Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công bố 3 phim tư liệu quý, hiếm về quá trình đàm phán ký kết Hiệp định Paris về Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/4, tại Hà Nội, Cục Văn Thư lưu trữ Nhà nước đã công bố 3 phim tài liệu quý sưu tầm tại Pháp liên quan các tình tiết, những tranh biện của quá trình đàm phán ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước cho biết, trong quá trình khảo sát tài liệu tại Viện Phim Quốc gia Pháp, các cán bộ của cục đã may mắn tiếp cận và lựa chọn được 3 bộ phim tài liệu được xếp vào loại quý, hiếm về Việt Nam là “Việt Nam”, “Hòa bình cho Việt Nam” và “Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hòa bình”. Ba bộ phim nói về các tình tiết, các tranh biện của quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, cũng như tái hiện cả quá trình dân tộc Việt Nam từ 1900 đến khi hiệp định Paris được ký kết. Phim do các nhà làm phim Pháp thực hiện có nhiều hình ảnh lần đầu tiên được công bố tại Việt Nam về các phiên tranh biện, cũng như các nhân vật trọng yếu: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bà Nguyễn Thị Bình, ông Nguyễn Xuân Thủy, Tướng Navarre, Henry Kissinger…

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cho biết, quá trình tiếp cận và thương thảo cho tới lúc mua được bản sao và quyền sử dụng ba bộ phim tư liệu quý này kéo dài cả năm. Tới thời điểm này phim mới hoàn tất quá trình hậu kỳ, lồng tiếng Việt và sẵn sàng phát sóng giới thiệu tới đông đảo người dân trong nước.

Nhằm phát huy những giá trị của các phim tư liệu quý này, Cục đã phối hợp với một số đài truyền hình để phát sóng phục vụ nhân dân nhân dịp kỷ niệm 43 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và kỷ niệm 50 năm ngày bắt đầu Hội nghị Paris về Việt Nam. Những bộ phim tư liệu này được kỳ vọng sẽ đưa tới cho công chúng nhiều cái nhìn mới, xác thực về các thời khắc quan trọng của lịch sử Việt Nam.

Trần Hà


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo