Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cảnh sát hình sự truy bắt đối tượng truy nã người nước ngoài “sản xuất” phim khiêu dâm

Nghi phạm Park Seongho tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an cung cấp)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/1, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an (C02) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 27 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 6 người thuộc đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm và 5 người bị truy nã có yếu tố nước ngoài. C02 cho rằng, đây là kết quả thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Quá trình bắt giữ các đối tượng truy nã người nước ngoài rất vất vả, khó khăn khi thông tin về đối tượng rất ít, mơ hồ… Có đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam theo con đường tiểu ngạch, trà trộn vào các công ty làm việc.

Trong các đối tượng truy nã người nước ngoài, vụ việc của Park Seongho (sinh năm 2005, quốc tịch Hàn Quốc) có lệnh truy nã quốc tế của Ban Tổng thư ký Interpol (cơ quan cảnh sát quốc tế) tháng 7/2021 về hành vi “Sản xuất và phát tán tư liệu khai thác tình dục trẻ em”. Quá trình xác định khu vực đối tượng Park Seongho rất khó khăn.

Theo C02, Park Seongho bị cáo buộc, từ tháng 3 đến 4/2021, dùng tài khoản mạng xã hội facebook để kết bạn, trò chuyện với nhiều bé gái dưới 16 tuổi ở Hàn Quốc.

Khi lấy được lòng tin, Park yêu cầu nạn nhân gửi hình ảnh, video “khiêu dâm” qua tin nhắn. Từ đây, Park Seongho cắt ghép thành các video hoàn chỉnh sau đó phát tán lên nhiều trang mạng có nội dung “đen” để thu tiền bất chính. Thấy hình ảnh con gái bị phát tán, nhiều gia đình làm đơn tố cáo. Tuy nhiên, cảnh sát Hàn Quốc phát hiện nghi phạm không có mặt ở địa phương.

Tháng 11/2021, Cục Đối ngoại (Bộ Công an) có thông tin chuyển tới C02 về Park Seongho đang ở Việt Nam. Ngay sau đó, các lực lượng của C02 đã nhanh chóng tung quân vào cuộc xác minh. Nhưng, do hình ảnh đối tượng mờ, đen trắng, thông tin thường trú ít nên manh mối hầu như không có.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau gần một tháng, C02 xác định bố mẹ của Park có thể đang ở các tỉnh, thành như: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương. Lập tức, các mũi trinh sát được đưa vào Nam để điều tra, sàng lọc thông tin và nhanh chóng xác định được người thân của Park đang sống tại một căn hộ chung cư ở Quận 7, TPHCM, nhưng Park không ở cùng người thân.

Sau khi phác thảo được chân dung của Park, lực lượng C02 xác định đối tượng sẽ về thăm người thân và bố trí các lực lượng bí mật theo dõi di biến động nơi người thân của Park sinh sống.

Khoảng 18 giờ ngày 19/12/2021, các cán bộ, chiến sĩ C02 phối hợp với đơn vị chức năng Công an TPHCM xác định nam thanh niên có hình dạng bề ngoài giống với chân dung Park vào tòa chung cư và đi thang máy lên tầng người thân của Park. Bằng các biện pháp nghiệp vụ nhận dạng đối tượng, các cán bộ chiến sĩ nhanh chóng khống chế đối tượng sau khi nam thanh niên ra khỏi thang máy để kiểm tra hành chính. Nam thanh niên vừa xuất trình hộ chiếu, công an lập tức đọc lệnh bắt giữ. Sau đó, phía Công an Việt Nam đã bàn giao Park Seongho cho Cảnh sát Hàn Quốc xử lý.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo