Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Công bố 20 tác phẩm vào chung kết cuộc thi Văn học Tuổi 20

Các tác giả trẻ có tác phẩm vào vòng chung kết cuộc thi Văn học Tuổi 20 chia sẻ về niềm đam mê và cơ duyên đến với với việc sáng tác văn chương.

(Thanhuytphcm.vn) - Diễn ra từ ngày 24/12/2015 đến 31/5/2018, Cuộc thi Văn học Tuổi 20 lần 6 do NXB Trẻ tổ chức đã nhận được 458 tác phẩm, gồm 347 truyện dài và 111 truyện ngắn (so với cuộc thi lần 5 là 328 tác phẩm), có 20 tác phẩm được chọn vào vòng chung kết.

Sáng 8/9, NXB Trẻ đã công bố 20 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi và được in giới thiệu trong Tủ sách “Văn học Tuổi 20”, là: Bữa đời lạc phận - tác giả Ka Bình Phong, Cô ấy khiêu vũ một mình - Tịnh Bảo, Chuyện bên rìa thế giới - Bùi Cẩm Linh, Chuyến tàu nhật thực - Đinh Phương, Nguyện của đêm - Cao Nguyệt Nguyên, Cánh đồng ngựa - Nguyên Nguyên, Cỏ dại thênh thang - Tiểu Quyên, Cửa sổ phía đông - Nguyễn Thị Kim Hòa, Độc hành - Nguyễn Đinh Khoa, Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa - Hiền Trang, Người lạ - Mai Thảo Yên,…

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, trong 20 tác giả góp mặt ở vòng chung khảo, có 50% tác giả có tác phẩm đầu tay, nhưng cũng có những tác giả đã ra tác phẩm thứ 5, thứ 7 và đặc biệt có 1 tác giả đã in quyển sách thứ 15. Đáng mừng hơn, nhiều tác giả có trong tay đến 3 bản thảo chưa in, chứng tỏ một sức viết, sức sáng tạo đáng nể của người viết trẻ.

Ban Tổ chức đánh giá cao nội dung 20 tác phẩm (17 truyện dài và 3 tập truyện ngắn) đã phản ánh góc nhìn thẳng thắn, mạnh mẽ và đầy cảm xúc của người trẻ hôm nay: từ những lát cắt của cuộc sống đời thường hàng ngày đến những vấn đề nhân sinh, vấn đề lớn lao của thế giới (thân phận con người, nỗi đau chiến tranh, định kiến văn hóa, môi trường bị tàn phá…); những hành trình khám phá bản ngã, những khát khao, hoài bão và tinh thần gánh vác của những người trẻ luôn muốn khẳng định cái tôi giữa cuộc đời. Đặc biệt, các tác giả có bút pháp có thể gây ngạc nhiên cho mỗi bạn đọc với những trang viết đẹp, cuốn hút, văn phong hiện đại và có chất riêng, lối kể chuyện đa dạng, sinh động và trí tưởng tượng vô cùng phong phú, lại biết vận dụng khéo léo kiến thức phong phú ở nhiều lĩnh vực (kiến trúc, hội họa, âm nhạc, thơ ca, văn hóa dân gian…)…

Ban Giám khảo của vòng chung kết, gồm có: PGS.TS Nguyễn Thành Thi, nhà văn Nguyễn Bình Phương, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhà văn Phan Hồn Nhiên và nhà phê bình văn học Nguyễn Thanh Sơn, sẽ xét trao giải theo nguyên tắc hiển danh tác giả - tác phẩm. Lễ công bố và trao giải, vinh danh tác giả - tác phẩm đạt giải sẽ diễn ra vào đầu năm 2019.

Box: Với chủ đề chính là viết về cuộc sống và chân dung giới trẻ hôm nay, Cuộc thi Văn học Tuổi 20 lần 6 thu hút chủ yếu tác giả lứa tuổi 9X (chiếm hơn 50%), đa số là sinh viên; còn lại chủ yếu là nhân viên văn phòng, biên tập viên, biên kịch, người viết tự do… Có 14 bạn trẻ đang học tập, làm việc ở nước ngoài gửi tác phẩm về dự thi (Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Thụy Điển, Bỉ…). Cuộc thi lần này cũng có sự tham gia của khá đông cây viết chuyên nghiệp (đã in vài tác phẩm và cả đạt giải thưởng văn học). Trong đó, tác giả nhỏ tuổi nhất là 1 học sinh lớp 4 ở Nghệ An và tác giả lớn tuổi nhất sinh năm 1948.

Nhiều tác phẩm bộc lộ những tâm hồn đẹp, tươi tắn và luôn trăn trở để đi tìm một ý nghĩa cuộc sống, một con đường thực hiện hoài bão, khát khao gánh vác trách nhiệm cùng xã hội, yêu quý và tự hào về cội nguồn dân tộc.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo