Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu chữa cho bé trai 6 tuổi hóc dị vật là đầu chiếc kèn nhựa

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 18/1 cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và cứu chữa cho bé trai 6 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai bị mắc dị vật đường thở là một bộ phận của chiếc kèn nhựa.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tím tái, thở mệt. Tại Khoa Cấp cứu, vừa đặt lên giường thì bé không thở được, nhịp tim rời rạc. Các bác sĩ xử lý tim đập lại, hồng hơn. Nhưng chỉ vài phút sau thì bé tím tái trở lại, bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản. Sau khi cấp cứu thì tim bệnh nhi có nhịp tim trở lại nhưng bé vẫn phải thở máy. Sau khi hội chẩn, bệnh nhi được chuyển lên khoa Tai Mũi Họng để soi gắp dị vật ra.

Đến ngày 18/1 thì bé đã tự thở, nói được, tự ngồi dậy để chơi. Theo bác sĩ, rất may là bệnh nhi được đưa đến bệnh viện kịp thời, chỉ cần đến chậm chừng 5 phút là sẽ khó giữ được tính mạng.

Được biết, mỗi năm Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện nội soi kiểm tra dị vật đường thở khoảng 100 ca, trong đó có hơn 50 ca là có dị vật. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán thì có nhiều trẻ bị hóc dị vật là hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương…

Bác sĩ Đinh Tấn Phương khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, không ép trẻ ăn uống vì khi trẻ khóc thì rất dễ dẫn đến hóc dị vật đường thở. Khi trẻ hóc dị vật đường thở thì sẽ có các triệu chứng đột ngột ho tím tái, khó thở. Trong tình huống này, nếu trẻ còn tự thở được, hồng hào thì nên đưa bé đến cơ quan y tế gần nhất. Còn nếu trẻ tím tái thì cần phải vỗ lưng, ấn ngực, hà hơi thổi ngạt cho trẻ. Sau đó đưa bé đến cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra đường hô hấp.

S. Hải
 Từ khóa
y tế

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo