Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chưa bao giờ việc chống tham nhũng được làm quyết liệt như bây giờ

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 23/6, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1; Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP; Nguyễn Đức Sáu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia TP đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Thực hiện công tác quy hoạch nhanh, kịp thời

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đánh giá cao kết quả công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19 của TP cũng như của cả nước. Cử tri Ngô Đức Hiệp (Phường 12) bày tỏ những ấn tượng về công tác phòng chống dịch COVID – 19 được thực hiện rất khoa học và sát thực tiễn. Các bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn khi thực hiện giãn cách xã hội rất phù hợp. Cùng với việc phòng chống dịch, các cơ sở y tế tại TP đã cứu sống được bệnh nhân mắc COVID – 19 nặng, trong đó có bệnh nhân 91.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID - 19, theo cử tri Nguyễn Văn Đô (Phường 9), trong hơn 2 tháng qua, cả nước không có ca nhiễm trong cộng đồng là một tín hiệu rất tốt trong khi nhiều người ở  nước ngoài vẫn đang mắc bệnh này; dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy thời gian tới cần có giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Đánh giá về kỳ họp Quốc hội vừa qua, cử tri Nguyễn Văn Đô cho rằng, kỳ họp có nhiều nội dung và thông qua nhiều Luật, trong đó Quốc hội đã biểu quyết thông qua phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA). Đây là nội dung quan trọng hết sức có ý nghĩa cho phát triển kinh tế của đất nước.

Nhiều cử tri đề cập đến vấn đề phát triển hạ tầng, quy hoạch đất ở. Cử tri Chu Minh Tùng (Phường 13) cho biết, thời gian qua TP và quận đã quan tâm đến công tác quy hoạch nhưng chưa đáp ứng nhu cầu chỗ ở của người dân, chưa theo kịp với tình hình tăng dân số. Đây một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xây dựng không phép, sai phép. Cử tri Chu Minh Tùng kiến nghị các đơn vị của TP cần làm công tác quy hoạch kịp thời, nhanh đáp ứng nhu cầu phát triển của TP, nhu cầu về chỗ ở cho người dân, để không ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của người dân, đầu tư của doanh nghiệp. Cùng với đó, TP cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Việc này càng thực hiện sớm giúp TP càng phát triển, người dân được hưởng lợi.

Về vấn đề hạ tầng, cử tri Nguyễn Văn Đô cho rằng, hiện kết nối TPHCM với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mới chỉ có đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Nên tập trung xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Cần Thơ để kết nối với TPHCM.

Cũng tại buổi tiếp xúc, một số cử tri cho rằng, cần thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng; khi chọn cán bộ phải chọn người đủ đức, đủ tài. Về cách tính giá điện, nhiều cử tri đề nghị nên thống nhất tính chung một giá; với trường hợp người dân gặp khó khăn nên có giá ưu đãi riêng. Việc hóa đơn báo tiền điện với nhiều mức giá như hiện nay, người dân đọc không hiểu được.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Xử lý tham nhũng có kết quả tích cực

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao và cảm ơn các ý kiến của cử tri quận Tân Bình. Trao đổi về công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP cùng cả nước đã tạo nên kết quả đáng trân trọng trong phòng chống dịch COVID – 19. Ở nước ta, Chính phủ sớm có chủ trương theo dõi dịch bệnh từ tháng 1/2020. Trong phòng chống dịch, TP cũng chỉ đạo cụ thể; triển khai những công việc chưa có kinh nghiệm. TP đã có quyết định đúng và góp phần để các địa phương khác cùng thực hiện. Cụ thể, TP là địa phương đề nghị việc tạm ngừng hoạt động những dịch vụ không thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch. Trong công tác phòng chống dịch, TP đã luôn đeo bám và dám chịu trách nhiệm. Cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng lòng của người dân TP, sự chia sẻ các đơn vị liên quan để giúp công tác phòng chống dịch đạt được những kết quả như hôm nay. “Việc giám sát những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh là rất quan trọng. TP đã làm tốt việc này, sắp tới cần tiếp tục làm tốt công tác này”- đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân thẳng thắn nhìn nhận, tình trạng tham nhũng vẫn chưa hết và còn phát sinh, nhưng trong nhiệm kỳ vừa qua, với sự chỉ đạo của Đảng, đặc biệt là của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, việc xử lý tham nhũng có kết quả tích cực. “Hàng chục cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý bị xử lý từ cảnh cáo, cách chức cho đến phải ra tòa án. Đây là việc rất buồn nhưng vẫn phải làm. Có đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, tướng lĩnh cũng đã bị xử lý kỷ luật. Việc ngồi xét kỷ luật các đồng chí của mình xót xa lắm nhưng đã vi phạm kỷ luật, có đầy đủ chứng cứ thì phải xử lý. Tinh thần như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói là không có vùng cấm trong công tác này. Chúng ta xử lý tham nhũng ngày càng mạnh hơn. Với đà này chắc chắn tham nhũng sẽ giảm đi. Việc phát hiện qua Nhân dân, qua thanh tra, kiểm tra và sắp tới việc thanh tra, kiểm tra được làm quyết liệt hơn. Khi xảy ra tham nhũng người trong cuộc vi phạm và cấp ủy chính quyền các cấp cũng phải chịu trách nhiệm” - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Cử tri quận Tân Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc. Cử tri quận Tân Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, riêng với TP có Quy định 1374, khi tiếp nhận ý kiến của người dân thông qua 4 nguồn tin thì cấp ủy của đơn vị có địa chỉ đó phải có chỉ đạo xử lý. Trong hơn 2 năm xử lý hàng ngàn nguồn tin như vậy. “Chống tham nhũng là một quá trình nhưng chưa bao giờ việc chống tham nhũng được làm quyết liệt như bây giờ. Tôi tin rằng những người có nguy cơ đi vào con đường này sẽ được cảnh tỉnh ngày càng nhiều hơn” – Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Trước những ý kiến của cử tri quận Tân Bình, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu lãnh đạo quận Tân Bình, các sở ngành của TP xem xét giải quyết những kiến nghị của người dân theo thẩm quyền của mình để mang lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo