Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cử tri Quận 7 đề xuất các giải pháp về chống ngập

Cử tri Quận 7 phát biểu tại buổi tiếp xúc

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 24/11, Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 2 (Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM) và Tổ Đại biểu HĐND TP đơn vị số 7 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 7 sau kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV và trước kỳ họp thứ 23, HĐND TP khóa IX.

Tham dự buổi tiếp xúc có các đại biểu Quốc hội và HĐND TP: Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, nguyên Chính ủy Quân khu 7, Đại biểu Quốc hội; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Dương Ngọc Hải, Đại biểu Quốc hội; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu, Đại biểu biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND TP; nguyên Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Thi Thị Tuyết Nhung, Đại biểu HĐND TP; nguyên Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 7 Hà Sơn, Đại biểu HĐND TP.

Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri đã đề xuất các giải pháp giải quyết tình trạng chống ngập hiện nay. Cử tri Vũ Văn Thanh, phường Tân Quy đề cập việc giải quyết vấn đề ngập tại tuyến đường Mai Văn Vĩnh - Nguyễn Thị Thập và đường 51, 53 Khu phố 4, phường Tân Quy. Theo cử tri Vũ Văn Thanh, hiện các tuyến đường trên đã hư hỏng xuống cấp và thấp trũng nhiều, trời mưa dù to hay nhỏ là thường xuyên bị ngập, nếu triều cường thì càng ngập nặng hơn. Phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra. Để bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông cũng như góp phần xây dựng TP sạch và giảm ngập nước, Quận cần nghiên cứu khảo sát khắc phục sửa chữa nâng cấp các tuyến đường trên.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc

Một số cử tri phản ánh việc mua nhà chung cư nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ chung cư; công tác tái định cư còn chưa kịp thời. Liên quan đến công tác quy hoạch, cử tri phản ánh, tại lô phố ký hiệu số 9 Khu dân cư phường Tân Quy, Quận 7 đã được UBND TP đồng ý điều chỉnh cục bộ từ đất giáo dục thành đất ở hiện hữu với diện tích là 701m2 đất ở và 404,8m đất giao thông. Nhưng đến nay, trên Website của Quận 7, khu vực này vẫn là phần đất giáo dục không phải là đất ở. Điều này gây khó khăn cho người dân trong việc tra cứu thông tin, làm hồ sơ giấy tờ, xin hợp thức hóa xây dựng sửa chữa nhà.

Phó Chủ tịch UBND Quận 7 Lê Văn Thành cho biết, do quá trình đô thị hoá nên hiện nay trên địa bàn Quận 7 có rất nhiều hẻm thấp do cao độ đường thấp; các cống bị hư hỏng; hệ thống cống không đồng bộ giữa đường với hẻm. Đại hội Đảng bộ Quận 7 nhiệm kỳ 2020-2025 đã đưa vào chương trình chỉnh trang đô thị, trong đó có Nghị quyết chuyên đề nâng cấp hẻm. Quận đang rà soát để ưu tiên tuyến hẻm nào thực hiện trước và sau và đã đưa vào đầu tư công trong giai đoạn 2021-2025.

Riêng về điều chỉnh bản đồ quy hoạch tại Khu dân cư phường Tân Quy, đồng chí Lê Văn Thanh cho biết, hiện nay TP đã phê duyệt quy hoạch và đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 đang trình để cơ quan chức năng xem xét. Sau khi TP phê duyệt đồ án các phân khu, quận sẽ cập nhật trên Website Quận để người dân biết.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 7, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu đã cảm ơn các ý kiến đóng góp của cử tri. Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV và HĐND TP khóa IX, các đại biểu đã lắng nghe các ý kiến của cử tri để các đơn vị chức năng tập trung giải quyết. Việc xây dựng các Luật cũng như giải quyết ý kiến của cử tri, hoạt động của Quốc hội đã có nhiều tiến bộ, trong đó Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết liên quan đến cơ chế chính sách cho TP phát triển tốt hơn, nhiều Luật được xây dựng cởi mở hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những vấn đề đô thị, tài nguyên, môi trường, việc sửa Luật, bổ sung nội dung của Luật… chưa kịp thời, chưa đáp ứng được hết nguyện vọng của người dân. Trong nhiệm kỳ tới, các đại biểu Quốc hội và HĐND TP sẽ tiếp tục đôn đốc, lắng nghe, phản ánh kịp thời ý kiến cử tri.

Đề cập đến tình trạng ngập tại một số tuyến đường, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ TP Tô Thị Bích Châu đề nghị UBND Quận 7 theo dõi đôn đốc, kịp thời trình hồ sơ các dự án nâng cấp, xây dựng các tuyến đường tại Quận 7 để HĐND TP xem xét thông qua. Đối với tình trạng người dân mua nhà chung cư nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở căn hộ chung cư, Quận 7 cần phối hợp chủ đầu tư các dự án đối thoại với người dân và có lộ trình giải quyết.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo