Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ động rà soát và mua sắm thuốc, vật tư y tế theo quy định, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/5, Sở Y tế TPHCM cho biết, đã tiến hành xác minh làm rõ thông tin liên quan đến bài viết “Nghịch lý tại bệnh viện TP Thủ Đức: bệnh nhân có thẻ bảo BHYT vẫn phải ra ngoài mua thuốc” đăng trên báo Công an TP ngày 21/5/2022.

Theo đó, Ban Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức đã báo cáo và làm rõ hơn thông tin phản ánh trên theo yêu cầu của Sở Y tế TP.

 Cụ thể, ngay sau giai đoạn giãn cách số bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng nhanh từ 80% đến hơn 100% so với giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Nếu như số lượt bệnh nhân có thẻ BHYT khám ngoại trú trong tháng 8/2021 chỉ khoảng 28.048 lượt thì đến tháng 4/2022 con số này đã tăng lên 75.459 lượt.

Trong khi đó, gói thầu mua sắm thuốc năm 2020 - 2021 của Bệnh viện TP Thủ Đức đã kết thúc vào ngày 29/12/2021. Vào thời điểm này, tình hình cung ứng thuốc cho bệnh viện gặp một số khó khăn như: số lượng người bệnh đến bệnh viện khám tăng nhanh vào đầu năm 2022 khiến cho một số mặt hàng thuốc không đủ đáp ứng. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong năm 2021 - 2022 làm ảnh hưởng đến công tác đặt hàng mua sắm thuốc của bệnh viện. Một số công ty không cung ứng đủ theo nhu cầu của bệnh viện.

Để khắc phục những khó khăn trên, trong quá trình tiến hành đấu thầu thuốc rộng rãi năm 2022, Ban Giám đốc bệnh viện đã chủ động thực hiện bổ sung nguồn thuốc cho công tác khám, chữa bệnh bằng hình thức mua sắm trực tiếp cho đến khi có kết quả đấu thầu năm 2022. Đến ngày 14/4/2022, bệnh viện đã có kết quả đấu thầu bổ sung bằng hình thức mua sắm trực tiếp, đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị, đảm bảo người bệnh có thẻ BHYT không phải mua thuốc ngoài đối với thuốc nằm trong danh mục BHYT thanh toán.

Qua sự việc trên, Sở Y tế đề nghị giám đốc các cơ sở khám chữa bệnh cần rút kinh nghiệm chung, chủ động rà soát và triển khai công tác mua sắm thuốc, vật tư y tế đúng theo quy định, đảm bảo đủ số lượng và kịp thời, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo