Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bến Tre: Thêm 300m đê bao cồn Phú Đa bị vỡ, thiệt hại 3 tỷ đồng

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre Nguyễn Anh Linh cho biết, khoảng 18 giờ ngày 13/11, khoảng 300m đê bao cồn Phú Đa, khu vực ấp Phú Bình bị vỡ, chiều sâu của đoạn đất bị sụt lún trên 10m, rộng hơn 20m.

Vụ vỡ đê đã làm 4 căn nhà kiên cố và đất của người dân ven sông Cổ Chiên bị sụt lún xuống sông hoàn toàn. Ngoài ra, đê bao sạt lở còn làm thất thoát một ao cá trên 2.000m2 chuẩn bị thu hoạch; nước tràn vào gây ngập 25ha vườn cây ăn trái; làm sập một cầu bến phà Phú Bình.

Vụ vỡ đê bao cồn Phú Đa không thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về tài sản gần 3 tỷ đồng; đồng thời tuyến đường giao thông ven sông Cổ Chiên bị chia cắt.

Bà Ngô Thị Cẩm Hương, một trong 4 hộ dân có nhà và đất bị sụp lở xuống dòng sông cho hay, nhà em mới xây đang giai đoạn sơn, chuẩn bị vô ở thì bị sụp xuống sông hoàn toàn, gây thiệt hại khoảng 250 triệu đồng.

Sau khi sự cố vỡ xảy ra, chính quyền và ngành chức năng địa phương đã huy động nhân lực, cơ giới đến gia cố, khắc phục hiện trường ngay trong đêm tối; đồng thời tổ chức sơ tán 4 hộ dân có nhà bị sụt lún.

Trong ngày 14/11, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh và các sở, ngành tỉnh Bến Tre và huyện Chợ Lách có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố này.

Theo ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Huyện ủy Chợ Lách, về giải pháp khẩn cấp, trước mắt địa phương khẩn trương gia cố đê bao để chống triều cường. Còn về lâu dài, sẽ dời đê vào trong để tạo sự bền vững để nước triều không vào. Đối với các hộ bị sụt lún hoàn toàn, địa phương hỗ trợ để di dời tài sản; tạo mọi điều kiện để các hộ này đến nơi nghỉ ngơi an toàn. Trước mắt, các hộ này về nhà cha mẹ, anh em ruột ở an toàn. Sau đó, địa phương và tỉnh có hỗ trợ theo chính sách thiên tai.

Huyện Chợ Lách đã chi cho mỗi hộ có nhà bị sụt đất 6 triệu đồng, giải quyết khó khăn ban đầu. Đồng thời, khắc phục xong hiện trường vụ sạt lở đê; tổ chức rào chắn bảo vệ khu vực sụt đất. Riêng lực lượng cơ giới đang khẩn trương đào đất đắp con đê mới cách đê bị sạt lở khoảng 50m. Nguyên nhân gây vỡ đê đang được các ngành chức năng địa phương khẩn trương làm rõ.

Như TTXVN đã đưa tin, tính từ trưa ngày 12/11 đến ngày 14/11, đê bao cồn Phú Đa, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách đã 2 lần bị vỡ với chiều dài hơn 400m. Điều đáng lo ngại là, hiện nay, nhiều khu vực đê bao cồn Phú Đa đang bị nứt, có nguy cơ sụt lún bất cứ lúc nào đe dọa cuộc sống của hơn 2.000 hộ dân và hàng trăm ha vườn cây ăn trái của người dân địa phương.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo