Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cử tri kiến nghị xóa quy hoạch treo để bảo đảm quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 23/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM và HĐND TP gồm các đại biểu: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Dương Ngọc Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, nguyên Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7; Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND TP; Hà Sơn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 7 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 7 báo cáo nội dung kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIV và báo cáo nội dung chương trình kỳ họp thứ 20 HĐND TP khoá IX.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Quận 7 phản ánh đến Đại biểu Quốc hội và HĐND TP về những nội dung liên quan đến đời sống dân sinh, như: tình trạng lấn chiếm kênh rạch, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự. Đáng lo ngại là tình trạng buôn bán ma túy đã dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội rất phức tạp. Một số cử tri cũng phản ánh về tình trạng giao thông hạ tầng xuống cấp, gây kẹt xe, tai nạn giao thông; phản ánh tình trạng quá tải học sinh trong lớp học… Bên cạnh đó, một số cử tri kiến nghị bỏ quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2.000 Khu dân cư phường Tân Quy, Quận 7.

Ý kiến về công tác cán bộ, cử tri Nguyễn Thị Mùi, phường Bình Thuận kiến nghị Chính phủ cần luân chuyển cán bộ thường xuyên, nhất là cán bộ tham mưu, qua đó góp phần tăng sự năng động của lãnh đạo mới, chống sự bè phái. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu chấm điểm cán bộ qua việc lấy ý kiến của người dân.

Cử tri Vũ Văn Thanh, phường Tân Quy cho rằng đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư phường Tân Quy, Quận 7 đã điều chỉnh cục bộ và xóa quy hoạch 701,2m, phần đất của cây xăng, còn lại gần 200m đất của 4 hộ gia đình mặc dù đã có giấy chứng nhận chủ quyền nhưng không được điều chỉnh và xóa bỏ quy hoạch, trong khi quy hoạch treo này đã tồn tại hơn 15 năm. Vì vậy, cử tri kiến nghị UBND Quận 7, UBND TP kiểm tra và điều chỉnh, xóa bỏ quy hoạch số diện tích đất còn lại để bảo đảm quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân theo Nghị quyết số 16/2012/NQ - HĐND của HĐND TP về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM và HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của cử tri Quận 7. Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM và HĐND TP sẽ tổng hợp ghi nhận đầy những ý kiến đóng góp của cử tri và chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Cử tri Nguyễn Thị Mùi, phường Bình Thuận phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Cử tri Nguyễn Thị Mùi, phường Bình Thuận phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến những ý kiến đóng góp của cử tri, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh: 6 ý kiến đóng góp của cử tri lần này được lặp đi lặp lại trong những lần tiếp xúc cử tri vừa qua. Tuy nhiên, kết quả giải quyết không thỏa mãn được như mong muốn của cử tri. Vì vậy, cử tri vẫn kiên trì nhắc lại trong mỗi kỳ tiếp xúc cử tri. Từ đó, cho thấy những ý kiến trả lời của UBND quận chỉ mang tính “chuyển” và “chờ” những cơ quan chức năng trả lời.

Từ thực trạng trên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu khẳng định: Người dân Quận 7 thắc mắc và bức xúc nhiều nhất là quy hoạch treo. Vì quy hoạch treo hiện nay rõ ràng có độ vênh về pháp luật. Việc chờ đợi đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. “Tiến độ giải quyết của Bộ, ngành Trung ương, TP, quận còn chậm. Vì vậy, quy hoạch treo đã ảnh hưởng đến người dân. Việc giải quyết không có thời gian cụ thể, làm cho cử tri càng lúc càng bức xúc”- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu đề nghị UBND Quận 7 có văn bản nhắc lại các sở ngành liên quan chưa trả lời cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền của TP. Bên cạnh đó, UBND Quận cần giải quyết ngay những vấn đề thuộc về thẩm quyền quận, qua đó giúp cho người dân có cuộc ổn định, góp phần xây dựng Quận 7 ngày càng phát triển.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo