Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Quang cảnh hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 28/2, UBND quận Thủ Đức đã tổ chức sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị 23 của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố. Các đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; Đặng Nguyễn Thanh Minh, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo, trong năm 2019, tổng số trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng tại quận trước khi ban hành và triển khai thực hiện Chỉ thị 23 là 253 trường hợp, trong đó vi phạm không phép là 167 trường hợp. Đa số nội dung vi phạm phổ biến là xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích, lấn chiếm đất công, xây dựng trên đất thuộc các khu quy hoạch chưa được triển khai… từ đó gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý của các cấp chính quyền, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Trước tình hình đó, Quận ủy - UBND quận đã tập trung xây dựng, triển khai nhiều văn bản thực hiện công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn quận, bước đầu đạt được kết quả tích cực. Tình hình vi phạm trật tự xây dựng không phép, sai phép cơ bản được kéo giảm, cụ thể tính đến tháng 2/2020 số lượng công trình xây dựng không phép chỉ còn 4 trường hợp (giảm 10 trường hợp so với tháng 1/2020 và giảm 28 trường hợp so với tháng 12/2019). Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực xây dựng được tập trung thực hiện thường xuyên, sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hành vi vi phạm xây dựng, kết quả có 86 trường hợp vi phạm tự tháo dỡ. Ngoài ra, UBND quận cũng tập trung chỉ đạo xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng thông qua phản ánh của người dân, đường dây nóng, phần mềm quản lý đô thị Thủ Đức…

Tại hội nghị, bên cạnh những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại quận, phường, các đại biểu cũng kiến nghị nhiều nội dung như cần quy định rõ đơn vị chủ trì và các đơn vị liên quan phối hợp xử lý tin phản ánh của người dân về trật tự xây dựng; thành lập đội chuyên môn của quận về thực hiện công tác cưỡng chế các công trình vi phạm cũng như hướng dẫn xử lý kịp thời cho UBND các phường; phân công cán bộ đội Thanh tra địa bàn về làm việc trực tiếp tại UBND phường để cùng phối hợp thực hiện công tác chuyên môn…

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Quận ủy Nguyễn Mạnh Cường ghi nhận sự nỗ lực của các ban ngành trong việc tăng cường công tác quản lý của các cấp chính quyền về trật tự xây dựng trong 6 tháng qua. Bí thư Quận ủy đề nghị hệ thống chính trị quận tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 23 của Thành ủy, Nghị quyết 26 của Quận ủy về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận gắn với các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI hướng tới đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền các nội dung quản lý trật tự xây dựng trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố, khu phố…; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, xử lý hiệu quả, kịp thời những kiến nghị của người dân liên quan đến trật tự xây dựng, trong đó chú trọng việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, nội dung quy hoạch, nội dung xử lý vi phạm xây dựng theo quy định pháp luật.

Anh Kiệt


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo