Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bộ GD-ĐT thí điểm dạy tiếng Hàn và tiếng Đức hệ 10 năm ở phổ thông

Học sinh có thể học tiếng Đức, tiếng Hàn là môn ngoại ngữ bắt buộc. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Bộ GD-ĐT vừa có Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm.

Theo quyết định này, 2 môn tiếng Hàn và Đức sẽ được dạy thí điểm như môn Ngoại ngữ 1 - môn học bắt buộc ở lớp 3-12 trong chương trình giáo dục phổ thông. Ngoài ra, yêu cầu là bên cạnh việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, hai môn học này sẽ giúp học sinh có thể vận dụng ngoại ngữ hiệu quả trong giao tiếp, học tập, đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập quốc tế.

Nội dung cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn bao gồm các chủ điểm, chủ đề và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp), được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp vào quá trình rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản. Các kỹ năng giao tiếp và kiến thức ngôn ngữ được xây dựng trên cơ sở các đơn vị năng lực giao tiếp cụ thể, trong các chủ điểm và chủ đề phù hợp với nhu cầu, khả năng của học sinh phổ thông, nhằm giúp các em đạt được các yêu cầu quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cụ thể, học sinh kết thúc lớp 6 đạt bậc 1; kết thúc THCS (lớp 9) đạt bậc 2; kết thúc THPT (lớp 12) đạt bậc 3. Tổng thời lượng chương trình là 1.155 tiết (mỗi tiết 35 phút), bao gồm cả các tiết ôn tập và kiểm tra, đánh giá. Thời lượng tương đương với bậc 1, bậc 2 và bậc 3 lần lượt là 420, 420 tiết và 315 tiết. Phương pháp đánh giá kết quả được sử dụng chủ yếu trong Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn gồm các hình thức: kiểm tra nói, kiểm tra viết, kiểm tra thực hành. Ngoài đánh giá thông qua các bài kiểm tra, bài thi được thực hiện với sự tham gia của giáo viên, Chương trình cũng chú trọng đến việc tự đánh giá của học sinh, nhằm giúp học sinh tự kiểm soát được kết quả học tập, tạo thói quen, tính chủ động trong học tập, rèn luyện phương pháp tự học. Việc tự đánh giá được thực hiện ở cuối mỗi bài học và sau từng nhóm bài học, từng giai đoạn học tập. Bên cạnh đó, Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn cũng áp dụng các phương pháp đánh giá kết quả giáo dục đặc trưng với từng cấp học.

Với Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Đức, mục tiêu cơ bản là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp).

Thời lượng chương trình môn tiếng Đức cũng tương tự như chương trình môn tiếng Hàn. Về đầu ra, học sinh học tiếng Đức kết thúc lớp 6 đạt bậc 1; kết thúc THCS (lớp 9) đạt bậc 2; kết thúc THPT (lớp 12) đạt bậc 3. Việc đánh giá hoạt động học tập của học sinh với môn tiếng Đức phải bám sát mục tiêu và nội dung dạy học của Chương trình, dựa trên yêu cầu cần đạt đối với các kĩ năng giao tiếp ở từng cấp lớp, hướng tới giúp học sinh đạt được các bậc quy định về năng lực giao tiếp khi kết thúc các cấp tiểu học, THCS, THPT. Hoạt động kiểm tra, đánh giá được thực hiện theo 2 hình thức: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Đánh giá tiến hành thông qua các hình thức khác nhau như định lượng, định tính, kết hợp giữa định lượng và định tính trong cả quá trình học tập; kết hợp đánh giá của giáo viên, đánh giá lẫn nhau của học sinh và tự đánh giá của học sinh. Các loại hình kiểm tra, đánh giá cần phù hợp với phương pháp dạy học được áp dụng trong lớp học, bao gồm: kiểm tra nói (hội thoại, đọc thoại), kiểm tra viết dưới dạng tích hợp các kĩ năng và kiến thức ngôn ngữ, kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm khách quan, tự luận và các hình thức đánh giá khác.

Nội dung của chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và Đức thể hiện định hướng cơ bản được nêu trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD-ĐT. Ở cấp tiểu học (lớp 3-5), việc dạy hai ngoại ngữ này giúp học sinh bắt đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, trong đó chú trọng nhiều hơn đến nghe và nói. Học sinh cấp THCS sẽ hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, tư duy và nâng cao hiểu biết của về văn hóa, xã hội của Hàn Quốc, Đức cũng như các quốc gia khác, đồng thời hiểu sâu hơn về văn hóa, xã hội dân tộc mình. Mục tiêu ở cấp THPT là học sinh phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Hàn, Đức dựa trên nền tảng chương trình đã học ở cấp tiểu học và THCS. Chương trình cũng sẽ trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng để học tập suốt đời, phát triển năng lực làm việc trong tương lai.

Với việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và Đức hệ 10 năm thí điểm, các trường phổ thông có thể dạy hai môn học này nếu có học sinh đăng ký, đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên.

Như vây, với việc Bộ GD-ĐT đưa thêm môn tiếng Hàn và tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm vào Chương trình giáo dục phổ thông thì môn Ngoại ngữ 1 sẽ có 7 thứ tiếng gồm: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Đức. Các trường sẽ bắt buộc chọn dạy 1 trong 7 thứ tiếng trên. Còn “ngoại ngữ 2” là ngoại ngữ tự chọn, không bắt buộc, tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học, các trường phổ thông có thể bố trí dạy học đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo