Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu sống cụ ông 95 tuổi nguy kịch do rò động mạch chủ bụng vào ruột non

Các bác sĩ can thiệp điều trị cho bệnh nhân. (Ảnh: Nam Phương)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM ngày 11/3 cho biết, Trung tâm Tim mạch của bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam L.Đ.L., 95 tuổi, ngụ TPHCM, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do chảy máu nhiều ở đường tiêu hóa.

Theo lời kể của gia đình, trước khi nhập viện, bệnh nhân đột ngột ói và tiêu ra máu với số lượng lớn. Kết quả chụp MSCT tại một bệnh viện ở TPHCM đã phát hiện ông L. bị rò động mạch chủ bụng vào ruột non, dẫn đến chảy máu ồ ạt ở đường tiêu hóa. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được chuyển sang Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM để can thiệp cấp cứu.

Với sự hợp tác chuyên môn giữa hai bệnh viện, trong thời gian vận chuyển người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược đã có đầy đủ thông tin về hình ảnh học, xét nghiệm cơ bản và kế hoạch điều trị cụ thể. Nhờ vậy, ngay khi vừa tiếp nhận người bệnh, êkíp bác sĩ của đơn vị can thiệp nội mạch đã chuẩn bị sẵn sàng, rút ngắn thời gian chẩn đoán, can thiệp thành công, cải thiện tiên lượng của loại bệnh diễn tiến nhanh và nặng nề này. Trải qua gần 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đã cứu sống bệnh nhân L.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, tình trạng của người bệnh rất nguy kịch, động mạch chủ bụng bị rò dẫn đến máu chảy vào đường tiêu hóa, nếu để thời gian lâu người bệnh sẽ mất máu dẫn đến tử vong. Ngoài ra, do bệnh nhân lớn tuổi và sức khỏe suy yếu nên các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp can thiệp nội mạch đặt ống ghép để cấp cứu cho người bệnh với ưu điểm ít xâm lấn, không cần gây mê và thời gian can thiệp nhanh chóng.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo