Thứ Bảy, ngày 6 tháng 6 năm 2020

Cục Hải quan TPHCM đề xuất ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý để bảo vệ CBCC trước dịch Covid-19

Quang cảnh buổi họp trực tuyến triển khai công tác ngày 26/3 của Cục Hải quan TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số người bị nhiễm tăng nhanh từng ngày, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân nói chung và của cán bộ công chức (CBCC) Cục Hải quan TPHCM nói riêng đang trực tiếp làm thủ tục Hải quan tại các địa bàn nóng về dịch bệnh.

Để triển khai các biện pháp cấp bách nhằm bảo vệ an toàn cho CBCC, đồng thời đảm bảo các hoạt động quản lý nhà nước về Hải quan trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài phức tạp hiện nay, cũng như phục vụ lâu dài trong thời gian tới theo chủ trương thực hiện Chính phủ điện tử, cải cách hiện đại hoá ngành Hải quan, Cục Hải quan TPHCM đã đề xuất Tổng cục Hải quan xem xét, chấp thuận cho đơn vị được thực hiện thí điểm một số giải pháp.

Theo đó, Cục Hải quan TPHCM đề xuất hạn chế tiếp xúc của CBCC thông qua ứng dụng các công cụ làm việc trực tuyến trên nền tảng kết nối mạng, điện toán đám mây và dữ liệu tập trung. CBCC sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để kết nối các hệ thống chương trình nghiệp vụ của ngành để thực hiện thủ tục Hải quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh trong các trường hợp: Các khu vực thực hiện thủ tục Hải quan xuất hiện trường hợp nhiễm F0 hoặc Fl, F2, F3; CBCC bị cách ly nhưng phải giải quyết công việc; các đội công tác hoặc toàn thể Chi cục Hải quan phải thực hiện cách ly; việc làm thủ tục Hải quan phải thực hiện tại các địa điểm dã chiến theo kịch bản ứng phó trường hợp dịch lan rộng.

Đồng thời, ứng dụng hội nghị truyền hình trực tuyến Zoom Video Conference đối với: Các cuộc họp nhỏ có quy mô dưới 10 người; họp giao ban trực tuyến; các hội nghị, cuộc họp cấp thiết bắt buộc phải tổ chức. Các cuộc họp, hội nghị sẽ được chia thành cụm, đầu cầu trực tuyến trên cơ sở đơn vị cấp độ nhỏ/cá nhân (đội nghiệp vụ, nhóm làm việc, khu vực riêng, phòng làm việc riêng) sử dụng trang thiết bị ngoại vi (camera, micro thu âm) để truyền hình trực tuyến qua hệ thống Zoom Video Conference.

Bên cạnh đó, triển khai quản lý văn bản và điều hành các công việc hành chính thông qua Hệ thống quản trị Hải quan (HCAS) thay cho hệ thống eDoc-Customs; sử dụng chữ ký số (CKS) trên các văn bản.

Hệ thống có tính tương tác và mở rộng cao, đặc biệt có khả năng giao tiếp và tương tác với tất cả cơ sở dữ liệu của các đơn vị bên ngoài thông qua cổng giao tiếp điện tử, đồng thời vẫn đảm bảo tính bảo mật, an toàn hệ thống. Hỗ trợ đa nền tảng (Windows, Web-base, Android, iOS, ipadOS), đa phân hệ (modules), đa thiết bị (máy tính, điện thoại di động, ipad).

Về mặt kỹ thuật, Cục Hải quan TPHCM đã hoàn thiện các chức năng trên hệ thống HCAS. Qua thời gian thử nghiệm cho thấy, Hệ thống HCAS hỗ trợ hiệu quả cho CBCC điều hành công việc từ xa thông qua kết nối mạng, không cần làm việc tập trung, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, để đảm bảo các biện pháp trên được thực hiện có hiệu quả, Cục cũng đề nghị được trang bị kịp thời các trang thiết bị cơ sở hạ tầng CNTT: máy chủ, cổng kết nối; trang thiết bị kết nối trực tuyến: máy tính, camera, micro thu âm; trang thiết bị phòng chống dịch bệnh: máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch thanh tẩy, sát khuẩn, nuớc rửa tay...

Quá trình thực hiện, sẽ có sơ kết, đánh giá kết quả để điều chỉnh cho phù hợp với quy định hiện hành.

Hà Nam

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo