Tham gia chương trình có các đại biểu: Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ TP; Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP; Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP; Nguyễn Minh Chánh, Phó Chủ tịch UBND Quận 12. Đến dự chương trình có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ.
Nâng cao năng lực của đội ngũ CBCC
Tại chương trình, đồng chí Trần Kim Yến cho rằng, thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính được Chủ tịch UBND TP, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính TP thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, xuyên suốt và kịp thời. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính được triển khai kịp thời chấn chỉnh và đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót tại các đơn vị; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính; nâng cao ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC); nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP. Ngoài ra, công tác rà soát, kiện toàn bộ máy chính quyền, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tiếp tục được thực hiện góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân TP.
Thông qua hoạt động giám sát, khảo sát của hệ thống MTTQ Việt Nam TP, đồng chí Trần Kim Yến đề nghị TP thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 gắn với chủ đề năm của TP “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”, UBND TP cần có giải pháp để đẩy mạnh chỉ số cải cách hành chính năm 2023 cao hơn năm 2022 về xếp loại và xếp hạng, thuộc nhóm 15 địa phương đứng đầu cả nước.
Trao đổi về thực hiện công tác cải cách hành chính, Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân cho biết, trong năm 2022, công tác cải cách hành chính đã được TP quan tâm triển khai rất quyết liệt và đồng bộ trên nhiều lĩnh vực và đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế.
Để đẩy mạnh chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân cho biết, TP quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và cải cách chế độ công vụ, trong đó, chú trọng thực hiện công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, đồng bộ dữ liệu; sớm hoàn thiện các tính năng của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo hướng rõ ràng, đơn giản để người dân và doanh nghiệp dễ thao tác; nghiêm túc tổ chức đối thoại giao tiếp giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp để trực tiếp lắng nghe, tiếp thu, sửa đổi, bổ sung kịp thời; đồng thời, có cơ chế khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động đóng góp, hiến kế cải cách hành chính; tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, viên chức bởi con người chính là nhân tố quan trọng, đóng vai trò quyết định; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kể cả trong và ngoài nước; từ đó, nâng cao hiệu quả tham mưu, xây dựng chính sách của đội ngũ CBCC TP; quan tâm nâng cao chất lượng đánh giá CBCC, viên chức hàng quý để đảm bảo việc chi trả thu nhập tăng thêm đúng người, đúng đối tượng, khách quan và minh bạch…
Các đại biểu tham gia chương trình. Đề xuất đảm bảo chất lượng đường truyền khai thác cơ sở dữ liệu dân cư
Tại chương trình, một số ý kiến của cử tri cho rằng, người dân TP rất phấn khởi khi UBND các phường, xã, thị trấn được trang bị cơ sở vật chất khang trang nhưng khi triển khai thực hiện Đề án mới, đường truyền dữ liệu thường xuyên bị lỗi, bị nghẽn do quá tải dẫn đến tình trạng người dân phải chờ đợi rất lâu. Do vậy, TP cần có giải pháp trong việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, đường truyền; đồng bộ hệ thống giữa các ban ngành, đoàn thể; tránh các trang web chồng chéo khiến cán bộ phải thao tác nhiều lần với 1 thông tin; từ đó, mới rút ngắn được thời gian của các thủ tục hành chính.
Trao đổi về xây dựng xã hội số, chính quyền số trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung của TP, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Võ Thị Trung Trinh cho biết: với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, TP triển khai “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP” trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử. Qua đó, với hệ thống này, các người dân sẽ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Về trang thiết bị công nghệ thông tin và đường truyền, đồng chí Võ Thị Trung Trinh cho biết, TP luôn quan tâm đảm bảo trang thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền, máy chủ, đường truyền mạng số liệu chuyên dùng của TP phục vụ cho công tác giải quyết thủ tục tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đồng chí Võ Thị Trung Trinh, thời gian qua, khi TP tập trung cao cho các hoạt động triển khai nhiệm vụ Đề án 06, đường truyền dữ liệu phục vụ khai thác cơ sở dữ liệu dân cư có xảy ra hiện tượng mất kết nối vào những khung giờ cao điểm; đồng thời, cần bổ sung thiết bị công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, nhất là lực lượng công an. Do đó, TP cũng đã có kế hoạch bổ sung máy tính, máy in, máy scan. Bên cạnh sự chủ động của TP trong xử lý, đảm bảo các vấn đề kỹ thuật trong phạm vi quản lý, TP cũng đã chủ động đề xuất các cơ quan Trung ương trong việc đảm bảo chất lượng đường truyền khai thác cơ sở dữ liệu dân cư.