Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chú Sáu Hải: Người 40 năm "vác tù và” ở Thủ Đức

Chú Huỳnh Hải trao quà hỗ trợ của thành phố đến các hộ khó khăn trên địa bàn khu phố

(Thanhuytphcm.vn) - Ở khu phố 5, phường Linh Đông, gần như ai cũng biết đến chú Sáu Hải. Người trưởng khu phố có 65 tuổi đời và hơn 40 năm tuổi “vác tù và hàng tổng” với dáng người nhỏ nhắn, nước da dám nắng nhưng đôi mắt rất tinh anh.

Chú Sáu Hải tên thật là Huỳnh Hải, người dân tộc Hoa. Trước năm 1980, chú làm công nhân nhưng do hoàn cảnh khó khăn, chú xin nghỉ việc. Có kinh nghiệm nghề sửa xe máy, chú vay mượn vốn, đầu tư vào tiệm sửa xe máy cho riêng mình. Với tinh thần chịu khó, chỉ sau một thời gian ngắn, tiệm của chú rất đông khách, giúp kinh tế gia đình dần ổn định, các con được đến trường…

Năm 1980, tiệm sửa xe “Sáu Hải” được nhiều người dân trong khu vực xung quanh biết đến. Lúc bấy giờ, chú trưởng ấp bị ốm nặng không tham gia công tác được, quyền lợi cả ấp bị ảnh hưởng, nhưng tìm người thay thế lúc bấy giờ rất khó khăn do ai cũng lo cơm ăn áo mặc. Cả ấp biết chú là người có uy tín, nhiệt tình nên đã vận động chú tham gia cùng lời hứa “chỉ làm đỡ 2 năm” đến khi tìm được người thay. Vậy là chú bắt đầu “vác tù và hàng tổng” từ đó.

Chú Sáu Hải nhớ lại: “Những ngày đầu mới tham gia công tác, tôi phụ trách nhiều thứ từ an ninh trật tự đến xã hội, kế hoạch hóa gia đình…, chỗ nào người dân cần là tôi có mặt. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được tôi truyền tải đến người dân và ngược lại phản ánh ý kiến của người dân đến các cấp lãnh đạo. Từ vai trò là người thế vai, tôi trở thành nhân vật chính hồi nào không hay, công việc ở tiệm sửa xe máy của tôi cũng phải giao lại cho người nhà trông coi để mình có thời gian tham gia công tác xã hội”.

Bất cứ nhà ai có khó khăn chú đều giúp, từ cân đường, ký gạo đến làm các loại giấy tờ pháp lý… Nhiều khi phụ cấp công tác trưởng ấp vừa lãnh ra đã hết, chú lại về nhà lấy thêm tiền để giúp mọi người.

Hơn 40 năm làm trưởng ấp, rồi sau này là trưởng khu phố, đã để lại trong chú nhiều kỷ niệm. Khu phố 5 hiện nay có gần 3.000 dân, với nhiều dân tộc cùng chung sống như người Hoa, người Thái, Chăm…, trình độ dân trí khác nhau nên công việc cũng khá khó khăn. Chú kể: có lần đang ăn cơm chiều, thấy bà con trong khu phố báo hai vợ chồng nhà kia đang cãi nhau rất căng thẳng, chú liền chạy qua xem thực hư thế nào. Đến nơi chú thấy một nhà chén bát, dĩa, ly tách bị đập vỡ dưới nền nhà, đồ đạc lăn lóc khắp nơi. Thấy trưởng khu phố đến, hai vợ chồng thôi cãi nhau. Sau khi dọn dẹp xong, chú mới mời hai vợ chồng ngồi lại hỏi chuyện và phân tích đúng sai, dùng các câu ca dao tục ngữ để khuyên bảo. Sau đó, cả hai vợ chồng cùng nhận ra lỗi của mình và xin lỗi chú và bà con do đã làm ảnh hưởng đến mọi người, hứa sẽ không tái diễn nữa... Từ một gia đình có nguy cơ tan vỡ nay có thêm một bé và sống hạnh phúc hơn 20 năm nay. Đó là một trong nhiều câu chuyện vui trong cuộc đời “vác tù và” của chú.

Hay trường hợp của em Châu Tiến, người dân tộc Hoa, là một học sinh chăm ngoan, học giỏi nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Qua tìm hiểu, chú biết được và đi vận động người dân trong khu phố, các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp em được đến trường. Đến nay, em đã tốt nghiệp đại học và đi làm giúp gia đình từng bước thoát nghèo.

Khu phố 5 hiện là khu phố có tỷ lệ người dân làm giấy chủ quyền nhà đất nhiều nhất phường, với hơn 90% các hộ, nhờ sự hướng dẫn của chú trong việc hướng dẫn từng hộ kê khai, giải quyết các bất đồng của bà con...

Bên cạnh đó chú còn vận động người dân chung tay cùng chính quyền hiến đất mở đường, lắp lưới kẽm chặn rác rạch Sáu Thôi, vệ sinh đường phố, tổ dân phố vào ngày chủ nhật hằng tuần…; nhờ đó an ninh trật tự được ổn định, đã làm bộ mặt của toàn khu phố khang trang, sạch sẽ.

Chú Hải chia sẻ, mỗi đối tượng người dân khác nhau, trình độ khác nhau cần có cách phù hợp để tuyên truyền, vận động. Vì theo chú, trưởng khu phố là người thường xuyên gần dân, nắm chắc địa bàn nên công tác dân vận cũng có nhiều thuận lợi. Để công tác tác dân vận được hiệu quả thì cán bộ phải tạo niềm tin cho dân, giải thích thấu đáo cho người dân hiểu và đồng thuận tham gia cùng chính quyền. Cái nào mình giải quyết được thì làm giúp dân, cái nào khó, vượt thẩm quyền thì đề xuất lên các cấp để giúp người dân. Hay như đợt dịch Covid-19 này, tổ trưởng, trưởng khu phố phải đi vận động người dân ra đi xét nghiệm, đi tiêm vaccine, chăm lo an sinh, vận động người dân tuân thủ các nguyên tắc chống dịch…

Với uy tín trong hơn 40 năm tham gia công tác tại địa phương, chú Huỳnh Hải được nhân dân trong khu phố tiến nhiệm bầu là Đại biểu HĐND phường 3 nhiệm kỳ (1999 - 2004, 2004 - 2009, 2016 - 2021); được tặng Huy hiệu TPHCM năm 2009; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” của Ủy ban Dân tộc năm 2009, 2020; Giấy khen UBND quận Thủ Đức (cũ) vì đã có thành tích tích cực tham gia các phong trào thi đua trên địa bàn giai đoạn 2014 - 2021 cùng nhiều hình thức biểu dương khác.

Đồng chí Huỳnh Duy Hùng, Bí thư Chi bộ khu phố 5, cho biết: “Chú Huỳnh Hải là người đóng góp lớn cho sự ổn định của khu phố nhiều năm qua. Nhiều vấn đề phức tạp ở khu dân cư được chú kịp thời giải quyết, không để “từ một đốm lửa nhỏ bùng phát thành đám cháy lớn”. Vì vậy, khu phố 5 do chú làm trưởng khu phố nhiều năm liền được công nhận khu phố văn hóa, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của phường”.

Chí Lộc


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo