Nếu không có chiến lược có chất lượng và có định hướng đúng thì không phát huy lợi thế của TP và không khắc phục được những điểm yếu của ngành đã đối diện trong nhiều năm. Và không thể bứt phá để ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” - Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ, việc triển khai chiến lược phát triển du lịch, Sở đã mời gọi các chuyên gia trong nước và quốc tế để đề ra đề cương, cũng thành lập hội đồng thẩm định, đánh giá quá trình triển khai thực hiện. Đến nay, đã có 15 hội nghị, hội thảo của các chuyên gia.

Về định hướng phát triển du lịch, trong thời gian vừa qua, du khách đến lưu trú tại khu vực Quận 1 và Quận 3. Nhưng trong thời gian gần đây, theo tư vấn của đơn vị thực hiện chiến lược, ngành du lịch mở rộng hành lang để phát huy những giá trị của từng địa phương. Đồng thời, Thành ủy đã có Chỉ thị 07 và sau khi Chỉ thị ban hành, 24 quận, huyện đã có kế hoạch và báo cáo; trong đó một số địa phương như Quận 5, Quận 7 hay một số huyện ngoại thành có hành động rất cụ thể đã thu hút và chia sẻ khách từ trung tâm TP ra các vùng lân cận…

Đình Lý - Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo