Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chuẩn bị sẵn sàng cho Hiệp định CPTPP

Hội nghị “Đánh giá tác động của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đến lực lượng lao động trẻ và nền kinh tế Việt Nam”. (Ảnh: Xuân Dự)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/1, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành đoàn TPHCM) phối hợp Trường Đại học Mở TPHCM tổ chức Hội nghị khoa học kinh tế trẻ chủ đề “Đánh giá tác động của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đến lực lượng lao động trẻ và nền kinh tế Việt Nam”.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã bàn về các vấn đề chuẩn bị cho nguồn nhân lực, thực hiện các chính sách pháp luật và thay đổi tư duy kinh doanh… nhằm tận dụng các cơ hội khi tham gia Hiệp định CPTPP – đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, mở ra cơ hội lớn để Việt Nam kết nối các nền kinh tế lớn trên thế giới, thúc đẩy thương mại và đầu tư; đồng thời cũng đặt ra những thách thức mới cho doanh nghiệp Việt Nam.

TS Huỳnh Thế Du (Đại học Fulbright Việt Nam) cho biết, CPTPP sẽ tạo động lực thúc đẩy Việt Nam hoàn thiện luật pháp, cơ chế chính sách quản lý, điều hành, thực thi có hiệu quả các thỏa thuận, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế; hoàn thiện, nâng cao năng lực bộ máy quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương trên nguyên tắc kiến tạo, lấy doanh nghiệp, hợp tác xã và công dân là đối tượng phục vụ. Cũng như đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng, truyền thống của Việt Nam ra thế giới do được giảm thuế nhập khẩu từ các nước và tự do hóa thương mại ngày càng cao. Bên cạnh đó, CPTPP cũng giúp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng và sự đóng góp của ngành dịch vụ, đặc biệt là viễn thông, du lịch, logistic, tài chính, công nghệ…

TS Phạm Văn Chắt (giảng viên cao cấp, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam) đặt vấn đề về những thách thức phải đối mặt như nguồn nhân lực của Việt Nam chưa được đào tạo đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu, năng suất lao động còn thấp so với nhiều nước khác trong CPTPP và cả ASEAN. Tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam còn xảy ra khá phổ biến. Việc nắm bắt, hiểu, triển khai thực thi các quy định liên quan của cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương cũng như doanh nghiệp còn nhiều khó khăn.

Theo TS. Phạm Văn Chắt, Việt Nam cần cải thiện môi trường kinh doanh, hoàn thành việc bãi bỏ, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư, kinh doanh, bãi bỏ một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư, đảm bảo quyền bình đẳng của doanh nghiệp trước pháp luật. Đồng thời, để nắm bắt cơ hội khi tham gia Hiệp định CPTPP, các chủ thể kinh doanh cần thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, lấy sức ép về cạnh tranh làm động lực; nghiên cứu những lĩnh vực hoạt động mới mà doanh nghiệp có thể tận dụng để đầu tư và khởi nghiệp trong bối cảnh khởi nghiệp đang là xu thế phát triển mạnh trên toàn cầu. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần nắm vững, hiểu và tuân theo các quy định về quy tắc xuất xứ, minh bạch hóa nguồn gốc, nguồn nguyên liệu, liên quan đến lao động trẻ em, bảo đảm hàng xuất khẩu của mình an toàn thâm nhập thị trường các nước thành viên Hiệp định, không để xảy ra tình trạng hàng bị trả lại hoặc bị thiêu hủy.

Chia sẻ về hình thức tự chứng nhận xuất xứ được quy định tại Hiệp định CPTPP, Th.S Nguyễn Thuỳ Dương (Đại học Luật Hà Nội) cho biết, đây là hệ thống có phạm vi mở rộng nhất, cho phép cả nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu được tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá – có khác biệt lớn so với việc chỉ cho phép nhà sản xuất được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá. Vì thế, Việt Nam cần xây dựng các quy định chặt chẽ trong hệ thống pháp luật để bảo đảm thực hiện cơ chế xác minh xuất xứ, tránh gian lận về thuế quan dẫn tới thất thu ngân sách nhà nước. Mặt khác, ngoài xây dựng hệ thống các quy định phù hợp, chính phủ Việt Nam còn phải đảm bảo một môi trường pháp lý rõ ràng, minh bạch về thủ tục, nghĩa vụ các chủ thể liên quan.

Cũng theo Th.S Nguyễn Thùy Dương, các bộ, ngành Việt Nam cần gấp rút học hỏi kinh nghiệm các nước, chuẩn bị xây dựng hệ thống pháp lý, cơ sở dữ liệu, xây dựng năng lực cán bộ ngành hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng tự chứng nhận xuất xứ để có thể tận dụng tối đa lợi ích của việc đẩy mạnh hội nhập. Các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm hiểu và nắm rõ các quy định về thủ tục chứng nhận xuất xứ và xác minh xuất xứ của các quốc gia thành viên Hiệp định cũng như các quốc gia mà Việt Nam ký kết thoả thuận ưu đãi thương mại để nhanh chóng bắt kịp các quy định mới, các yêu cầu pháp lý cần thiết để nhận được ưu đãi…

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo