Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chơi ném cát, bé trai hít phải mẩu nhựa cứng gây tắc đường thở

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP cho biết, bệnh viện vừa kịp thời nội soi đường thở gắp dị vật cho bé trai P.N, 6 tuổi, ngụ Long An. Bé N. hít sặc phải mẩu nhựa cứng khi chơi ném cát cùng bạn, dị vật gây bít lòng phế quản đoạn sâu, xẹp toàn bộ nửa phổi phải.

Bệnh nhi được đưa đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP trong tình trạng liên tục ho sặc sụa. Sau khi thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi các bác sĩ đã nhận thấy rõ hội chứng xâm nhập và tắc nghẽn tại phổi phải; có sự hiện diện của một vật thể lạ trong phế quản, dạng hình trụ, bít lòng hoàn toàn nhánh phế quản dẫn tới việc không khí không thể đi qua hoàn toàn vật thể, gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi đường thở cho bé N và gắp được dị vật là một mẩu nhựa cứng khô. Kết quả phim chụp X-quang ngực sau đó cho thấy dấu hiệu thông khí phổi tốt, tình trạng xẹp phổi phải đã được giải quyết triệt để.

Các bác sĩ khuyến cáo, tại một số điểm vui chơi trẻ em có trò chơi “xúc hạt”, lắp ráp robot bằng các hạt nhựa nhỏ, xâu vòng, trò chơi dưới bãi cát đá nhân tạo. Đây là những trò chơi thú vị với trẻ nhưng nếu phụ huynh không trông nom kỹ khi trẻ chơi có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm. Ngoài ra trẻ em thường có thói quen đưa các vật cầm ở tay vào mồm, hoặc ném qua lại khi chơi cùng nhau. Dị vật bị rơi vào đường thở khi hít vào mạnh hoặc sau một một trận cười, khóc, ngạc nhiên, sợ hãi... Phụ huynh cũng nên thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: hạt đậu lạc, ngô bắp, vỏ tôm, cua... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo