Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chuyện nuôi dạy con cái thời đại 4.0 lên kịch

Cảnh trong vở Làm mẹ trên mạng

(Thanhuytphcm.vn) - Nối tiếp những câu chuyện đời thường nhưng gửi gắm nhiều thông điệp đáng suy ngẫm, chuyên mục “Chuyện 4 mùa” của Đài Truyền hình TPHCM tiếp tục giới thiệu đến khán giả xem đài vở diễn Làm mẹ trên mạng (phát sóng vào 14 giờ 20 phút ngày 18/6 trên kênh HTV7).

Chuyện kịch bắt đầu từ khi vợ chồng Huệ và Thành do bận rộn công việc nên giao phó chuyện dạy con mình là Bin cho người làm là Thơm. Thơm được giao toàn quyền chăm lo cho Bin, được chu cấp tiền bạc đầy đủ để đáp ứng những đòi hỏi của Bin. Việc dễ dàng nhất là Thơm mua cho Bin Ipad, giao điện thoại thông minh và cho phép được tự do lên mạng. Nhờ vậy, Bin luôn nghe lời Thơm, trở nên ngoan ngoãn hơn mọi người tưởng. Thấy vậy, Lan – bạn của Huệ – cũng gửi con là Hồng chơi chung với Bin để nhờ Thơm chăm và dạy con hộ.

Hai đứa trẻ ngày càng say mê mạng, lần mò học làm theo các youtuber. Đặc biệt, trên mạng có “cô giáo” Tina Trần là thần tượng của nhiều em nhỏ khi dạy các em tất cả mọi thứ. Kênh youtube của cô Tina Trần thu hút lượt theo dõi vô cùng đông đảo từ nội dung “độc lạ”, ngoài việc hướng dẫn các em cách chơi trò chơi mạo hiểm, còn bày cách chế biến đồ ăn từ đất sét, trải nghiệm ăn xà bông, cách sống trong thùng rác 24 giờ… Nghe lời cô Tina Trần, Bin tin rằng chỉ cần mua búp bê “xin vía học giỏi” về cầu nguyện là trở thành học sinh giỏi mà không cần phải học nên kết quả cứ sa sút dần.

Những cuộc đi chơi của gia đình Bin thưa dần, Bin thích lên mạng hơn. Bà nội dưới quê lên thăm cháu nhưng Bin hoàn toàn không quan tâm, chỉ cắm đầu vào các trò chơi ảo.

Đến một ngày cả hai gia đình phát hiện Bin và Hồng đang livetream cảnh leo lầu  và… đốt nhà (theo hướng dẫn từ clip trên mạng) thì mới vỡ lẽ những hậu quả nặng nề khi hoàn toàn giao phó con cho mạng ảo.

Vở diễn không chỉ là lời cảnh tỉnh các phụ huynh, cũng nêu thực trạng các kênh youtube hiện nay tràn ngập các thông tin độc hại không được kiểm soát. Vì vậy, phụ huynh phải cẩn trọng khi cho cho con tham gia các trò chơi, xem và làm theo các youtuber. Và dù xã hội có hiện đại đến đâu thì việc giáo dục con cái vẫn không thể thiếu được vai trò của các bậc phụ huynh, tình yêu thương và quan tâm đúng cách mới là cách nuôi dạy trẻ tốt nhất.

Làm mẹ trên mạng do biên kịch Phong Linh chấp bút, Nguyễn Minh Hải biên tập, đạo diễn Hoàng Duẩn dàn dựng, NSƯT Lê Cường đạo diễn truyền hình, có sự góp mặt của các diễn viên: Phương Dung, Bảo Trí, Như Huỳnh, Lan Mập, Diễm Trinh, hai diễn viên nhí Quốc Vũ, Thảo Vy. Vở cũng sẽ được phát sóng lại vào 14 giờ 20 phút ngày 24/6.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo