Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bộ Nội vụ nhận trách nhiệm về việc chậm sửa đổi, bổ sung khi quy định cũ không còn phù hợp

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

(Thanhuytphcm.vn) - Trọn buổi chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tiếp tục trả lời chất vấn tại Quốc hội. Nội dung chất vấn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân xoay quanh các vấn đề: sắp xếp cán bộ công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo, thi nâng ngạch cán bộ, công chức và viên chức; công tác đánh giá cán bộ. Các chất vấn cũng tập trung về bảo đảm biên chế y tế, giáo dục trong bối cảnh tinh giản biên chế hiện nay, nhất là biên chế giáo viên ở khu vực dân tộc, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; giải pháp then chốt giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ dôi dư khi tinh giản biên chế…

Đánh giá cán bộ còn nể nang

ĐB Nguyễn Thị Thủy, Bắc Kạn (Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) nêu báo cáo của Bộ Nội vụ cho biết, cả nước chỉ có 0,63% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. "Con số 0,63% nêu trên có phản ánh đúng tình hình thực thi công vụ hay không? Nếu không đúng, nguyên nhân nằm ở quy định không phù hợp hay do sự nể nang, dĩ hòa vi quý trong quá trình đánh giá", ĐB Nguyễn Thị Thủy chất vấn.

Trả lời, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định con số 0,63% chưa chính xác. Nguyên nhân do địa phương chưa xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện đánh giá mức độ hoàn thành công việc phân công cho cán bộ, công chức nên đánh giá cán bộ chung chung, còn nể nang, cảm tính. Bộ trưởng thừa nhận chuyện nể nang nhau trong đánh giá cán bộ là có thật. Tới đây những tiêu chí về đánh giá cán bộ sẽ phải tiếp tục chỉnh sửa để bảo đảm việc đánh giá cán bộ công chức toàn diện, thực chất. Không để xảy ra tình trạng đánh giá xong thì không có ai thuộc diện bị tinh giản biên chế, trong khi dư luận xã hội cho rằng chỉ 30% cán bộ công chức làm việc hiệu quả.

Tham nhũng vặt nhưng hậu quả khủng khiếp

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) chất vấn về tình trạng tham nhũng vặt trong đội ngũ cán bộ công chức viên chức khiến nhân dân bất bình, mà một trong nguyên nhân là do các quy định xử lý vi phạm chưa thỏa đáng, Bộ trưởng có đề xuất gì đột phá khi sửa luật cán bộ công chức, viên chức? Trả lời, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, đây là vấn đề nhức nhối, tham nhũng vặt nhưng hậu quả khủng khiếp. Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều quy định, giải pháp để ngăn chặn nạn tham nhũng vặt, vì thế các bộ ngành, địa phương phải triển khai hiệu quả đề án văn hóa công vụ. 

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu

Tranh luận lại, ĐB Nguyễn Hữu Cầu đề nghị Bộ trưởng trả lời về tình trạng cán bộ công chức, viên chức nhũng nhiễu gây khó dễ cho người dân, doanh nghiệp. ĐB cho biết đã đề nghị vấn đề này tại những kỳ họp trước là cần cho nghỉ việc những người này nhưng thấy “khó quá”. Sửa luật phải đưa ra giải pháp mạnh tay giải quyết tình trạng này. Đáp lại, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân xin tiếp thu để tới đây khi sửa luật soạn thảo các văn bản hướng dẫn sẽ phải có quy định rõ để ngăn chặn tình trạng cán bộ công chức, viên chức nhũng nhiễu gây khó dễ cho người dân, doanh nghiệp, làm giảm sút lòng tin.

Về vấn đề thi xét tuyển, xét nâng ngạch công chức, viên chức, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận có nhiều phiền hà vì quá nhiều thủ tục. Không chỉ riêng văn bằng, chứng chỉ về thi nâng ngạch hoặc xét thăng hạng viên chức mà cả về quy trình bổ nhiệm đều rất rườm rà. Bộ Nội vụ xin nhận trách nhiệm về việc chậm sửa đổi, bổ sung khi quy định cũ, lạc hậu, không phù hợp với tình hình mới. 

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo