Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần công bố lộ trình, thời gian thực hiện hỗ trợ gói an sinh cho người dân

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Long Hồ)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 17/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến làm việc với UBND các quận, huyện: 8, Gò Vấp, Bình Tân, Hóc Môn về giám sát về việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, Nghị quyết 154/NQ-CP, Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp, chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TP về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid - 19 trên địa bàn TP.

Đến dự có các đại biểu Quốc hội (ĐBQH): nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH TP Nguyễn Thiện Nhân; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Bí thư Quận ủy Quận 1 Trần Kim Yến. Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì hội nghị.

Cần định hướng thông tin chính xác, tránh hiểu sai chính sách hỗ trợ

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND Quận 8 Nguyễn Thanh Sang cho biết: Thời gian qua, UBND 16 phường, các ban ngành đoàn thể tại địa phương đã rà soát danh sách đến từng khu phố, tổ dân phố, người lao động về các chế độ, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND và Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 đúng đối tượng, thời gian theo quy định, giúp cho các doanh nghiệp, thương nhân, người lao động được hỗ trợ kinh phí, ổn định cuộc sống, giảm bớt những khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, ảnh hưởng bởi dịch  Covid-19. Phó Chủ tịch UBND Quận 8 Nguyễn Thanh Sang cũng kiến nghị TP hỗ trợ cho hộ lao động khó khăn phù hợp với số lượng thành viên trong hộ, tránh tình trạng người dân bức xúc cho rằng hộ nhiều thành viên cũng hưởng chế độ như hộ ít thành viên.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Long Hồ) ĐBQH Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Long Hồ)

Để việc chi hỗ trợ đợt 3, chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP và các đợt tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đào Thị My Thư kiến nghị TP cần hướng dẫn, xác định rõ ràng về đối tượng, quy trình thực hiện và có thời gian thực hiện hợp lý, không chậm trễ nhưng cũng không quá gấp dẫn đến thiếu khả thi và dễ xảy ra sai sót. Các đối tượng được hỗ trợ cần hướng đến sự hợp lý và công bằng xã hội. Bên cạnh đó, có cơ chế để UBND quận xem xét, thẩm định, phê duyệt các trường hợp phường rà soát phát sinh đúng diện chi hỗ trợ; các danh sách do Tổ dân phố lập cần được thẩm định chặt chẽ để đảm bảo chính xác.

Đồng thời, cần định hướng truyền thông thông tin chính xác, đầy đủ, rõ ràng để tránh gây ngộ nhận, hiểu sai chính sách hỗ trợ của TP, gây bức xúc và dư luận không tốt trong Nhân dân; không nên truyền thông khi chưa có kế hoạch cụ thể dẫn đến thiếu nhất quán trong triển khai và tạo áp lực cho cơ sở.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Long Hồ) Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Long Hồ)

Đại diện UBND quận Bình Tân kiến nghị cần hướng dẫn quy trình tiếp nhận, giải quyết và quyết toán đối với các hồ sơ tiếp nhận trên Công thông tin quốc gia. Bên cạnh đó, hướng dẫn tiêu chí xác định “phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19” đối với các doanh nghiệp có chi nhánh hoạt động tại các tỉnh, thành khác.

Xác nhận đúng, không bỏ sót đối tượng được chăm lo

Tại hội nghị, Trưởng ban Văn hoá và Xã hội HĐND TP Cao Thanh Bình cho biết, qua công tác giám sát, hoạt động chi trả được triển khai đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp sót các đối tượng được thụ hưởng, cụ thể như: cách ly, về quê... Trưởng ban Văn hoá và Xã hội HĐND TP Cao Thanh Bình đề nghị các quận, huyện cần rà soát, đảm bảo chi hỗ trợ các trường hợp được nhận đầy đủ chính sách. Tăng cường thêm hội, đoàn thể, cử cán bộ phường, xã cho các đơn vị cơ sở xuống hỗ trợ tổ trưởng tổ dân phố, khu phố gặp khó khăn, không để người dân bị thiệt thòi. Đồng thời, cần quan tâm hộ gia đình tạm trú, nhà trọ…

Đối với hỗ trợ đợt 3 cho người dân bị ảnh hưởng dịch, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP Lê Trương Hải Hiếu cho rằng quận, huyện cần quản lý tốt các hoạt động chăm lo an sinh xã hội từ các chương trình của nhà nước cho đến các hoạt động thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận thông tin của người dân cần có phương thức quản trị; chăm lo hỗ trợ người dân cần xác nhận đúng đối tượng được chăm lo, không bỏ sót đối tượng.

Vận chuyển hàng hóa để hỗ trợ cho người dân khó khăn. (Ảnh: Võ Quốc Thanh) Vận chuyển hàng hóa để hỗ trợ cho người dân khó khăn. (Ảnh: Võ Quốc Thanh)

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Xuân Lâm cho rằng cần vận động tuyên truyền người lao động tham gia hệ thống lao động có hợp đồng, có bảo hiểm. Sau dịch, chắc chắn doanh nghiệp sẽ thiếu người lao động. Vì vậy, doanh nghiệp và địa phương cần phối hợp dạy nghề, nâng cao tay nghề cho người lao động, nâng cao ý thức người lao động tham gia thị trường lao động có hợp đồng trực tiếp.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Xuân Lâm đề nghị Sở Lao động, Thương binh và xã hội TP cần kiểm tra trường hợp cho thuê lại lao động trong khu công nghệ cao, không đảm bảo chế độ, chính sách liên quan cho người lao động. 

Xây dựng cơ chế, công cụ để người dân phản ánh

Cũng tại hội nghị, ĐBQH Trần Kim Yến cho rằng công tác truyền thông cần đầy đủ, chi tiết để người dân hiểu rõ về đối tượng, mục đích của từng đợt hỗ trợ. Cán bộ cơ sở phải đảm bảo không bỏ sót, không trùng trong chi trả các tiêu chuẩn hỗ trợ cho người dân. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần giải pháp hỗ trợ quận, huyện dứt điểm chương trình chi trả từng đợt. MTTQ và các đơn vị tiếp tục giám sát tốt hoạt động lập danh sách đợt 3 đảm bảo chi kịp thời, giải quyết các khó khăn của cơ sở.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu cho rằng, thực tế giám sát tại địa phương có nhiều trường hợp đã nhận hỗ trợ đầy đủ, thậm chí nhiều lần vẫn liên tục thông qua các hệ thống đòi hỏi… gây khó khăn cho cán bộ cơ sở. ĐBQH Tô Thị Bích Châu đề nghị Nhân dân TP chia sẻ khó khăn với TP trong thời gian chống dịch.

Một số ĐBQH cũng cho rằng: Việc triển khai các gói hỗ trợ đến nay bên cạnh ưu điểm, còn có hạn chế, thiếu sót, dẫn đến bức xúc, khiếu nại, thắc mắc như danh sách thiếu, lập khống, trùng, nhận nhiều lần… Từ 17/8 đến 15/9 có 154 vụ kiến nại, khiếu kiện với hơn 7.000 trường hợp trong đó đứng đầu Bình Tân, Hóc Môn, Quận 8.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn chưa tốt, người dân không hiểu về gói hỗ trợ… Do đó, các ĐBQH đề nghị chính quyền cơ sở cần đối thoại, minh bạch, thông qua các hệ thống tuyên truyền đến người dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trực quan sinh động dễ hiểu, dễ nhớ.

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các quận huyện cần đưa giới thiệu lộ trình giãn cách xã hội, kế hoạch công tác phòng, chống dịch cho người dân hiểu. Bên cạnh đó, cần củng cố lại hệ thống cán bộ cơ sở, tăng cường cán bộ cấp trên xuống cơ sở. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng cơ chế, công cụ cho người dân phản ánh với chính quyền về hoàn cảnh, tình trạng cần hỗ trợ.

Theo ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân, lấy thực tế của người dân làm căn cứ, cơ sở giải quyết nhu cầu cấp bách cho người khó khăn. Nếu thời gian giãn cách kéo dài, nhu cầu cần hỗ trợ sẽ tăng thêm. Vì vậy, cần công bố lộ trình, thời gian thực hiện. Bên cạnh đó, cần áp dụng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong trả lời, tư vấn người dân được hỗ trợ các chính sách an sinh của TP.

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận và đánh giá cao những lực của các địa phương đã hỗ trợ thực hiện chính sách cho người dân TP bị ảnh hưởng dịch Covid -19 trong thời gian qua. Lực lượng cán bộ cơ sở sau một thời gian dài tham gia chống dịch giảm, số lượng người dân có nhiều biến động...

Nhấn mạnh đợt hỗ trợ thứ 3 là rất quan trọng đối với người dân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị quận, huyện, phường, xã cần làm tốt công tác xác minh, không để lập danh sách sót, sai. Bên cạnh đó, cần sự tham gia của công an khu vực thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân. Đồng thời, cần tổ chức lại lực lượng nhân sự làm công tác này tại cơ sở. Ngoài ra, quận, huyện, xã phường tập trung làm nhanh nhiệm vụ trong quá trình triển khai gói hỗ trợ đợt 3.

Đảm bảo an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng để công tác chống dịch đạt kết quả, vì vậy, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị địa phương chia sẻ với TP, sử dụng đúng đối tượng, mục đích. Bên cạnh đó, khi lập danh sách cần phải công khai, minh bạch, không bỏ sót đối tượng được hỗ trợ…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo