Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Coi thường pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh

Đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng TP ngày càng có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình - Đó cũng là thể hiện lòng yêu nước.

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian gần đây, các tổ chức phản động, đối tượng cực đoan chống đối trong và ngoài nước đã lợi dụng việc tranh luận, góp ý dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu) và việc thông qua Luật An ninh mạng tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, đã kích động, kêu gọi tổ chức tụ tập biểu tình, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có TPHCM đã liên tiếp xảy ra tụ tập biểu tình, đình công gây mất an ninh trật tự.

Kết quả điều tra ban đầu cũng xác định, việc phản đối Luật An ninh mạng và Luật Đặc khu chỉ là cái cớ để các tổ chức phản động và một số đối tượng chống đối chính trị lợi dụng kích động một số người dân biểu tình, gây bất ổn tình hình an ninh chính trị đất nước.

Ông Đinh Văn Huệ, Cựu Chiến binh Quận 10 cho rằng, vừa qua, lợi dụng dư luận về các dự án Luật, một số đối tượng đã có hành vi chống phá, gây rối, kích động người dân tham gia biểu tình; nhiều đối tượng quá khích đã đập phá, hủy hoại tài sản nhà nước, chống người thi hành công vụ… hành động này cần phải lên án và cần xử lý nghiêm minh để có tác dụng giáo dục và răn đe nghiêm khắc, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Bà Từ Kim Phượng, Quận 8 cho rằng, các vụ kích động gây rối diễn ra trong những ngày qua cho thấy có tính tổ chức của các phần tử phản động. Bởi nó không chỉ diễn ra ở tỉnh Bình Thuận mà còn ở nhiều địa phương. “Những đối tượng đó cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật, nhất là những kẻ chủ mưu phải xử lý hình sự. Qua việc này, tôi hy vọng người dân trong khu phố cần phải cảnh giác, không để cho kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, xúi giục làm những việc trái pháp luật”.

Cho rằng người dân bị lôi kéo,  nghe theo lời xúi giục, kích động, gây mất trật tự trong những ngày qua là hành vi coi thường pháp luật, thiếu kiểm soát, anh Lê Thanh Duy, huyện Nhà Bè chia sẻ: “Mọi người đều có quyền công dân khi thể hiện quan điểm, chính kiến của mình, tuy nhiên hành vi gây rối trật tự nơi công cộng, đập phá tài sản cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật để nhanh chóng ổn định tâm lý người dân, nhất là kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học sắp diễn ra. Các lực lượng chức năng cần sớm vào cuộc để những kẻ gây rối trật tự nơi công cộng không làm ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến tương lai của các em học sinh”.

Theo một số luật sư, đối với các hành vi gây rối trật tự nơi công cộng, đập phá tài sản, tùy theo mức độ có thể xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội như tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, tội phá rối an ninh, tội gây rối trật tự nơi công cộng…

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, tại Điều 318 Bộ luật Hình sự quy định 2 trường hợp phạm tội như sau: Trường hợp người phạm tội thực hiện hành vi gây rối trật tự nơi công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, có tổ chức, được thực hiện công khai ở nơi công cộng, thể hiện dưới nhiều dạng hành vi cụ thể khác nhau, tùy theo mức độ… sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo