Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Chính phủ tiếp tục đồng hành và tạo mọi điều kiện để các tỉnh, thành phố ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Tiêm phòng Covid-19 cho người dân

(Thanhuytphcm.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 203/TB-VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến ngày 23/7 triển khai thực hiện Điện của Thường trực Ban Bí thư về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thông báo nêu rõ: Chính phủ chia sẻ với những khó khăn của nhân dân và doanh nghiệp đang gặp phải, nhất là khi thực hiện Chỉ thị 16 (các hoạt động bị hạn chế, biến động ở mức cao, các cháu học sinh không có kỳ nghỉ trọn vẹn, một bộ phận người dân mất việc, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động…); sẽ tiếp tục đồng hành và tạo mọi điều kiện để các tỉnh, thành phố ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng ổn định tình hình, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường và tiếp tục thực hiện các giải pháp hiệu quả giúp đỡ người dân, doanh nghiệp trong điều kiện cao nhất có thể. TPHCM và nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số địa phương còn chưa nghiêm, thiếu sự kiểm tra, giám sát; một bộ phận người dân chưa chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội, nhất là yêu cầu giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, xã phường với xã phường…, vẫn còn tình trạng tập trung đông người ở nhiều nơi; còn có hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” tại một số nơi còn chưa tốt. Việc tổ chức tiêm vaccine tại các địa phương vẫn còn chậm. Lượng người về từ các vùng có dịch đến các địa phương lân cận lớn, tuy nhiên việc quản lý, kiểm soát chưa thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ. Còn để xảy ra ách tắc cục bộ trong vận tải, lưu thông hàng hóa...

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt và triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại Điện ngày 21/7/2021 về tiếp tục tăng cường các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống dịch Covid-19; có thể áp dụng các biện pháp với mức yêu cầu cao hơn (theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan) so với Chỉ thị 16 nhằm hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa người với người để nhanh chóng ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Song, phải tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện và đẩy mạnh kêu gọi, vận động người dân nâng cao ý thức, tích cực, tự giác thực hiện; cần có biện pháp xử phạt nghiêm minh những cá nhân, tập thể không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định của Chính phủ, Ban Chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế. Các địa phương không tự đặt ra các quy định, thủ tục (như quy định về loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, không thiết yếu) trái với quy định chung, nhất là của pháp luật; những gì chưa hợp lý phát sinh từ thực tiễn cần đề xuất sửa đổi, điều chỉnh tổng thể, hợp lý, phù hợp.

Đối với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt, phải quán triệt phương châm “rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả”. Cụ thể, trong thực hiện Chỉ thị 16 phải phân công, quy định rõ ràng trách nhiệm của cả cơ quan Nhà nước và người dân; thực hiện nghiêm, triệt để, chặt chẽ yêu cầu giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, ở nguyên tại chỗ, không di chuyển, đặc biệt trong các khu vực phong tỏa, cách ly, không để “chặt ngoài, lỏng trong”; bảo đảm duy trì kết quả chắc chắn, bền vững; làm đến đâu chắc đến đó và phát hiện nhanh nguồn bệnh, truy vết hiệu quả, phong tỏa, cách ly chặt chẽ, nghiêm túc, hạn chế tối đa số ca nhiễm mới, nếu có ca nhiễm thì cố gắng không để chuyển nặng, giảm tối đa ca tử vong.

Nhiều địa phương áp dụng Chỉ thị 16, trong đó quy định không ra đường sau 18 giờ Nhiều địa phương áp dụng Chỉ thị 16, trong đó quy định không ra đường sau 18 giờ

Tận dụng tối đa thời gian “vàng” khi thực hiện giãn cách để tăng tốc làm sạch các vùng dịch, ổ dịch trong tuần đầu thực hiện giãn cách, phát hiện tối đa các ổ dịch trên địa bàn, dứt khoát không để phát sinh ổ dịch mới, hình thành vùng an toàn, vững chắc, nhanh nhất có thể.

Thông báo cũng nêu rõ, bảo đảm kịp thời, đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt chú trọng phải bảo đảm có đủ số lượng máy thở, ô xy. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật tốt công tác an sinh xã hội, nhất là bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận tay người dân, nhất là ở khu cách ly, quan tâm đặc biệt là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm do dịch bệnh; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Các địa phương phải nắm chắc tình hình, xử lý ngay, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Tổ chức tiêm vaccine đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả. Các địa phương khắc phục ngay việc có vaccine mà chưa tiêm được và tiêm không đúng đối tượng. Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thủ tướng giao Bộ Y tế triển khai nhiều giải pháp theo những định hướng mới rất quan trọng, nhất là trong điều trị và phân bổ, tổ chức tiêm vaccine. Cụ thể, Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn xử lý quá tải tại các cơ sở y tế trong tiếp nhận, cách ly, điều trị người nhiễm virus SARS-CoV-2, quan trọng nhất là thu dung, nghiên cứu phân loại nhanh F0 theo tình trạng bệnh (rất nhẹ, nhẹ, nặng, rất nặng, cấp cứu…) để có biện pháp quản lý, điều trị khoa học, phù hợp với năng lực cách ly và tập trung nguồn lực điều trị cho các đối tượng theo hướng phân loại người nhiễm thành các tầng điều trị một cách khoa học, hợp lý, sát thực tế (3 tầng hoặc 3 tầng 5 lớp… phải thống nhất khái niệm để khi thực hiện không lúng túng) và có trung tâm điều phối thống nhất (ví dụ: nhẹ, rất nhẹ có thể điều trị ở tuyến xã, huyện hoặc nghiên cứu hướng dẫn cách ly tại gia đình một cách chu đáo, an toàn cho nhân dân yên tâm; nặng, rất nặng thì chuyển lên tuyến trên; cấp cứu tại trung tâm…). 

Phân bổ kịp thời, hợp lý lượng vaccine đã có, tập trung cho các địa bàn, đối tượng ưu tiên, có nguy cơ cao và hướng dẫn, đôn đốc việc tiêm vaccine theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Lưu ý chỉ đạo việc tiêm vaccine theo nguyên tắc bảo đảm công bằng trong tiếp cận, đúng đối tượng, kiên quyết không để hiện tượng xin - cho, đồng thời tránh tâm lý đợi chờ, lựa chọn vaccine bằng các quy định, quy chế cụ thể, rõ ràng để người dân giám sát; mở rộng diện tiêm vaccine theo các khuyến nghị của WHO, trong đó có người cao tuổi, người có bệnh nền. Xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp sai phạm.

Hướng dẫn chi tiết thực hiện việc kết hợp hài hòa, hợp lý giữa y dược cổ truyền và hiện đại trong điều trị Covid-19 một cách khoa học, hiệu quả, sát thực tế.

Rà soát, hoàn thiện quy định về xác định tiêu chí, điều kiện, quy trình như thế nào là không có dịch, như thế nào là có dịch, khi nào thì áp dụng 15, 15+, khi nào áp dụng 16 và 16+ và khi nào dịch đi qua… để các địa phương chủ động có các biện pháp phù hợp, hiệu quả. Hết sức tránh quan liêu, “xa dân”; cương quyết không để tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và TPHCM kịp thời đánh giá kết quả 2 tuần thực hiện giãn cách, rút kinh nghiệm, khắc phục các hạn chế, bất cập để bổ sung, điều chỉnh biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 16, trong đó có thể siết chặt các biện pháp giãn cách với các yêu cầu cao hơn (16+), cương quyết, quyết liệt hơn, nhất là tổ chức thực hiện tại cơ sở và kiểm soát, kiểm tra việc chấp hành của Nhân dân.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tăng cường lực lượng cho TPHCM và các địa phương bảo đảm an ninh trật tự góp phần thực hiện cách ly giữa người với người góp phần lưu thông hàng hóa tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện các biện pháp công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 ngay trong tháng 7/2021 để hướng dẫn thống nhất trên toàn quốc.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo