Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Củ Chi: Đa dạng mô hình, phát huy sức mạnh nữ giới

Đại diện các ban ngành huyện, lãnh đạo địa phương và cán bộ hội viên phụ nữ đến trao bình nước cho các hộ dân. 

(Thanhuytphcm.vn) - Phụ nữ Củ Chi anh hùng trong chiến đấu, tích cực lao động sản xuất, xây dựng quê hương trong thời bình. Tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác là phải tập hợp các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức Hội, phát huy sức mạnh của giới trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Củ Chi không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức phong trào hoạt động Hội

Đong đầy nghĩa tình

Trong năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Củ Chi tiếp tục phối hợp các đơn vị phát động phong trào “Bình nước nghĩa tình”. Phong trào được thực hiện tại 5 xã Nhuận Đức, Trung Lập Thượng, An Nhơn Tây, An Phú và Phú Mỹ Hưng, là những xã chưa có hệ thống đường ống nước. Với mục tiêu mang nước sạch đến với các hộ già neo đơn, hộ gia đình chính sách không có điều kiện tiếp cận và sử dụng nước sạch, đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ, cán bộ Hội tích cực tham gia.

Không ngại vất vả, đều đặn mỗi tuần 2 lần, các chị dành thời gian chở các bình nước sạch đến từng hộ gia đình. Mỗi lần khoảng 20 lít nước lấy từ các bồn nước sạch tập trung, giúp các hộ già neo đơn, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.

Với những nghĩa cử cao đẹp của các chị, phong trào “Bình nước nghĩa tình” đã góp phần cùng huyện thực hiện hiệu quả chương trình đem nước sạch về với nông thôn, tạo điều kiện để người dân, nhất là người già neo đơn có điều kiện sử dụng nước sạch cũng như góp phần gắn kết tình làng nghĩa sớm của một vùng nông thôn, một huyện Củ Chi anh hùng. 

Hướng về cơ sở

Là một huyện ngoại thành có diện tích khá rộng, điều kiện tập hợp hội viên gặp không ít khó khăn, Hội từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở. Ngay từ những ngày đầu năm, Hội tập trung đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội từ cơ sở như tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội, tập huấn nâng cao kỹ năng tập hợp hội viên, kỹ năng tư vấn, sinh hoạt Hội, giúp các chị chủ động hơn trong công tác để tạo niềm tin  đối với tổ chức Hội.

Để thu hút, tạo điều kiện cho nhiều chị em tham gia sinh hoạt Hội, Hội cơ sở và các chi tổ hội linh động tổ chức sinh hoạt vào các ngày cuối tuần, vào các buổi tối; tổ chức sinh hoạt luân phiên tại từng ấp để cán bộ huyện Hội và thường trực Hội Phụ nữ các xã, thị trấn có điều kiện cùng tham gia,để lắng nghe, nắm bắt tâm tư tình cảm và kịp thời chỉ đạo, thông tin các vấn đề liên quan đến giới, chủ trương chính sách của huyện và địa phương, vận động chị em tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Phan Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Nhơn Tây nói: “Để thu hút hội viên, Hội thay đổi quy chế hoạt động các nguồn vốn, quỹ của các nguồn vốn do Hội quản lý để trích chăm lo các hoạt động du lịch, khen thưởng cho cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực, hội viên tiêu biểu. Bên cạnh đó, Hội chuẩn bị kỹ hơn nội dung sinh hoạt chi tổ hội, trong báo cáo nêu lên các hạn chế từ đó để chi bộ chi ủy kịp thời hỗ trợ cho chi hội ấp khắc phục trong thời gian sớm nhất”.

Với nhiều cách làm hay trong công tác tập hợp hội viên, Hội thực hiện hiệu quả công tác vận động, thu hút hội viên với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”, từ đó tỷ lệ phụ nữ tham gia sinh họat ngày càng tăng cao, phong trào hoạt động Hội ngày càng phát triển mạnh.

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Nhóm trẻ gia đình tại xã Phạm Văn Cội Lễ ra mắt Câu lạc bộ Nhóm trẻ gia đình tại xã Phạm Văn Cội

Nhân rộng các mô hình

Tập hợp, thu hút hội viên tham gia và gắn bó với công tác Hội  đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo của các cấp Hội. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội chủ động thành lập các mô hình tổ nhóm phụ nữ tại các địa phương tùy theo nhu cầu, sở thích, lứa tuổi, ngành nghề.

Trong nhiều mô hình tập hợp phụ nữ không thể không nhắc Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc. Các gia đình tham gia câu lạc bộ là các gia đình điển hình trong công tác nuôi dạy con cái, giáo dục con cái nên người, xây dựng gia đình hạnh phúc. Không những vậy, các câu lạc còn thu hút cả những đôi vợ chồng chưa hạnh phúc, những că vợ chồng trẻ mong muốn học hỏi, tạo lập hạnh phúc gia đình. Hiện nay, Hội đã thành lập 184 mô hình với gần 11.000 thành viên.

Phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình tập hợp phụ nữ, trong năm 2017, Hội tiếp tục phát triển và thành lập nhiều mô hình mới như: Câu lạc bộ, tổ nhóm phụ nữ công nhân nhà trọ, Câu lạc bộ nhóm trẻ gia đình. Điển hình như Chi hội phụ nữ công nhân nhà trọ xã Tân An Hội được thành lập từ tháng 9/2017 với 23 thành viên là nữ công nhân lao động nòng cốt trong phong trào phụ nữ, nữ công nhân lao động nhà trọ, giúp các cấp Hội kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nữ công nhân lao động tại khu lưu trú – nhà trọ, tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ công nhân lao động; vận động nữ công nhân lao động thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước  và tham gia phong trào hoạt động tại địa phương.

Hay như Câu lạc bộ “Nhóm trẻ Gia đình xã An Nhơn Tây, Nhuận Đức, Phạm Văn Cội” gọi tắt là “Nhóm trẻ gia đình được thành lập trong tháng 10/2017 giúp các thành viên nhóm trẻ gia đình được tham gia tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, phổ biến giáo dục pháp luật, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ và giáo dục con trong gia đình. Câu lạc bộ là một sân chơi mới và là nơi để các thành viên, chủ nhóm trẻ, người chăm sóc trẻ chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện.

Sự sáng tạo, nhiều cách làm hay trong phong trào hoạt động Hội, nhất là phát huy vai trò của tổ chức Hội tại cơ sở đã tạo điều kiện để đông đảo hội viên tìm đến Hội, gắn bó với Hội. Chắc rằng đây sẽ là điều kiện và động lực để các cấp Hội tiếp tục phát huy sức mạnh của giới trên tất cả các lĩnh vực chính trị, đời sống xã hội.

Diễm Trang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo