Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Công bố nhiều phát hiện khảo cổ có ý nghĩa quan trọng

Hội nghị thông báo những phát hiện mới về khảo cổ học toàn quốc lần thứ 55 (tại Hải Phòng)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 29/9, Hội nghị thông báo những phát hiện mới về khảo cổ học toàn quốc lần thứ 55 của Viện Khảo cổ học đã khai mạc tại Hải Phòng với sự tham gia của gần 300 đại biểu là nhà khoa học, khảo cổ học. Nhiều phát hiện khảo cổ có ý nghĩa quan trọng đã được thông báo tại hội nghị.

Hơn 300 báo cáo tại hội nghị cho thấy hoạt động khảo cổ học trong năm 2019-2020 diễn ra đều khắp trên toàn quốc và đạt hiệu quả cao. Trong đó, Khảo cổ học Tiền sử có các thông báo về Di tích có niên đại sớm nhất được khai quật là Di tích cư trú Tuần Quán 1 tại Yên Bái - niên đại hậu kỳ Đá cũ.

Bộ môn Khảo cổ học lịch sử cũng có nhiều kết quả đáng quan trọng: Khai quật di tích Cúc Bồ (Hải Dương) - một địa điểm cư trú có niên đại thế kỷ I-III, thuộc loại hình kiến trúc dinh thự của khu vực huyện trị thời Đông Hán hay những phát hiện liên quan đến dấu tích cọc gỗ Đại La ở Vườn Hồng (Hà Nội), dấu vết thời Trần trên đất Hoành Bồ (Quảng Ninh), hào thành và gia cố chân thành ở Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa)...

Trong lĩnh vực khảo cổ học dưới nước, đáng chú ý nhất là hai cuộc khai quật Bãi cọc Cao Quỳ và Đầm Thượng (xã Liên Khê và xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Từ kết quả xác định niên đại tuyệt đối các mẫu cọc gỗ phát hiện được, bước đầu đoàn khai quật nhận định, di tích Bãi cọc Cao Quỳ có niên đại khoảng cuối thế kỷ XIII, liên quan đến trận chiến chống quân Nguyên năm 1288 trên sông Bạch Đằng của quân dân triều Trần. Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học - Xã hội Việt Nam đánh giá, những kết quả này đã góp phần nhận thức rõ hơn lịch sử hình thành dân tộc Việt Nam.

Theo PGS.TS. Bùi Văn Liêm (Tổng Biên tập Tạp chí Khảo cổ học), nhiều báo cáo tại hội nghị được thực hiện công phu, nghiêm túc có nội dung phong phú. Đó chính là những thông tin khoa học mới bổ sung những cứ liệu vật thật giúp các nhà khoa học đi sâu nghiên cứu những vấn đề cơ bản của Khảo cổ học Việt Nam, góp phần nhận thức rõ hơn lịch sử hình thành dân tộc Việt Nam, lịch sử hình thành và phát triển con người Việt Nam.

Theo kế hoạch, Hội nghị thông báo những phát hiện mới về khảo cổ học toàn quốc lần thứ 55 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 29 và 30/9.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo