Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cử tri đề nghị xử lý tình trạng ô nhiễm kênh, rạch, thực hiện đồng bộ việc phân loại rác tại nguồn

Cử tri Nguyễn Hữu Khánh, phường Trường Thọ phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/12, Tổ Đại biểu HĐND TPHCM đơn vị số 26 tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa IX. Tham dự có các đại biểu gồm: Lê Minh Đức, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP; Nguyễn Thị Hồng Thảo, Bí thư Đảng ủy phường Tam Bình. Tại buổi tiếp xúc nhiều vấn đề dân sinh được cử tri phản ánh, kiến nghị quận Thủ Đức và TPHCM xem xét giải quyết nhằm đảm bảo đời sống cho người dân như ô nhiễm môi trường; sự thiếu đồng bộ trong việc thực hiện phân loại rác tại nguồn; chính sách bồi thường giải tỏa.

Chưa đồng bộ trong triển khai phân loại rác tại nguồn

Tại buổi tiếp xúc, đề cập đến tình trạng ô nhiễm trầm trọng ở các kênh, mương, rạch trên địa bàn phường Trường Thọ, cử tri Nguyễn Hữu Khánh, phường Trường Thọ phản ánh: Phường có 9 khu phố thì có đến 5 khu phố, dân cư phải sống trong môi trường nguồn nước bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm. Đơn cử như Rạch Bà Dìm (rạch Trường Thọ) bị ô nhiễm, hôi thối gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng khu dân cư kéo dài nhiều năm. “Việc ô nhiễm môi trường diễn ra đã trên 20 năm, Quốc hội đã ban hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 nhưng TP triển khai thực hiện Luật như thế nào mà đến nay tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên các kênh, mương, rạch ở phường Trường Thọ chưa được cải thiện?” - cử tri Nguyễn Hữu Khánh bức xúc.

Liên quan đến việc thực hiện đề án phân loại rác tại nguồn, cử tri Bùi Văn Chiến, phường Linh Chiểu cho rằng: Việc phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn quận thực hiện tương đối tốt, nhưng việc giám sát đơn vị thu gom rác từ hộ dân đến nơi xử lý chưa chặt chẽ. Rác được người dân phân loại nhưng đơn vị đi thu gom lại đem đổ chung gây tốn kém và không hiệu quả. Cử tri đề nghị quận cần giám sát chặt chẽ vấn đề này.

Tham gia giải trình các ý kiến nêu, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thủ Đức chia sẻ, về nguồn gây ô nhiễm môi trường của tuyến rạch trên địa bàn phường Trường Thọ là do việc xả thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dọc hai bên tuyến rạch bắt nguồn từ Quận 9 chảy sang. Ngoài ra, việc tình trạng ô nhiễm còn do các hộ dân dọc hai bên tuyến rạch xả thải rác sinh hoạt ra rạch. Trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2018, quận có chỉ đạo cho các phường, đặc biệt là phường Trường Thọ tăng cường công tác tuyên truyền vận động, đồng thời giám sát việc xả thải của các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn phường và các cơ sở xả nước thải ra tuyến rạch này để hạn chế tối đa việc ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, quận thường xuyên có văn bản kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP, UBND TP và HĐND TP trong việc chỉ đạo đối với Quận 9 để kiểm tra xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường đã xả thải ra tuyến rạch Trường Thọ. Tuy nhiên, tình hình ô nhiễm của tuyến rạch vẫn chưa được cải thiện nhiều. Vì vậy, trong thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận tăng cường công tác phối hợp với phường để kiểm tra việc xa thải trên địa bàn quận Thủ Đức ra tuyến rạch này. Còn đối với việc xử lý ở phía Quận 9, quận cũng mong HĐND TP có ý kiến với Sở Tài nguyên và Môi trường TP để có sự phối hợp xử lý giữa hai quận.

Trả lời ý kiến về phân loại rác tại nguồn, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thủ Đức thừa nhận hiện nay chưa có sự đồng bộ khi triển khai thực hiện việc phân loại rác. Trong khi đó, phương tiện thu gom rác hiện nay còn quá thô sơ chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, vừa qua khi triển khai việc phân loại rác tại nguồn, quận hỗ trợ kinh phí cho mỗi phương tiện hai triệu đồng để làm vách ngăn tạm khi tiếp nhận các loại rác từ các hộ dân sau khi đã phân loại. Tuy nhiên, việc thực hiện chưa chặt chẽ nên Phòng Tài nguyên và Môi trường quận sẽ có sự kiểm tra để chấn chỉnh.

Cùng chung sức xây dựng TP văn minh, sạch đẹp

Tại buổi tiếp xúc, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Lê Minh Đức tiếp thu toàn bộ ý kiến của cử tri và sẽ chuyển đến UBND TP, các sở, ban, ngành TP xem xét và sớm có ý kiến trả lời cho người dân. Đồng thời, Tổ Đại biểu HĐND TP đề nghị UBND quận Thủ Đức tiếp thu ý kiến của cử tri và xem xét các phần việc thuộc trách nhiệm của UBND quận và phường để lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, phường rà soát giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Lê Minh Đức cũng cho biết: Vấn đề ô nhiễm kênh, rạch Trường Thọ, trong quá trình họp giao ban các Tổ Đại biểu HĐND TP, Thường trực HĐND TP đã có kiến nghị UBND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường TP phối hợp Tổ Đại biểu HĐND TP của Quận 9 để giám sát và xử lý các cơ sở gây ô nhiễm ngay đầu nguồn nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm tuyến rạch Trường Thọ.

Liên quan vấn đề giải tỏa, bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ở Khu phố 6, phường Linh Trung, do có những vấn đề mang tính pháp lý, chính sách phải có ý kiến của Chính phủ, Trung ương nên Tổ Đại biểu HĐND TP đã có kiến nghị Thường trực HĐND TP xem xét kiến nghị UBND TP khẩn trương xin ý kiến của Chính phủ để sớm giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng ở hai dự án này.

“Năm 2019, TPHCM chọn chủ đề là năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Đồng thời, thực hiện hiệu quả cuộc vận động người dân TPHCM không xả rác ra đường, kênh, rạch vì TP sạch và giảm ngập nước. Chính vì vậy, Tổ Đại biểu HĐND TP mong cử tri cùng chung sức, chung lòng hưởng ứng cuộc vận động này và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động để xây dựng TPHCM văn minh, sạch đẹp, giàu mạnh, nghĩa tình” - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Lê Minh Đức nói.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo