Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chiêm ngưỡng 100 “báu vật” mỹ thuật trên nền tảng số

Các đại biểu trải nghiệm ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA. Điểm đặc biệt nhất của ứng dụng đó là từ bất kỳ đâu trên thế giới, tại bất kỳ thời gian nào, chỉ cần với một chiếc điện thoại di động kết nối internet, du khách có chiêm ngưỡng, nhiều báu vật của mỹ thuật Việt.

TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết nắm bắt cơ hội và lợi ích của việc đưa ứng dụng công nghệ vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản mỹ thuật nói riêng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS) theo phương thức xã hội hóa, xây dựng ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA.

“Sau 2 năm triển khai, đến tháng 12/2020, iMuseumVFA đã được đưa vào thử nghiệm cũng như nhận được phản hồi tích cực, góp ý của giới chuyên môn và khách tham quan. Từ nay, ở bất nơi nào trên thế giới, công chúng yêu mến mỹ thuật sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những "báu vật" của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam trên nền tảng số”- TS. Nguyễn Anh  Minh nhấn mạnh.

Ứng dụng được tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR và thiết bị định vị iBeacon. Rào cản ngôn ngữ, khoảng cách địa lý giờ đây sẽ được xóa bỏ khi với sự hỗ trợ của 8 ngôn ngữ, ứng dụng thuyết minh đa phương tiện này giúp khách tham quan trực tiếp bảo tàng mà còn giúp công chúng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới đều có thể tiếp cận, trải nghiệm, xem và tìm hiểu những thông tin và câu chuyện xung quanh các tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, góp phần kết nối bảo tàng với đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Đánh giá cao sáng kiến của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai ứng dụng thuyết minh tự động, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh hy vọng rằng ứng dụng sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho du khách trong quá trình khám phá, tìm hiểu Bảo tàng, góp phần quan trọng trong việc thu hút đông đảo du khách tới tham quan trong thời gian tới...

Đến nay, iMuseum VFA đã cập nhật thông tin số hóa cho 100 hiện vật đầu tiên,  là những tác phẩm tiêu biểu nhất của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam việc phát triển ứng dụng thêm ngôn ngữ và hiện vật sẽ được tiến hành tiếp trong thời gian tới.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo