Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chống hàng giả: Cần sự phối hợp đồng bộ của toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân

Doanh nghiệp đau đầu khi sản phẩm của mình bị làm nhái, giả song mức phạt chưa đủ sức răn đe đối tượng vi phạm

(Thanhuytphcm.vn) - Tại “Diễn đàn chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu DN trong thời kỳ công  nghiệp 4.0” Văn phòng đại diện tại TPHCM Cục Sở hữu trí tuệ, Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) và Công ty Vina CHG tổ chức ngày 27/11 tại TPHCM, nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) than “đau đầu” vì sản phẩm của mình bị làm nhái, giả tràn lan; cơ quan quản lý cho rằng “cần phải có sự phối hợp đồng bộ”.

Cần tăng mức chế tài xử phạt

Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nón Sơn bức xúc cho rằng, vấn nạn hàng giả vẫn còn tồn tại là do thiếu sự phối hợp đồng bộ của cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương. Các đối tượng thu siêu lợi nhuận từ sản xuất, kinh doanh hàng giả, trong khi mức phạt chỉ 7 – 8 triệu đồng, cao nhất cũng chỉ 50 triệu đồng, không đủ sức răn đe nên họ tiếp tục tái phạm, nạn hàng giả vẫn không thể đẩy lùi nếu không xử lý hình sự để răn đe. “Nhà nước cần tăng quyền hạn cho các cơ quan thực thi pháp luật, phối hợp đồng bộ; cung cấp thông tin truyền thông và tăng khung phạt để răn đe đối tượng vi phạm”, ông Nguyễn Ngọc Tý đề nghị.

Tương tự, ông Trần Thanh Kha, Trưởng phòng cấp cao Công ty NGK Việt Nam cũng nêu vấn đề: Cách chúng ta đang làm là chữa cháy chứ không phải phòng cháy, trong khi phòng cháy quan trọng hơn. “Đa phần chúng tôi phát hiện sản phẩm bugi giả thương hiệu của chúng tôi là được nhập khẩu qua biên giới từ Trung Quốc. Vì vậy, cơ quan quản lý cần tăng cường ngăn chặn buôn lậu qua biên giới, tăng khung phạt và cần có chính sách bảo vệ các nhà đầu tư nước ngoài” – ông Trần Thanh Kha nói.

Bà Phạm Thị Đào, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Mỹ phẩm Anh Đào  thẳng thắn nêu ý kiến: Công nghệ sản xuất hiện đại chưa đủ để chống hàng giả vì đối tượng làm hàng giả sẵn sàng đầu tư công nghệ để làm giả sản phẩm. DN tự cứu mình nhưng gặp khó khăn là chế tài của cơ quan nhà nước còn rất thấp, phát hiện hàng giả chỉ phạt 29 triệu đồng, không răn đe được đối tượng vi phạm, họ chấp nhận nộp phạt và tiếp tục tái phạm. Trong khi ở nước ngoài, cơ quan nhà nước bắt đối tượng làm hàng giả, truy cứu hình sự, xử lý nghiêm.

Cần phối hợp đồng bộ và áp dụng công nghệ 4.0

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số cho biết, TMĐT đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ, tốc độ bình quân là 25%/năm, tổng giá trị giao dịch năm 2017 đạt khoảng 6,2 tỷ USD. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán trực tuyến vẫn còn thấp (chỉ 3%), do người tiêu dùng chưa có niềm tin vào TMĐT.

Năm 2017, cơ quan này đã phát hiện hơn 300 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở lĩnh vực TMĐT và xử phạt 300 tỷ đồng. Có nhiều thương hiệu bị giả như sản phẩm Addidas, đồng hồ Rolex,… Bên cạnh đó là giả về thông tin, như mì chính bán trên một số website TMĐT nhái và không có thông tin cụ thể, giá rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm chính hãng.

Ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng Văn phòng đại diện TPHCM Cục Sở hữu trí tuệ, cho rằng DN phải chủ động áp dụng công nghệ 4.0 để bảo vệ thương hiệu, phòng chống hàng nhái, giả. Chữ ký số, phần mềm quản lý online tốt hơn cách quản lý sổ sách thông thường, cơ quan quản lý nhà nước cũng vận dụng quản lý online.

Đại diện các DN cũng đề nghị ngành QLTT, hải quan phải áp dụng 4.0 để tăng cường kiểm soát, quản lý hàng giả, nhái. Thời đại công nghệ 4.0 thì cơ quan quản lý phải làm sao vận dụng 4.0 để DN, NTD cung cấp thông tin để hỗ trợ xử lý hàng gian, giả, bảo vệ kinh tế quốc gia.

Ông Vũ Xuân Bính, Cục Nghiệp vụ Tổng cục QLTT nêu thách thức đối với cơ quan thực thi là đội ngũ cán bộ, cách thức tổ chức, cơ chế phối hợp,… hiện còn nhiều khó khăn. Chi phí giám định hàng giả rất lớn. Có những vụ việc hàng giả phát hiện rồi nhưng chi phí giám định, hành lang pháp lý không thực hiện được dẫn tới không giải quyết được vụ việc rốt ráo.

Cũng theo ông Vũ Xuân Bính, các DN vừa và nhỏ cần đồng hành với cơ quan thực thi, giám sát thị trường, hệ thống phân phối cung cấp thông tin cho người tiêu dùng và cơ quan thực thi; áp dụng các biện pháp chống hàng giả để giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật, giả.

Ông Thân Đức Công, Phụ trách Cục nghiệp vụ Tổng cục QLTT thừa nhận công cuộc phòng chống hàng giả gặp nhiều khó khăn, song không phải vì vậy mà không làm. Ngoài lực lượng QLTT, cần DN, người tiêu dùng cung cấp thông tin để cơ quan quản lý nắm bắt, ngăn chặn sản xuất, kinh doanh hàng giả sớm nhất.

Ông Thân Đức Công cũng cho biết, quan điểm quản lý của nhà nước trong bối cảnh 4.0, nhiều mô hình kinh doanh mới ngày càng phát triển, thì cần phải ứng dụng các công cụ mới để tăng cường quản lý hiệu quả. Đây là công cuộc cần sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, DN, người dân cùng tham gia giải quyết.

Ông Trương Văn Ba, Phó chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, nhấn mạnh: “Thủ tướng nhiều lần khẳng định không có vùng cấm, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, có nhiều chỉ thị và cả nghị quyết chống hàng giả, đặc biệt ở lĩnh vực thuốc và thực phẩm chức năng. Các bộ ngành quyết tâm, song thực tế, vai trò của chính quyền địa phương trong chỉ đạo, phối hợp chống hàng giả, nhiều nơi còn xao nhãng. Đối tượng sản xuất hàng giả sử dụng công nghệ ngày càng phức tạp; thậm chí trong quá trình kiểm tra, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia còn phát hiện có DN Việt Nam sang nước láng giềng đặt làm sản phẩm của mình nhưng chất lượng kém hơn, sau đó đưa về nước tiêu thụ. Để triệt tiêu tình trạng hàng giả cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các ban ngành và cần thời gian dài”.

Trong 10 tháng năm 2018, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã phát hiện gần 80.000 vụ liên quan đến hàng giả, hàng lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (tăng 7% so với năm 2017). Từ năm 2017 đến tháng 9/2018, Tổng Cục QLTT đã kiểm tra trên 30.000 vụ, phạt hành chính trên 100 tỷ đồng, giá trị hàng hóa tịch thu gần 1.000 tỷ đồng. Trong năm 2017, Cục thương mại điện tử và kinh tế số đã thanh kiểm tra, phát hiện 300 vụ vi phạm, phạt hành chính hơn 300 tỷ đồng.

Sơn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo