Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân

Kiểm soát dịch bệnh tại Cảng hàng không quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân (2017 - 2018). PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu TPHCM, tham dự có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế tại TP và lãnh đạo Sở Y tế TP,…

Bệnh sốt xuất huyết dẫn đầu các bệnh truyền nhiễm

Một trong những kết quả của ngành y tế dự phòng nước ta năm 2017 là không ghi nhận dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi dù trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, một số chuyên gia đánh giá, tình hình dịch bệnh của nước ta vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), dẫn đầu các bệnh truyền nhiễm có số ca mắc trong năm 2017 là sốt xuất huyết, tại 63 tỉnh, TP có gần 183.290 ca mắc (số ca nhập viện là 154.552), trong đó có 30 ca tử vong. Cả nước cũng đã ghi nhận 169 ca mắc liên cầu lợn, cao hơn năm 2016 là 65 ca (đa số các ca bệnh đều có tiền sử ăn tiết canh, đồ sống hoặc giết mổ gia súc không có biện pháp phòng hộ) và gần 38.900 ca mắc thủy đậu, tăng 45,9% so với năm 2016.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ngoài các bệnh trên, một số dịch bệnh khác đều giảm hoặc chỉ tăng nhẹ so với năm 2016; riêng bệnh tay chân miệng, đã ghi nhận hơn 105.950 ca mắc, trong đó hơn 48.000 ca phải nhập viện, giảm 0,9% số ca nhập viện so với năm 2016.

Tại TPHCM, Phó Giám đốc Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, năm 2017, nhiều loại bệnh vẫn lưu hành nhưng hầu hết đều giảm so với năm 2016. Cụ thể, số ca sốt xuất huyết phải nhập viện là 19.745 ca, trong đó có 6 ca tử vong; số ca nhiễm virus Zika là 21 ca; số ca mắc tay chân miệng phải nhập viện là 4.907 ca. Một số bệnh có mức tăng cao nhất là thủy đậu với 459 trường hợp, tăng 46% so với năm 2016 và ho gà có 14 ca, tăng gấp 2 so với năm 2016. TP cũng ghi nhận 1 chùm ca bệnh cúm B gồm 3 ca trong một gia đình tại Gò Vấp.

Không để dịch bệnh bùng phát

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, việc chủ động kiểm soát tốt, không để bùng phát dịch bệnh trong mùa đông xuân, mùa lễ hội và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 là mục tiêu chủ đạo của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian tới. Trong mùa đông xuân, thời tiết lạnh ẩm, cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội, tập trung đông người và gia tăng số trường hợp đi lại, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm. Tình trạng này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thường gặp như: ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, cúm gia cầm, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy, liên cầu lợn… Đáng chú ý là, hiện nay tỷ lệ tiêm chủng chưa bao phủ được 95% quy mô xã phường, chưa quản lý tốt đối tượng tiêm chủng, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, nơi khó tiếp cận dịch vụ y tế.

Tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng, để kiểm soát bệnh truyền nhiễm từ nước ngoài vào, cần tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, ngăn nguy cơ từ các quốc gia đang có dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phải kiểm dịch theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới đối với MERSCoV, cúm độc lực cao, Ebola, Lassa... Đồng thời phải kiểm soát được trung gian truyền bệnh tại các cảng hàng hóa đường biển, đường sông...

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, nước ta đang bước vào mùa đông, lạnh và ẩm là những yếu tố thuận lợi để dịch bệnh bùng phát, nhất là bệnh hô hấp ở người lớn tuổi và trẻ em. Bên cạnh đó, ở các nước xung quanh, một số bệnh như: cúm A H5N1 và các bệnh cúm mùa thường xuyên xảy ra. Vì vậy, nếu không chủ động phòng chống dịch bệnh thì nguy cơ bệnh xâm nhập vào nước ta sẽ rất cao.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, các địa phương chú ý nâng cao tỷ lệ tiêm chủng các bệnh (bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi) theo kế hoạch. Các cơ sở y tế phải chú trọng vấn đề khử trùng phòng nhiễm khuẩn bệnh viện, tránh tình trạng nhiễm khuẩn chéo trong bệnh viện. Một trong những nhiệm vụ trước mắt là các cơ sở y tế phải sẵn sàng mọi phương án phòng chống dịch cho người dân trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo