Thứ Sáu, ngày 27 tháng 5 năm 2022

Cần quan tâm đấu nối các tuyến kết nối, đặc biệt là đường vành đai 3, 4 của TPHCM và Đông Nam bộ

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (đứng) phát biểu tại điểm cầu TP

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 10/1, tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận.

Tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, đến dự có Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết; Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Hà Phước Thắng.

Tại phiên thảo luận trực tuyến, đa số các ĐBQH đều đồng tình, nhất trí với sự cần thiết của Dự án. Đồng thời, cho rằng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam có vai trò là trục xương sống, do đó, rất cần thiết phải đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam để phục hồi và phát triển kinh tế nhanh. Đây cũng là dự án mang tính cấp thiết, đặc biệt quan trọng của đất nước, việc đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ hạn chế được tình trạng ùn tắc, quá tải, giảm được chi phí vận tải cao, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Một số ý kiến đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu để huy động nguồn vốn ngoài nhà nước để đầu tư cho các dự án giao thông.

Đối với phương án giải phóng mặt bằng, các ĐBQH cho rằng qua thực tiễn cho thấy công tác này luôn làm ảnh hưởng đến dự án và là nguyên nhân chính dẫn đến dự án kéo dài, một số nơi không tạo được sự đồng lòng của người dân. Vì vậy, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, cần có cơ chế đặc thù để bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch, đáp ứng thực tiễn như chỉ định thầu từ thiết kế, giải phóng mặt bằng, kể cả thi công là rất hợp lý.

Về áp dụng công nghệ hiện đại của dự án, ĐBQH Trần Hoàng Ngân đề nghị cần quan tâm đến thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai, địa chất của dự án. Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, các địa phương cùng quan tâm phối hợp để sớm kết nối khép kín đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ngoài dự án đang trình đầu tư 729km, ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho rằng hiện còn 829km đường cao tốc phía Đông đang đầu tư, đang thi công và có những dự án đang dở dang, nhất là 2 dự án PPP đang gặp khó khăn về vốn tín dụng. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, hạn chế việc đầu tư dở dang và kéo dài.

Quang cảnh tại điểm cầu TPHCM Quang cảnh tại điểm cầu TPHCM

ĐBQH Trần Hoàng Ngân cũng đánh giá cao ngành giao thông vận tải sẽ sớm đưa vào khai thác sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, góp phần thuận tiện đi lại của người dân Đồng bằng sông Cửu Long. “Tuy nhiên, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành có ý nghĩa quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đến nay vẫn chưa hoàn thành” - ĐBQH Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh và đề nghị ngành giao thông quan tâm triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến đấu nối các tuyến kết nối, đặc biệt là đường vành đai 3, vành đai 4 của TPHCM và Đông Nam bộ cũng cần Chính phủ quan tâm để hỗ trợ cho vùng được liên kết và phát triển bền vững.

Cũng tại phiên thảo luận, một số ý kiến đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng một số vấn đề trong quá trình triển khai thực hiện để giải quyết một cách đồng bộ và thấu đáo, như đánh giá tính hiệu quả của từng con đường cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, tuyến đường ven biển để tính toán hiệu quả đầu tư và mật độ lưu thông, từ đó có hệ thống kết nối các tuyến đường trên để khai thác, sử dụng hiệu quả công trình; tính toán quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường để phù hợp với tiêu chuẩn, bảo đảm hiệu quả về lâu dài và giảm thiểu rủi ro về mất an toàn giao thông.

ĐBQH Nguyễn Thanh Phong (Vĩnh Long) đề nghị cần phải đẩy nhanh tiến độ và thời gian thực hiện việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bố trí tái định cư, đảm bảo nguồn đền bù giải tỏa; cần có các giải pháp chỉ đạo, bảo đảm quản lý chặt chẽ đất đai, phòng ngừa việc trục lợi chính sách, điều hành quyết liệt và có chế tài gắn trách nhiệm đối với các cấp địa phương... 

Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện quy định pháp luật, để có cơ chế phù hợp, đúng mức đối với việc nhượng quyền thu phí, tổ chức thu phí các dự án đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để bảo đảm thực hiện thành công việc nhượng quyền thu phí của dự án theo đề xuất của Chính phủ, đáp ứng mục tiêu thu hồi vốn như đã nêu trong dự án.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo