Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công bố Sách Trắng và tổng quan Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU năm 2018

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ

(Thanhuytphcm.vn) - Lễ ra mắt Sách Trắng và tổng quan Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU năm 2018 đã được Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức sáng 15/3, tại Hà Nội. Sự kiện có chủ đề “Kỳ vọng EVFTA 2018: 30 năm FDI, 20 năm thành lập EuroCham, 10 năm ra mắt Sách Trắng” với sự hiện diện của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại diện nhiều bộ, ngành, tổ chức trong nước, quốc tế.

Sách Trắng (xuất bản lần thứ 10) tập hợp những quan điểm và góc nhìn của các công ty thành viên EuroCham hiện đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, thể hiện nguyện vọng của các doanh nghiệp châu Âu trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển những khuôn mẫu pháp lý, đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh thịnh vượng ở Việt Nam, vì lợi ích của tất cả các doanh nghiệp, nhà đầu tư và xã hội.

Bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của EuroCham trong 20 năm qua, từ 60 thành viên vào năm 1998, đến nay đã tiệm cận con số 1.000 thành viên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng con số này cho thấy Việt Nam thực sự là một đất nước cởi mở, tràn đầy cơ hội và luôn giang tay chào đón các nhà đầu tư. Chính phủ Việt Nam đã thu được rất nhiều lợi ích từ sự lớn mạnh đó thể hiện qua các chỉ tiêu tăng trưởng GDP, số lượng việc làm được tạo ra, số lượng các nhà quản lý cao cấp được đào tạo, sự tạo lập một môi trường thể chế ngày càng gần hơn với chuẩn mực quốc tế, môi trường kinh doanh ngày càng trở nên thân thiện…

Phó Thủ tướng tin tưởng nhiều đề xuất trong Sách Trắng đã được lưu ý tới trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) và nếu Hiệp định này được đưa vào thực thi, những đề xuất đó đương nhiên sẽ được hiện thực hóa. Các nhà đàm phán, với sự hỗ trợ của doanh nghiệp hai bên, đã hoàn tất Hiệp định vào tháng 12/2015 và sau đó đã hoàn tất toàn bộ quá trình rà soát pháp lý vốn rất phức tạp. Còn một vài vấn đề kỹ thuật cần trao đổi thêm nhưng Phó Thủ tướng cho rằng với thiện chí và quyết tâm từ hai phía, những vấn đề này sẽ được giải quyết xong trước mùa hè, để tiến tới chính thức ký kết Hiệp định và khởi động tiến trình phê chuẩn trong năm nay.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, với kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 12 lần, từ 4 tỷ USD vào năm 2000 lên trên 50 tỷ USD vào năm 2017, với hàng ngàn dự án đầu tư của EU đang hiện diện tại Việt Nam và sẽ còn tăng thêm, việc có một Hiệp định mới, chất lượng cao và toàn diện, để khai thác tối đa tiềm năng và đưa quan hệ giữa EU và Việt Nam lên một tầm cao mới là xứng đáng.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ và lãnh đạo hai bên cùng các nhà đàm phán đã làm tất cả những gì có thể để xây dựng một Hiệp định toàn diện và chất lượng cao, đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp hai bên. Chính phủ Việt Nam sẽ ưu tiên thúc đẩy các công việc kỹ thuật và triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định của Việt Nam để Hiệp định EVFTA sớm được ký kết, phê chuẩn và đi vào thực thi.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng hy vọng trong thời gian tới, EuroCham sẽ tích cực tham gia vào tiến trình phê chuẩn Hiệp định tại Liên minh châu Âu để góp phần đưa Hiệp định vào thực thi trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, năm 2017 là một năm đầy lạc quan đối với Việt Nam xét về các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô. Với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,8%, Việt Nam thuộc nhóm những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực. Xét về hoạt động thương mại, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng vượt bậc lên hơn 21%. Xét về đầu tư, Việt Nam đã thành công, thu hút gần 30 tỷ USD, tăng 44,2% so với năm 2016. Những điều kiện này khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài. Là một nền kinh tế mở, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế của những đối tác, trong đó có Liên minh châu Âu.

EU có thể hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững. Việc thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam sẽ là yếu tố thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và EU trong tương lai gần nhất. Những kiến nghị trong Sách Trắng 2018 sẽ góp phần tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, đảm bảo việc thực thi Hiệp định EVFTA.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo