Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bộ VHTT-DL cử đoàn kiểm tra công trình trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng

Nhiều câu hỏi quanh công trình xây dựng tại Mã Pì Lèng đã được đưa ra trong buổi họp báo thường niên Quý III của Bộ VHTT-DL

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/10, trong cuộc họp báo thường kỳ Quý II/2019, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTT-DL Nguyễn Thái Bình cho biết, đoàn công tác của Bộ VHTT-DL do Cục Di sản văn hoá chủ trì đã lên Hà Giang thanh, kiểm tra việc xây dựng nhà hàng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng sau thông tin báo chí đã phản ánh về công trình xây dựng tại đây.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, sau khi báo chí phản ánh sai phạm của tòa nhà Panorama tại hẻm vực Tu Sản Mã Pì Lèng, chiều 6/10, Bộ VHTT-DL đã có thông tin ban đầu gửi tới các cơ quan  báo chí. Theo đó, Cục Di sản văn hóa đã kiểm tra hồ sơ di tích trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của Sở VHTT-DL tỉnh Hà Giang. Tòa nhà xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng thuộc các xã Pải Lủng, Pả Vi, Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Theo Cục Di sản văn hóa, quy định tại Điều 36 Luật Di sản văn hóa, “khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường – sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch”.

Đến nay, Bộ VHTT-DL chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình xây dựng tại khu vực đèo Mã Pì Lèng. “Nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pí Lèng, công trình này phải chịu sự điều chỉnh của Luật Xây dựng và thuộc thẩm quyền trách nhiệm của tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, theo  quan điểm của Bộ VHTT-DL, bất cứ công trình nào, nằm trên địa điểm du lịch hay trên toàn lãnh thổ Việt Nam, nếu xây dựng trái phép thì cũng sẽ phải bị xử lý nghiêm. Các di tích, di sản văn hoá cần phải có biện pháp bảo vệ, tránh những nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực”, ông Nguyễn Thái Bình khẳng định.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTT-DL Nguyễn Thái Bình cho biết, chờ kết quả báo cáo từ đoàn kiểm tra, tuy nhiên trách nhiệm xử lý và xử lý như thế nào thuộc về tỉnh Hà Giang. Xoay quanh công trình Panorama Mã Pì Lèng, ông Nguyễn Thái Bình cũng cho rằng chủ đầu tư đã cố tình vi phạm pháp luật. Bởi Hà Giang cũng đã có văn bản khuyến cáo về nguyên liệu, thiết kế công trình phù hợp với cảnh quan. Đại diện của Bộ nêu quan điểm dù là công trình có tính chất khuyến khích, thúc đẩy du lịch phát triển nhưng không tuân thủ quy định pháp luật, Bộ VHTT-DL không ủng hộ.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo