Thứ Bảy, ngày 21 tháng 9 năm 2019

Các cơ sở giáo dục đào tạo phải tích cực, chủ động để hội nhập quốc tế

PGS.TS Vũ Hải Quân cho rằng các cơ sở giáo dục phải được xây dựng một cách linh hoạt, liên tục cập nhật, đổi mới.

(Thanhuytphcm.vn) – Hệ thống giáo dục hiện nay cần phải tập trung phát triển phẩm chất và năng lực thông qua việc định hướng con đường phù hợp nhất cho học sinh, sinh viên, giúp họ phát huy tiềm năng ở mỗi cá nhân; đồng thời phát triển năng lực của sinh viên trong môi trường hội nhập và quốc tế hóa…Đó là những ý kiến được đưa ra tại hội thảo về đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế vừa diễn ra tại TPHCM.

Phát huy khả năng chủ động, sáng tạo trong đào tạo đại học

Là một trong hai mô hình được nhà nước xây dựng với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển của đất nước, Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) luôn nhận được sự ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các chính sách ưu tiên góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tính tự chủ cao là yếu tố quan trọng để ĐHQG-HCM xây dựng các chính sách, cơ chế, công cụ thúc đẩy tính quốc tế hoá trong công tác đào tạo như chuẩn hoá chương trình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế thông qua hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục, liên kết đào tạo với các đối tác uy tín quốc tế; xây dựng cơ chế cử giảng viên, sinh viên đi đào tạo, học tập, nghiên cứu tại các trường đối tác; khuyến khích sinh viên, giảng viên nước ngoài đến học tập và làm việc tại ĐHQG-HCM...

Với định hướng trên, PGS.TS Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQG-HCM nhìn nhận: Yêu cầu của xu thế hội nhập quốc tế và sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0, thị trường lao động đã đặt ra những yêu cầu ngày càng cao và có sự thay đổi liên tục, đòi hỏi các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục phải được xây dựng một cách linh hoạt, liên tục cập nhật, đổi mới; đồng thời phải dự đoán được xu hướng phát triển ngành nghề trong tương lai để giúp người học bắt kịp xu hướng phát triển, cùng với đó, các yêu cầu về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy, các dịch vụ hỗ trợ... cũng phải liên tục được nâng cao chất lượng.

Ngoài ra, khoảng cách giữa chất lượng nguồn lao động của Việt Nam với chuẩn khu vực và thế giới còn khá xa, sự gắn kết giữa trường đại học và doanh nghiệp chưa thực sự chặt chẽ. Việt Nam cũng chưa có các hiệp hội nghề nghiệp mạnh để tham gia vào quá trình hợp tác và hỗ trợ đào tạo. Do đó, muốn đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, các cơ sở giáo dục phải tích cực, chủ động trong việc xây dựng mạng lưới đối tác.

Bên cạnh khó khăn chung của giáo dục đại học Việt Nam, ĐHQG-HCM cũng như nhiều trường đại học khác gặp phải thách thức trong công tác đào tạo với sự gia tăng cạnh tranh trong giáo dục đại học. Một trong những cạnh tranh lớn giữa các trường hiện nay là sự thu hút và giữ chân đội ngũ giảng viên có trình độ cao ngày càng lớn do các chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ giảng viên theo quy định chung của nhà nước vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều giảng viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ở nước ngoài thường ở lại làm việc tại nước sở tại hoặc chuyển sang làm việc cho các đơn vị khác ngoài ĐHQG-HCM.

Ông Alan Malcolm, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á, Tập đoàn Pearson chia sẻ: Cần trang bị những kỹ năng cần thiết, đặc biệt là khả năng sử dụng tiếng Anh. Ông Alan Malcolm, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á, Tập đoàn Pearson chia sẻ: Cần trang bị những kỹ năng cần thiết, đặc biệt là khả năng sử dụng tiếng Anh.

Xây dựng chính sách bồi dưỡng và thu hút nhân tài

Để giải quyết thực trạng này, PGS.TS Nguyễn Hữu Duy Nhựt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng, cần xây dựng chính sách bồi dưỡng và thu hút nhân tài, có kế hoạch, chiến lược bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Các chính sách đãi ngộ, lương thưởng cần tham chiếu tương đương với mặt bằng chung của các nước trong khu vực nhằm thu hút các chuyên gia, giảng viên người nước ngoài đến làm việc tại trường. Nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu bằng cách đầu tư vào các phòng thí nghiệm, trang thiết bị nghiên cứu và ngân sách tài trợ để kêu gọi các nhà khoa học hợp tác với trường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.

Chia sẻ dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, TS. Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Đức cho biết để đẩy mạnh quá trình quốc tế hoá, nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục nói chung và đại học nói riêng, cần có một chiến lược quốc gia và lộ trình quốc tế hóa, thúc đẩy hợp tác giáo dục xuyên quốc gia đối với hệ thống giáo dục và giáo dục đại học nói riêng một cách rõ ràng. Riêng đối với cơ sở giáo dục đại học tại TPHCM cần có chiến lược trung hạn và dài hạn đầu tư vào đổi mới hệ thống quản trị theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả tiệm cận với chuẩn mực quốc tế; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đào tạo nghiên cứu, đặc biệt là hệ thống phòng thí nghiệm; mở rộng không gian, khuyến khích tự do học thuật và thúc đẩy năng lực sáng tạo trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong triển khai các chương trình đào tạo tiếng Anh tại TPHCM cùng đối tác là Công ty Cổ phần Quản lý Giáo dục và Đầu tư EMG, ông Alan Malcolm, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á, Tập đoàn Pearson cho rằng, trong xu thế đất nước Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và nhiều cơ hội được mở ra, lực lượng lao động Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng cần được trang bị những kỹ năng cần thiết, đặc biệt là khả năng sử dụng tiếng Anh để có thể nắm bắt những cơ hội này, cùng chung tay phát triển đất nước và TP ngày càng giàu mạnh.

“Chính quyền TP cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho công tác dạy và học tiếng Anh tại các trường học và cơ sở giáo dục; đồng thời đưa ra những chính sách hướng đến khuyến khích và mở rộng đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh cho tất cả các đối tượng người học, đặc biệt là đối tượng người đi làm với mục tiêu đáp ứng các yêu cầu về ngoại ngữ của các nhà tuyển dụng, công ty, tập đoàn nước ngoài” - ông Alan Malcolm đề nghị.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo