Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhi trong tình trạng nguy kịch do viêm cơ tim tối cấp

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi L.PT. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/7, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, vừa cứu sống bệnh nhi L.P.T., 8 tuổi, ngụ Quận Tân Phú, TPHCM, bị viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim.

Trước khi nhập viện, bé L.P.T. chỉ bị sốt nhẹ, khoảng 38 độ C. Sang ngày thứ 2 bệnh nhi bớt sốt nhưng lại có cảm giác mệt. Đến ngày thứ 3 bé rơi vào tình trạng mệt, khó thở, tay chân lạnh, ói nhiều nên tối 17/7 gia đình đã đưa vào Bệnh viện Quận Tân Phú. Nhận thấy tình trạng bé rất nguy kịch khi sốc nặng, rối loạn nhịp tim nên Bệnh viện quận Tân Phú đã hội chẩn với Bệnh viện Nhi đồng 1. Ngay sau đó, bé được chuyển vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp nặng, môi tím, trụy tim mạch.

Các bác sĩ đã nhanh chóng đặt nội khí quản, sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp, trợ tim và hội chẩn với Khoa tim mạch can thiệp hỗ trợ, tiến hành đặt máy điều trị rối loạn nhịp tim cho bé. Tuy nhiên diễn tiến bệnh ngày càng xấu nên bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ huy động các chuyên khoa và hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy để áp dụng kỹ thuật ECMO (Oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể). Trước khi kịp đặt máy ECMO, bé L.P.T.. rơi vào tình trạng ngưng tim ngưng thở nên các bác sĩ phải tiến hành hồi sức, ép tim cho bé gần một tiếng đồng hồ.

Cùng với áp dụng kỹ thuật ECMO, các bác sĩ phải điều chỉnh máy tạo nhịp, rối loạn nhịp thậm chí sốc điện cho bệnh nhi do bé vẫn bị rối loạn nhịp tim, rung thất. Bên cạnh đó, do tình trạng ngưng thở ngưng tim, bệnh nhi đối diện nguy cơ thiếu oxy não gây di chứng nên các bác sĩ đã tiến hành kỹ thuật hạ thân nhiệt xuống 35 độ để bảo vệ não. Sau 24 giờ được điều trị tích cực, bé L.P.T.. đã cử động được chân và mắt bắt đầu chớp, biểu hiện não hồi phục.

Bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, với tình trạng ngưng tim do bệnh viêm cơ tim tối cấp như bệnh nhân L.P.T.., được cứu sống là không có nhưng với việc áp dụng kỹ thuật ECMO đã cứu sống bệnh nhi ngoạn mục. Sau 7 ngày tiến hành kỹ thuật ECMO và các máy trợ tim, tình trạng bé đã ổn định, huyết động học tốt, tim hồi phục tốt nên được cai ECMO. Nếu diễn tiến thuận lợi, 1 tuần nữa bé có thể xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, bệnh viêm cơ tim do virus gây ra có biểu hiện khá mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Bệnh nhân viêm cơ tim có thể bị sốt nhưng ít sốt cao. Phụ huynh cần lưu ý nếu trẻ đã hạ sốt sau khi bị sốt nhưng lại bị lơ mơ, tay chân lạnh thì cần đưa đến bệnh viện kịp thời.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo