Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống thai phụ có túi phình mạch máu não nguy hiểm

Bác sĩ thăm khám, trao đổi với sản phụ N.T.N. (Ảnh: Nam Phương)

(Thanhuytphcm.vn) –  Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM ngày 25/10 cho biết, các chuyên khoa của bệnh viện vừa phối hợp cứu sống hai mẹ con thai phụ tên N.T.N., 33 tuổi, ngụ tại Quận 4, khi thai phụ có túi phình mạch máu não nguy hiểm.

Khi chị N.T.N. mang thai ở tuần thứ 37 đã xuất hiện những triệu chứng đau đầu, chóng mặt dữ dội. Nghĩ đây là những dấu hiệu của tháng cuối thai kỳ nên đến khám tại một bệnh viện sản khoa trong TP. Sau khi được các bác sĩ sản tư vấn, gia đình đã đưa chị N. đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và được chẩn đoán bị xuất huyết dưới nhện, một bệnh lý vỡ túi phình động mạch não nguy hiểm.

Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định chủ động mổ lấy thai ở tuần thứ 37 và tiếp tục can thiệp mạch máu não điều trị cho chị N. để giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Ê kíp bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Phụ sản và Ngoại Thần kinh đã phối hợp giúp chị N. sinh mổ an toàn. Sau đó, chị N. được can thiệp bít túi phình tại chỗ; điều trị hồi sức, chống co thắt mạch và dẫn lưu thắt lưng để hạn chế giãn não thất. Sau 3 tuần điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt trở lại, còn đau đầu nhưng đã bớt nhiều so với lúc mới nhập viện và được chỉ định xuất viện.

Bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, xuất huyết dưới nhện rất nguy hiểm, bởi ở giai đoạn túi phình động mạch não chưa lớn và chưa vỡ thì người bệnh hầu như không có triệu chứng gì. Khi túi phình vỡ gây xuất huyết khoang nội sọ, người bệnh sẽ đau đầu đột ngột dữ dội, cổ cứng, nặng hơn có thể kèm rối loạn tri giác (lơ mơ, hôn mê) và động kinh. Trường hợp bệnh nhân N. đang mang thai nên việc điều trị xuất huyết dưới nhện rất phức tạp và gặp nhiều nguy cơ hơn các trường hợp thông thường.

Các bác sĩ cho biết, xuất huyết dưới nhện thường là chấn thương hoặc do vỡ túi phình động mạch não. Tỷ lệ người dân có túi phình động mạch não khá cao, chiếm 3%-5% dân số. Với người bị xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình động mạch não nếu không được bít hoặc kẹp túi phình mạch máu não kịp thời thì nguy cơ vỡ lại rất cao, lên đến 20%-30% trong 2 tuần đầu tiên và 50% trong 6 tháng đầu. Nếu túi phình động mạch não vỡ lại, 70%-90% người bệnh sẽ tử vong. Việc điều trị bệnh lý này cần điều triệt để túi phình, hồi sức sau phẫu thuật và theo dõi, phòng ngừa những biến chứng khác. Sau khi điều trị người bệnh cần được theo dõi, kiểm tra sức khỏe định kỳ; chú ý duy trì sinh hoạt điều độ và giữ huyết áp ổn định vì cao huyết áp là yếu tố nguy cơ trực tiếp làm xuất hiện túi phình khác.

Các chuyên gia khuyến cáo nếu xuất hiện triệu chứng đau đầu đột ngột dữ dội, người dân nên ngay lập tức đến các cơ sở y tế thực hiện các kiểm tra hình ảnh học để xác định nguy cơ xuất huyết dưới nhện. Thân nhân trực hệ (cha mẹ, anh chị em, con cái) của những bệnh nhân có túi phình động mạch não nên được tầm soát để chẩn đoán túi phình nội sọ sớm.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo