Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chú tê giác trắng phương Bắc cuối cùng trên thế giới qua đời

Ảnh chụp Sudan, chú tê giác trắng phương Bắc cuối cùng trên thế giới, vào năm 2016. (Nguồn: AFP)
Sudan, chú tê giác trắng phương Bắc cuối cùng trên thế giới đã qua đời tại khu bảo tồn Ol Pejeta ở Kenya, dập tắt hy vọng về việc duy trì loài tê giác trắng Bắc Phi. 

Tuyên bố của khu bảo tồn Ol Pejeta cho biết sau khi trao đổi với các chuyên gia động vật hoang dã và đội ngũ chăm sóc Sudan, quản lý khu bảo tồn đã quyết định thực hiện cái chết nhân đạo đối với chú tê giác 45 tuổi ngày 19/3. 

Sudan gặp nhiều vấn đề về sức khỏe liên quan đến tuổi già. Các cơ bắp và xương của Sudan đã bị thoái hóa nặng, da xuất hiện nhiều vết lở loét. Bên cạnh đó, Sudan không thể tự đứng dậy và chịu nhiều đau đớn. 

Tê giác Sudan trước đó từng sống tại vườn thú Dver Kralove thuộc Cộng hòa Séc trước khi được chuyển tới khu bảo tồn Ol Pejeta, cách thủ đô Nairobi 250 km về phía Bắc, để sống với 2 cá thể tê giác trắng là Najin và Fatu. Đây là nỗ lực nhằm cứu loài tê giác trắng khỏi nạn tuyệt chủng. 

Với sự ra đi của Sudan, Najin và Fatu là 2 cá thể tê giác trắng còn sống trên thế giới. 

Số lượng tê giác trắng đã sụt giảm nghiêm trọng do săn bắt và mất môi trường sống. Từ năm 2006, con người không phát hiện ra bất cứ cá thể tê giác trắng nào ngoài tự nhiên. 

Giới bảo tồn hy vọng việc thu thập dữ liệu di truyền của Sudan có thể hỗ trợ phần nào trong việc tái tạo, hồi sinh loài tê giác trắng Bắc Phi trong tương lai.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo