Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần có những chính sách ưu đãi khám chữa bệnh cho trẻ em

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM chiều 26/5.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Phát biểu tại tổ của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KCB) là vấn đề rất lớn, liên quan đến sức khỏe người dân, nên sửa là cần thiết. Nhưng trong phát biểu của mình, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Luật chưa đề cập đầy đủ về trách nhiệm của ngành y tế trong vấn đề KCB cho trẻ em.

Theo Chủ tịch nước, trẻ em là lực lượng đông đảo, là tương lai đất nước nên cần được chăm lo. Luật sửa đổi lần này phải bổ sung nhiều quy định liên quan đến quyền trẻ em. Chủ tịch nước chỉ ra, Luật KCB hiện hành rất ít quy định về quyền lợi KCB cho trẻ em nói chung, chỉ có quy định về ưu tiên khám cấp cứu cho trẻ dưới 6 tuổi, như vậy là chưa đủ. Do đó, sửa luật cần phải đồng bộ hóa quy định về quyền được chăm sóc sức khỏe của trẻ em. Đối tượng trẻ em cần được mở rộng đúng theo Luật Trẻ em, đó là dưới 16 tuổi thay vì trẻ em dưới 6 tuổi.

Chủ tịch nước đề nghị phải quy định rõ về KCB cho trẻ em, tức là KCB trẻ em dưới 16 tuổi. Các em phải được ưu tiên khám trước, được bảo đảm các quyền lợi khác về vật chất và tinh thần. Những trẻ em tàn tật, nghèo, mồ côi, dân tộc thiểu số, trẻ có bệnh hiểm nghèo, ung thư phải được ưu tiên đặc biệt. Không áp dụng quy định KCB trái tuyến, vượt tuyến với trẻ em, các em phải được quyền tiếp cận không giới hạn trong dịch vụ và cơ sở KCB; không áp dụng hạn mức trần KCB đối với các dịch vụ khám, điều trị với trẻ em ở các bệnh hiểm nghèo, ung thư, tim mạch; song song đó, phải mở rộng, tăng chất lượng KCB ở các cơ sở y tế để bảo đảm yêu cầu chữa trị cho trẻ em. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục KCB cho trẻ em, chẳng hạn không cần cấp và xuất trình thẻ BHYT cho trẻ em, thay vào đó chỉ cần giấy tờ chứng minh độ tuổi như giấy khai sinh, thẻ học sinh. Thủ tục KCB, thanh toán chi phí y tế cho trẻ em cần được thuận lợi hơn, không áp dụng thủ tục KCB của người lớn với trẻ em, bảo đảm các em được KCB một cách thuận lợi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chiều 26/5. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chiều 26/5.

Thảo luận về Dự án luật này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cho rằng, với Luật KCB sửa đổi, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội nhưng còn thiếu nhiều quy định. Từ thực tế, y tế TPHCM đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó, có hệ thống điều trị còn nhiều vướng mắc, làm sao để đội ngũ y bác sĩ thăng hoa trong nghề chứ không phải làm mà lúc nào cũng nơm nớp lo sai phạm.

Về cơ chế tài chính của các bệnh viện, bà Phạm Khánh Phong Lan rất mong có chủ trương ngay từ đầu rằng, nếu xem nghề y là nghề cao quý thì đãi ngộ phải tương xứng. Lương của y bác sĩ phải được tính toán phù hợp ngay từ đầu. Bởi hiện nay, bệnh viện thực hiện tự chủ thì nguồn ngân sách để trả lương bị thu hẹp. Vì vậy, nhiều y bác sĩ bỏ bệnh viện công sang bệnh viện tư. Nhiều ý kiến nói, dù ở bệnh viện tư hay công thì các y bác sĩ đều phục vụ nhân dân, nhưng vấn đề là phải bảo đảm công bằng. Nhiều người nghèo không có tiền vào khám ở bệnh viện tư, hoặc khám tự nguyện tại bệnh viện công. Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cũng đề nghị, ghi vào Luật các trường hợp tấn công y bác sĩ là chống người thi hành công vụ, có chế tài nghiêm khắc. Nội dung này trong dự thảo luật hiện nay còn ghi chung chung, chưa rõ là tội gì.

Đại biểu Trần Kim Yến (TPHCM) cũng cho rằng, giá KCB phải được nghiên cứu kỹ, không nên có mức chênh lệch quá cao giữa 3 mức giá, không phải cứ bệnh viện tư thì được áp dụng mức giá quá cao.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, giá y tế cần tính đúng, tính đủ, không lạm thu, để bảo đảm quyền lợi của các cơ sở y tế.  

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo