Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Coi trọng công tác dân vận để tạo sự đồng thuận, huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Đến dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân vận toàn quốc năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, sáng 10/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, mỗi cán bộ công chức, đảng viên phải có trách nhiệm vận động nhân dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin và là tấm gương mẫu mực cho nhân dân noi theo. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác dân vận là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân…

Xem lợi ích chính đáng và hợp pháp của nhân dân là trên hết

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kết quả, kinh nghiệm công tác dân vận tại các địa phương, các đơn vị. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM luôn coi công tác dân vận chính quyền là nội dung trọng tâm với phương châm “trọng tâm, an dân, vì dân”. Đây là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và điều hành của chính quyền, phẩm chất chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp. Xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, từng cá nhân trong Ban Thường vụ Thành ủy đều dành thời gian đi cơ sở, quyết liệt chỉ đạo, sâu sát đeo bám việc giải quyết các vấn đề ở cơ sở, nhất là những việc liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân.

Một trong những kết quả quan trọng là Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, đặc biệt giải quyết các vụ việc kéo dài, khiếu kiện đông người,… Riêng về công tác tiếp công dân, năm 2017, toàn TP đã tiếp 56.000 lượt công dân, trong đó người đứng đầu các cấp, ngành của TP tiếp hơn 11.000 lượt công dân. Đề cập đến công tác dân vận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang nhấn mạnh: “Trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp phải xem lợi ích chính đáng và hợp pháp của nhân dân là trên hết; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân bao gồm những vấn đề cụ thể, những vụ việc nổi cộm, tồn tại ở địa phương, cơ quan, đơn vị”.

Đại diện cho đơn vị lực lượng vũ trang đạt nhiều kết quả trong công tác dân vận, Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, năm 2017 Bộ Quốc phòng đã triển khai trong toàn quân việc đổi mới toàn diện công tác dân vận, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trách nhiệm cán bộ chiến sĩ về công tác dân vận trong tình hình mới. Kết quả của công tác dân vận đã góp phần nâng cao chất lượng chiến đấu của lực lượng vũ trang, cùng toàn Đảng, toàn dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

Theo Trung tướng Lê Hiền Vân, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội đã tích cực tham gia các phong trào do Trung ương phát động, trong đó có phong trào “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình hay như: “Áo ấm mùa đông biên giới”; “Bốn cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào dân tộc) của Bộ đội Biên phòng;… Trong năm qua, các đơn vị quân đội tích cực tham gia giúp dân phòng chống thiên tai, trong đó đã giúp sơ tán hơn 42.000 lượt dân, hỗ trợ vùng thiên tai hơn 9 tỷ đồng… Những hoạt động công tác dân vận để lại hình ảnh bộ đội tỏa sáng trong lòng dân; củng cố niềm tin của dân vào Đảng, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Đánh giá về công tác dân vận, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho biết, công tác dân vận đã phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, chú trọng hơn việc nắm bắt tình hình tâm tư, lợi ích chính đáng của nhân dân. “Công tác dân vận luôn hướng đến tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo thành phong trào hành động cách mạng rộng lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” – Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả công tác dân vận đã đạt năm 2017; đồng chí nhấn mạnh, những kết quả của công tác dân vận đã góp quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước. Đánh giá cao chủ đề công tác dân vận năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc thực hiện tốt chủ đề công tác dân vận năm 21018 sẽ chống được bệnh quan liêu, xa dân có nguy cơ rất lớn. Nội dung này có ý nghĩa chiến lược không chỉ trước mắt mà còn có chiến lược lâu dài đối với sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, sau hội nghị, các cấp chính quyền đều phải có kế hoạch triển khai, với chương trình hành động cụ thể thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2018. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nếu làm tốt công tác dân vận chính quyền, dân sẽ tín nhiệm chính quyền, uy tín của Đảng ta được tăng lên và ngược lại. “Chúng ta coi trọng công tác dân vận để tạo sự đồng thuận, huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân để cả nước hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đổi mới công tác dân vận ở các cơ quan hành chính Nhà nước; chủ động khắc phục tình trạng nói một đường, làm một nẻo. Tinh thần đặt ra là mỗi cán bộ, công chức, đảng viên phải có trách nhiệm vận động nhân dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin và là tấm gương mẫu mực cho nhân dân noi theo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, chính quyền các cấp phải đổi mới đánh giá, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, quan trọng nhất là lấy kết quả sự hài lòng, kết quả phục vụ nhân dân làm thước đo đánh giá cán bộ; đồng thời thực hiện tốt việc đối thoại, tiếp xúc với dân. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng lãng phí, gây phiền hà với nhân dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nhất là ở những đơn vị trực tiếp phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, các đơn vị tập trung thực hiện tốt cơ chế quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, quan tâm giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở. Về công tác phối hợp giữa Ban dân vận và chính quyền các cấp cần có chương trình phối hợp rõ ràng hơn, hệ thống hơn, dài hơi hơn giữa.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc quan trọng trong công tác dân vận là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân, không có ai bị để lại phía sau trên con đường phát triển của đất nước. Trước mắt, trong dịp Tết Nguyên đán phải lo cho dân, người nghèo, người dân vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, nhất là khu vực người dân bị ảnh hưởng thiên tai, không để dân vào cảnh “màn trời chiếu đất”, đứt bữa.

Tại hội nghị, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng,  nguyên Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo