Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Củ Chi quyết tâm xanh hóa địa bàn

Bộ đội cùng Tổ an sinh xã hội xã Phú Mỹ Hưng đi chợ thay cho người dân

(Thanhuytphcm.vn) - Kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, huyện Củ Chi đã dành hầu hết thời gian, tâm sức để lo cho công tác chống dịch, đau đáu mục tiêu: Dập dịch thành công vì sức khỏe và tính mạng của nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết và trước hết. Trong đợt dịch này, biến thể virus Delta lây lan rất nhanh và mạnh, toàn huyện ghi nhận hơn 5.000 ca mắc Covid-19.

Để ứng phó với tình huống này, huyện Củ Chi luôn nhấn mạnh, phòng chống dịch quan trọng nhất là chống lây nhiễm giữa người với người, kiểm soát được con người thì cắt được lây nhiễm. Trong cuộc chiến chống lại “giặc Covid-19”, dù là chiến lược nào, cách đánh nào thì vai trò, vị trí của mỗi người dân là vô cùng quan trọng. Nếu không có sự ủng hộ, hưởng ứng, tuân thủ của tất cả chúng ta, thì khó có thể kiểm soát dịch bệnh, xanh hóa Củ Chi. Và yêu cầu “ai ở đâu ở đó” như một lời hiệu triệu, kêu gọi toàn thể người dân Củ Chi tham gia thực hiện xuyên suốt, nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt. Kể từ 0 giờ ngày 23/8/2021, huyện cũng đã chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc ở cơ quan nhà nước, các đơn vị trú đóng trên địa bàn thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” phạm vi trong huyện.

Theo ghi nhận, hiện tại các ấp, khu phố cũng đã chốt chặn, chỉ giữ một lối vào và một lối ra. Người dân được hướng dẫn di chuyển 1 chiều, không tiếp xúc nhau, còn người lạ không được vào khu vực. Tổ trực chốt cũng kiêm cả việc giao nhận và đưa hàng hóa đến nhà người dân trong ấp, khu phố. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã có 11/21 xã vùng xanh, 4 xã cận xanh, còn 3 xã vùng cam và 1 xã vùng đỏ. Toàn huyện có 1.907 tổ thì có 1.708 tổ vùng xanh, 90 tổ cận xanh, còn 13 tổ “màu đỏ”.

Nghị quyết 86 của Chính phủ và Kế hoạch 2175 của UBND TPHCM xác định đến thời điểm 15/9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Củ Chi cam kết với lãnh đạo TP cố gắng trước ngày 31/8 sẽ kiểm soát được dịch bệnh cùng với các quận, huyện khác, đó là Quận 5, 7, 11, Phú Nhuận, huyện Cần Giờ và Nhà Bè. Ban Thường vụ Huyện ủy với quyết tâm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân, đã đề ra các mốc thời gian để cả hệ thống chính trị tập trung phòng, chống dịch: “3 ngày cao điểm”, “5 ngày tập trung”, “10 ngày thần tốc” và giai đoạn cuối cùng là “5 ngày truy quét, diệt gọn” (26/8 đến 30/8/2021), để đến ngày 31/8/2021, huyện trở thành vùng xanh của TP, đem lại bình yên cho nhân dân, trở về trạng thái bình thường mới.

Để thực hiện thành công giai đoạn “5 ngày truy quét, diệt gọn”, Huyện ủy nhấn mạnh 3 vấn đề then chốt: Tập trung dập dịch, thực hiện các nhiệm vụ truy vết, xét nghiệm, tiêm ngừa vaccine, cách ly, điều trị F0; thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tập trung phòng ngừa, xử lý các loại tội phạm; tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn cho người.

Trong nỗ lực bóc tách F0 khỏi cộng đồng, huyện tiếp tục thực hiện không để F0 tại nhà mà đưa vào các cơ sở thu dung, điều trị. Nhờ đó, số F0 ngoài cộng đồng sẽ tiếp tục giảm. Với tinh thần kiên quyết, huyện cũng đã phân công các đồng chí Huyện ủy viên về tăng cường lãnh đạo tại các xã vùng đỏ. Thậm chí tăng cường công an, quân đội từ các xã vùng xanh về tham gia tuần tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng, công tác cán bộ cũng quyết định sự thành công của cuộc chiến.

Ban Thường vụ Huyện ủy còn nhấn mạnh, trong giai đoạn này, xác định quan điểm lấy con người làm trung tâm, từng cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân phải tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình, khu dân cư, tổ nhân dân/tổ dân phố, ấp/khu phố, xã/thị trấn, huyện, TP. Nếu bản thân lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch sẽ ảnh hưởng đến sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, phải trả giá bằng sức khỏe, tính mạng và sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo cần phải tập trung thực hiện quyết liệt, không chủ quan, chần chừ.

Quyết giữ vững vùng xanh Quyết giữ vững vùng xanh

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 không chỉ là trách nhiệm đối với sức khỏe, sinh mệnh của nhân dân, là trách nhiệm với Đảng mà còn là mệnh lệnh của trái tim. Việc thực hiện “5 ngày truy quét, diệt gọn” cuối cùng của chiến dịch lần này thể hiện ý chí tiến công, trách nhiệm của quê hương Củ Chi “Đất thép thành đồng” đối với TP, làm bàn đạp để mở rộng vùng xanh qua các địa phương lân cận, đem lại cuộc sống bình thường mới cho người dân. Mặt khác, cần phát huy sức mạnh của các lực lượng công an, quân đội, y tế được Trung ương phân công về hỗ trợ.

Từ đây, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã, thị trấn họp bàn, căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, đề ra kế hoạch cụ thể đối với từng khu dân cư, từng khu vực nhà trọ để đề ra giải pháp chuyển hóa; đối với các xã “vùng xanh”, có kế hoạch tiếp tục giữ chặt địa bàn. Chỉ đạo lực lượng cán bộ, công chức chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thực hiện “3 tại chỗ”; đảm bảo an toàn cho lực lượng phòng, chống dịch. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn cam kết trước Ban Thường vụ Huyện ủy về quyết tâm thực hiện chuyển hóa địa bàn thành vùng xanh, vùng an toàn; giữ vững vùng xanh và chăm lo đời sống nhân dân; đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Củ Chi xanh hóa - không ai trong chúng ta đứng ngoài “cuộc chiến” này mà phải cùng đồng tâm, hiệp lực để chiến thắng dịch bệnh, xứng đáng với truyền thống của quê hương Củ Chi Đất Thép thành đồng.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo