Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị thuyên tắc phổi toàn bộ hai bên

Bệnh nhân N.T.H. được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) -  Ngày 3/12, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, bệnh viện đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân nữ N.T.H. 55 tuổi, quê Vĩnh Long bị thuyên tắc phổi toàn bộ hai bên, huyết khối nhĩ phải, tĩnh mạch chủ dưới và huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới.

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu  trong tình trạng khó thở dữ dội, đau tức ngực, ho khan nhiều. Bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp, theo dõi thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch đùi khoeo. Trước đó, Bệnh nhân đã được cắt toàn bộ tử cung, phần phụ và nạo hạch chậu hai bên để điều trị ung thu cổ tử cung và có ghi nhận huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới trong thời gian này tại một cơ sở y tế khác.

Qua các kết quả kiểm tra cho thấy, huyết khối lấp hoàn toàn động mạch phổi phải, động mạch phổi trái ở đoạn gốc và các phân nhánh; lấp hoàn toàn tĩnh mạch đùi nông, tĩnh mạch khoeo, chày trước và chày sau chân phải. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên khoa Nội tim mạch và điều trị tích cực.

Sau khi hội chuẩn với các khoa và thuyết phục người nhà bệnh nhân, chiều 29/11, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mổ cấp cứu lấy huyết khối thay vì điều trị tiêu sợi huyết hay hút huyết khối qua động mạch phổi như thông thường.

Đến ngày 3/12, bệnh nhân đã tự thở đều, các chỉ số huyết học và sinh hoá ổn định và có thể ăn uống, trò chuyện được.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo