Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chấn chỉnh hoạt động cấp phát, kinh doanh thuốc điều trị Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/12, Sở Y tế TPHCM đã có công văn SYT-NVD gửi Trung tâm Y tế quận/huyện/TP Thủ Đức; Phòng Y tế quận/huyện/TP Thủ Đức; cơ sở bán buôn, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP về chấn chỉnh hoạt động cấp phát, kinh doanh thuốc điều trị Covid-19.

Theo đó, để tăng cường kiểm soát hoạt động cấp phát thuốc cho người bệnh Covid19 điều trị tại nhà và hoạt động kinh doanh thuốc, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Y tế quận/huyện/TP Thủ Đức hướng dẫn, tập huấn cho các Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động khám bệnh, chỉ định cấp phát thuốc và tư vấn sử dụng thuốc cho người bệnh Covid-19 điều trị tại nhà theo đúng quy định. Đồng thời quản lý, kiểm soát việc sử dụng thuốc của người bệnh Covid-19 trên địa bàn, tránh thất thoát thuốc kháng virus được cấp phát ra ngoài thị trường.

Công văn cũng nêu rõ, các cơ sở bán buôn, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP duy trì đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc, Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc và kinh doanh thuốc đúng phạm vi theo Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đã được Sở Y tế cấp. Không kinh doanh thuốc chưa được cấp Giấy phép lưu hành sản phẩm, thuốc sử dụng trong chương trình thử nghiệm, thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đối với phòng Y tế quận/huyện/TP Thủ Đức, tăng cường tiếp nhận thông tin về việc kinh doanh các thuốc kháng vi rút trôi nổi trên địa bàn quản lý. Tổ chức kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Sở Y tế TP cho biết, hiện nay thuốc điều trị Covid-19 tại nhà gồm 3 gói: Gói thuốc A  (thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng); Gói thuốc B (thuốc kháng viêm và thuốc chống đông chỉ sử dụng trong tình huống đặc biệt); Gói thuốc C (thuốc kháng virus).

Các thuốc kháng virus như: Molnupiravir, Favipiravir chưa được Bộ Y tế cấp Giấy phép lưu hành sản phẩm. Molnupiravir đang được sử dụng theo Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát trường hợp mắc Covid-19 của Bộ Y tế, tuân thủ chỉ định và cấp phát theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế (F0 có triệu chứng nhẹ và ký cam kết sử dụng).

Tuy nhiên, lợi dụng tâm lý lo lắng và nhu cầu dự trữ thuốc điều trị của người bệnh Covid-19, hiện nay, các thuốc kháng vius không có nguồn gốc, xuất xứ đang được chào bán trên mạng với giá cao. Việc kinh doanh trái phép các thuốc chưa được cấp giấy phép lưu hành có thể dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe như bệnh trở nặng hoặc biến chứng do dùng thuốc giả, dùng thuốc không đúng chỉ định, dùng thuốc cho các đối tượng chống chỉ định hoặc không theo dõi tác dụng phụ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo