Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ động phòng ngừa, phát hiện các nguy cơ xâm hại trẻ em

Quang cảnh chương trình truyền thông vì cuộc sống an toàn của trẻ em

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 13/8, tại UBND quận Bình Tân, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam, UBND quận Bình Tân tổ chức chương trình truyền thông vì cuộc sống an toàn của trẻ em. Tham dự có Cục Trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Đặng Hoa Nam; Giám đốc Quốc gia Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam Dragana Strinic; Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Đỗ Đình Thiện; cùng 500 công nhân tham dự.

Đây là chương trình đầu tiên khởi động cho chuỗi hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho các gia đình trẻ đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TPHCM về bảo vệ trẻ em khỏi tệ nạn xâm hại tình dục. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực để trẻ em đang sống cùng cha mẹ trong nhà trọ tại các khu công nghiệp luôn được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trong môi trường gia đình, cộng đồng an toàn.

Phát biểu tại chương trình, Cục Trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Đặng Hoa Nam cho biết: Pháp luật Việt Nam, cũng như bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đều nghiêm trị tất cả hành vi xâm hại trẻ em gây tổn hại cho trẻ em, đặc biệt là các hành vi xâm hại tình dục. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một thực tế, đó là các hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục bị xã hội lên án nhưng vẫn luôn luôn tồn tại hàng ngày, hàng giờ.

Ở Việt Nam, mỗi năm các cơ quan chức năng xử lý khoảng 2.000 trường hợp xâm hại trẻ em, trong đó có rất nhiều trường hợp xâm hại tình dục. Song đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, còn rất nhiều các hành vi, nguy cơ xâm hại trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục chưa được phát hiện, chưa được tố cáo, chưa bị pháp luật trừng trị. “Phần tảng băng chìm đó vẫn chìm trong lo sợ, trong sự tổn hại của mỗi trẻ em, sự lo lắng của mỗi cha mẹ, mỗi gia đình. Điều này có một phần trách nhiệm của chúng ta. Bởi vì, cho dù pháp luật có nghiêm khắc, hệ thống bảo vệ trẻ em của Nhà nước, xã hội, của các tổ chức có tốt đến mấy nhưng mỗi bậc cha mẹ, mỗi gia đình, cộng đồng dân cư không có các kiến thức, kỹ năng để bảo vệ con mình thì trẻ em mình sẽ bị xâm hại” - ông Đặng Hoa Nam nhấn mạnh.

Giám đốc Quốc gia Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam Dragana Strinic phát biểu tại chương trình Giám đốc Quốc gia Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam Dragana Strinic phát biểu tại chương trình

Cục Trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Đặng Hoa Nam cho rằng: Mỗi người cần cảnh giác, tỉnh táo, học hỏi và không quá lo sợ để bảo vệ con em mình. Đồng thời, phải chủ động phòng ngừa, phát hiện các nguy cơ, không để con em vào các môi trường dễ bị xâm hại. Cùng với đó, phải phát hiện sớm, mạnh dạn lên tiếng tố cáo đến các cơ quan chức năng về các hành vi có nguy cơ xâm hại con em mình hay xâm hại con em trong khu dân cư mình để các cơ quan chức năng vào cuộc một cách kịp thời nhất, nhanh chóng nhất nhằm ngăn chặn tổn hại trẻ em một cách nhanh nhất và bảo vệ bí mật riêng tư của con em sau này.

Giám đốc Quốc gia Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam Dragana Strinic cho hay: Mối quan tâm hàng đầu của mỗi bậc làm cha mẹ là làm sao để con em được phát triển đảm bảo an toàn, khỏe mạnh và hạnh phúc. Tuy nhiên, không ít trẻ em ngày nay đang gặp rất nhiều nguy hiểm vì bạo hành và xâm hại. Tại Việt Nam dư luận gần đây được biết đến rất nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục. Xâm hại tình dục đã để lại những hậu quả và tác hại rất nghiêm trọng đến trẻ em về mặt tinh thần; những người xâm hại trẻ em ở đây chính là những người sống xung quanh, gần gũi trẻ.

Do đó, người lớn cần có trách nhiệm phải bảo vệ trẻ em; cần trao đổi một cách trực tiếp và rõ ràng với trẻ em về cơ thể của trẻ, về những giới hạn của cơ thể, cũng như khi nào trẻ nói đồng ý và khi nào trẻ nói kiên quyết không đồng ý. Ngoài ra, trẻ em cũng cần biết nhận diện được những tín hiệu nguy hiểm và cách xử lý tình huống nguy hiểm để tự bảo vệ mình, cũng như nhận ra điều gì đúng, điều gì sai.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo