Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021

Trao Giấy chứng nhận của Ban Chỉ đạo Sách vàng Sáng tạo Việt Nam cho các tác giả và nhóm tác giả

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 25/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021.

Tham dự lễ công bố có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam…

Việc công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam lần thứ 6 năm 2021 nhằm tiếp tục ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, đóng góp hiệu quả trong hoạt động khoa học, công nghệ, đồng thời cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học, kết nối và đưa sản phẩm sáng tạo khoa học vào thực tiễn cuộc sống; nhất là lan tỏa, khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, khát vọng lao động sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển của đất nước, của đội ngũ trí thức và các nhà khoa học của Việt Nam.

Năm nay, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam công bố và vinh danh 76 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ được tuyển chọn từ 151 công trình do các bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên, các tỉnh, thành phố giới thiệu, đề xuất. 76 công trình, giải pháp được chia theo các lĩnh vực như sau: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông (15 công trình); công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng mới và chế biến, sản xuất trong nông nghiệp (14); sinh học phục vụ sản xuất, đời sống (13); cơ khí tự động hóa (9); giáo dục - đào tạo (8); công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên (7); y tế (7); công nghệ vật liệu (3).

Điểm mới là Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021 lần đầu tiên đã vinh danh 6 công trình sáng tạo khoa học tiêu biểu thuộc lĩnh vực xã hội - nhân văn. Đây là các công trình có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và công tác nghiên cứu khoa học lý luận chính trị, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021 Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021

Phát biểu tại buổi lễ công bố, đồng chí Đỗ Văn Chiến chúc mừng những tác giả, nhóm tác giả có công trình được tuyển chọn và công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021. Đây là những công trình tiêu biểu, có giá trị ứng dụng trong hoạt động thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái. Đặc biệt, có những sáng tạo khởi nguồn từ những người trực tiếp lao động sản xuất nhằm thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa trên thị trường.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh, các tác giả của các công trình này là những tập thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc, có người là giáo sư, tiến sĩ, là chủ doanh nghiệp và cả sinh viên, học sinh. Điều đó cho thấy năng lực sáng tạo, nghiên cứu khoa học luôn có ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội. Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng các tác giả của 76 công trình, giải pháp sáng tạo được tuyển chọn trong Sách vàng.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn rất quan tâm đến việc phát triển các tài năng sáng tạo và các phong trào thi đua sáng tạo. Việc công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam tiếp tục là giải pháp kịp thời động viên, khuyến khích và tôn vinh các nhà khoa học, nhà sáng chế, đồng thời giới thiệu nhân dân cả nước biết đến những thành tựu khoa học công nghệ tiêu biểu. Qua đó, cổ vũ, khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy trí tuệ của người Việt Nam, thi đua sáng tạo, đam mê khoa học để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn tới, đổi mới sáng tạo đặt ra yêu cầu cấp thiết hơn, phải được đẩy mạnh hơn và phong phú, thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng chí tin tưởng, phong trào thi đua sáng tạo của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục truyền cảm hứng, niềm say mê sáng tạo tới cộng đồng và toàn xã hội, nhất là thế hệ trẻ.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao Giấy chứng nhận của Ban Chỉ đạo Sách vàng Sáng tạo Việt Nam cho các tác giả và nhóm tác giả được công bố và vinh danh trong “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” năm 2021.

Qua 6 năm triển khai, từ năm 2016 - 2021, Ban Chỉ đạo tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam đã tổ chức tuyển chọn, công bố 441/923 công trình, giải pháp khoa học công nghệ. Số công trình được tuyển chọn, công bố hằng năm bằng với số năm kỷ niệm Quốc khánh.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo