Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) – Phải tạo ra những cách làm khác để có chuyển biến tích cực trong thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, giảm ngập nước”. Bên cạnh đó, phải nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện cuộc vận động này… Đó là những ý kiến đưa ra tại buổi giám sát tại Quận ủy Quận 3 của Đoàn công tác Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ làm trưởng đoàn, về việc thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, giảm ngập nước” diễn ra ngày 12/9.

Rác vô chủ, rác thải cồng kềnh thu gom hàng ngày giảm 5%

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 3 Trương Trần Đạt cho biết, đến nay tất cả 14/14 phường của Quận 3 đã tổ chức phát động ra quân thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, giảm ngập nước”. Mỗi phường đã chọn 1 điểm vận động người dân cùng tham gia tổng vệ sinh các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn, những tuyến đường, khu vực thường xuyên phát sinh tình trạng ô nhiễm môi trường và xử lý dứt điểm. Định kỳ thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, UBND 14 phường cũng duy trì việc phối hợp cùng MTTQ, các ngành, đoàn thể, khu phố, tổ dân phố tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, hội viên cùng nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các đợt ra quân xóa bỏ các bảng quảng cáo, rao vặt trên các tường nhà, cột điện; thực hiện tổng vệ sinh, quét dọn và thu gom rác tại vỉa hè; tạo các mảng xanh tại các tuyến đường trên địa bàn phường.

Đến nay, trên địa bàn quận có nhiều cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo. Tiêu biểu là mô hình MTTQ quận phát động phong trào “Nói không với chai, ly nhựa trong các cuộc họp”; mô hình “Thu gom rác thải cồng kềnh” của Phường 10; mô hình “Tổ tự quản về vệ sinh môi trường của Phường 7; mô hình “Phủ xanh tuyến hẻm” trên địa bàn 5 khu phố Phường 9;… Bên cạnh đó, quận đã lắp đặt 289 thùng rác công cộng; nạo vét hơn 80.235m cống tiêu thoát nước.

Theo báo cáo Quận ủy Quận 3, số hộ dân ký cam kết “Không xả rác ra đường và kênh rạch”, bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện nếp sống văn minh đô thị đạt tỷ lệ 92% so với tổng số hộ dân trên địa bàn. Cùng với đó, các ý kiến, phản ánh của người dân về tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch trên địa bàn quận được tiếp nhận bằng nhiều hình thức: tin nhắn, điện thoại đường dây nóng, mạng xã hội, website của UBND quận... Quận đã chỉ đạo giải quyết 134/134 tin nhắn phản ánh của người dân; từ đó giảm nhiều tình trạng vi phạm liên quan đến vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân. Quận đã xử lý 14 trường hợp, các phường xử lý 25 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường với số tiền phạt hơn 45 triệu đồng. Một trong những kết quả nổi bật là sau khi thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU là lượng rác vô chủ, rác thải cồng kềnh thu gom hàng ngày giảm 5% với cùng kỳ tháng 3, 4 năm 2018; ước tính mỗi ngày giảm 4-6 tấn.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là, tình trạng đổ lén các vật dụng cũ, rác thải vào ban đêm tại một số tuyến đường; đổ rác bừa bãi trên vỉa hè, lòng đường miệng cống, kênh rạch… vẫn còn diễn ra. Trong khi đó, lực lượng kiểm tra về công tác vệ sinh môi trường chưa xử lý kịp thời các trường hợp đổ lén vì các hành vi này thường xuyên và xảy ra rất nhanh.

Cũng tại buổi làm việc, nhiều đại biểu băn khoăn về những bất cập trong phân loại rác tại nguồn hiện nay do chưa có phương tiện thu gom chuyên dụng nên việc thực hiện phân lại rác tại nguồn chưa hiệu quả.

Nhân rộng các mô hình hay

Bí thư Quận ủy Quận 3 Trần Trọng Tuấn cho rằng, cần xác định người dân là chủ thể của Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, giảm ngập nước”.  Việc thay đổi thói quen của người dân là cả quá trình để có thể tạo thói quen tốt. Vì vậy, phải đẩy mạnh việc thực cuộc vận động này. Theo Bí thư Quận ủy Quận 3 Trần Trọng Tuấn, để thực hiện, quận xác định người dân không chỉ là những người không xả rác xuống kênh rạch, làm sạch các tuyến hẻm mà còn là lực lượng vận động những người khác cùng tham gia và đấu tranh với người có hành vi xả rác bừa bãi. Ở mỗi tuyến hẻm sẽ chọn những người có uy tín tham gia thực hiện công việc này.

Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao nỗ lực của Quận ủy Quận 3 trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU, trong đó đã có 34 mô hình, cách làm hay từ các phường, mặt trận, đoàn thể, tạo được chuyển biến về ý thức tự giác của người dân tham gia thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, giảm ngập nước”.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị, thời gian tới, khi xây dựng đề án với mục tiêu hướng đến xây dựng Quận 3 xanh, sạch đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình cần phải xác định trọng tâm đề án. Trong đó, quận cần quan tâm khảo sát đánh giá, phân loại đối tượng để tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, giảm ngập nước” sâu hơn, cụ thể hơn. Kèm theo đó là các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể cần triển khai để người dân thay đổi từ nhận thức đến hành động, chung tay thực hiện phong trào.

“Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xem xét tổ chức lại khâu thu gom rác; thí điểm, thực hiện đồng bộ chuyển đổi phương tiện thu gom rác. Ban Thường vụ Quận ủy Quận 3 cần tăng cường chỉ đạo kiểm tra giám sát việc thực hiện Chỉ thị 19 – CT/TU; đồng thời đánh giá cách làm, mô hình của các đơn vị, phường, để có thể nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả.” – Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ lưu ý.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo