Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy kịch do túi phình giả động mạch tá tràng rất lớn

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân P.T.L. (Ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/2, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân nữ P.T.L. sinh năm 1948 trong tình trạng nguy kịch sau 3 lần xuất huyết tiêu hóa kể từ trước Tết Nguyên đán năm 2020.

Đại diện Bệnh viện Thống Nhất cho biết, so với 2 lần bị xuất huyết tiêu huyết trước, lần thứ 3 bệnh nhân bị rất nặng. Nếu tiếp tục bị xuất huyết thêm lần nữa bệnh nhân có nguy cơ tử vong. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị túi phình giả động mạch tá tràng rất lớn, đường kính lên đến 7cm và có phần đã vỡ gây tình trạng xuất huyết cho bệnh nhân.

Ngày 18/2, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm cho bệnh nhân bằng phương pháp can thiệp nội mạch. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn, rút ngắn thời gian hồi phục cho người bệnh. Cuộc can thiệp kéo dài khoảng 50 phút. Ngay sáng hôm sau bệnh nhân có thể đi lại bình thường, sinh hoạt bình thường, bệnh nhân hết đau bụng, sức khỏe cải thiện tốt.

Được biết, trước đó khoảng 1 năm bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt u tụy. Quá trình theo dõi sau phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu bị phình giả động mạch tá tràng. Bệnh nhân được khuyên vào bệnh viện để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, bà L. do không thấy quá đau nên không điều trị tiếp. Trước Tết Nguyên đán 2020, bà L. đã có 2 lần liên tiếp bị xuất huyết tiêu hoá nặng, ngất xỉu phải điều trị tại một bệnh viện tại TPHCM.

Bác sĩ khuyến cáo, các dạng bệnh lý phình động mạch, đặc biệt là phình động mạch bụng rất nguy hiểm. Tuy nhiên bệnh có thể được phát hiện, phòng ngừa và điều trị sớm. Bệnh nhân nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Bệnh nhân có các bệnh nền khác cần khám định kỳ hàng tháng, và tuân thủ điều trị, để giảm nguy cơ biến chứng nặng.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo