Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cải cách để phục vụ người dân tốt hơn

Cán bộ viên chức xã Bình Mỹ triển khai việc đến tận nhà trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân

(Thanhuytphcm.vn) - Bước sang năm mới, Củ Chi có nhiều niềm vui, trong đó có niềm vui về kết quả bước đầu thực hiện đợt thi đua cao điểm cải cách hành chính.

Toàn huyện có 165 nội dung do các cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện; trong đó Khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội với 102 nội dung, khối chính quyền có 63 nội dung. Các nội dung chủ yếu tập trung vào các giải pháp, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập như các quy trình, quy định trong thực hiện nhiệm vụ và phối hợp thực hiện nhiệm vụ; việc triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính trong Đảng; việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng vị trí việc làm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,...

Điểm sơ nét bước đầu thực hiện tại các Ban xây dựng Đảng, nhất là Văn phòng Huyện ủy thực hiện tốt việc phân cấp xử lý thông tin trong lãnh đạo Văn phòng huyện ủy, các phòng và chuyên viên nghiên cứu tổng hợp kết hợp thường xuyên thực hiện việc rà soát, kiểm tra kết quả triển khai các chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy về các mặt công tác. Từ đó, tổng hợp báo cáo tình hình và tiến độ thực hiện để tham mưu giải quyết công việc kịp thời, chặt chẽ, không chồng chéo, bỏ sót việc. Văn phòng Huyện ủy còn thực hiện quy trình xử lý văn bản trên mạng nội bộ của Văn phòng mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện 100% thư mời và các loại báo cáo của Huyện ủy và Văn phòng Huyện ủy đều được gửi qua mạng nội bộ, trừ các loại văn bản mật hoặc các báo cáo bằng văn bảng giấy theo ý kiến chỉ đạo của thường trực Huyện ủy. Các cơ sở Đảng cũng đã nhận, gửi văn bản trên hệ thống mạng nội bộ này và xử lý văn bản một cách kịp thời, tiết kiệm thời gian in ấn và thời gian gửi văn bản.

Đảng ủy cơ quan chính quyền cũng đã nhập cuộc một cách chủ động. Đảng ủy đánh giá những đầu việc chưa hoàn chỉnh hay cần phải khắc phục và gắn với trách nhiệm hơn nữa của người thực hiện nhiệm vụ trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại phòng Tài Nguyên và Môi trường, đó là rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ lĩnh vực môi trường từ 8 ngày theo quy định còn 6 ngày. Trên lĩnh vực chuyển mục đích sử dụng đất tại phòng từ 16 ngày theo quy định còn 9 ngày. Kết quả, đến thời điểm này, phòng tiếp nhận khoảng 8.286 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 100%, trong đó có 61 hồ sơ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường giải quyết sớm thời gian quy định 2 ngày.

Từ 12 giờ đến 13 giờ hoặc từ 17 đến 18 giờ là khoảng thời gian làm thêm giờ của cán bộ công chức ở các xã, thị trấn để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Mặc dù trước giờ, thực hiện việc cải cách hành chính đã rút gọn một số thủ tục hành chính, nhưng cán bộ, công chức vẫn tăng cường làm thêm ngoài giờ để giải quyết các thủ tục nhanh, gọn cho người dân. Nỗ lực này của chính quyền không những giúp nâng cao hiệu quả công việc, mà còn tạo thêm niềm tin cho người dân. Việc làm thêm giờ sẵn sàng phục vụ nhân dân, giải quyết nhanh gọn các thủ tục, giảm bớt phiền hà đối với người dân đã làm cho người dân và doanh nghiệp cảm thấy thoải mái, thân thiện.

Thi đua về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính trong Đảng thực hiện trong 3 tháng, nhưng về cơ bản đã đem lại nhiều kết quả khích lệ đáng ghi nhận. Đây sẽ là cơ sở để hướng tới năm 2019 là Năm đột phá cải cách hành chính, tiếp tục nhân rộng giải pháp hữu ích, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, phục vụ tốt người dân.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo