Thứ Hai, ngày 18 tháng 11 năm 2019

Bế mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 38
(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 38. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên bế mạc.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội cùng các cơ quan hữu quan bám sát kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về từng nội dung để khẩn trương hoàn chỉnh các báo cáo, bảo đảm chất lượng và sớm gửi đại biểu Quốc hội nghiên cứu, chuẩn bị thảo luận tại Kỳ họp.

Với nội dung chưa đủ căn cứ quyết định, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó có nội dung về việc trình Quốc hội phê chuẩn: Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa Việt Nam và Campuchia; Nghị định thư Phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ bố trí thời gian họp để cho ý kiến sau.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, theo báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, đến nay vẫn còn khá nhiều nội dung của Kỳ họp chưa đảm bảo đủ hồ sơ, tài liệu gửi đại biểu Quốc hội theo đúng quy định, các cơ quan cần tập trung cao độ để hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu để gửi đến đại biểu Quốc hội trong thời gian sớm nhất. Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tiếp tục chủ động trong công tác chuẩn bị, rà soát các điều kiện về cơ sở kỹ thuật, an ninh, bảo đảm sẵn sàng phục vụ Kỳ họp một cách chu đáo.

Trước đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Báo cáo của Chính phủ cho thấy, tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay…) của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 111.689 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,779 tỷ USD.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí trình Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 ra Quốc hội để xem xét, cho ý kiến; đồng thời, đề nghị Chính phủ đưa ra dự tính tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1. Đa số các ý kiến tán thành với quy mô đầu tư Dự án giai đoạn 1 đã được nghiên cứu theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội (gọi tắt là Nghị quyết 94) thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, song cũng đề nghị, Chính phủ cần sớm nghiên cứu và đầu tư giai đoạn 2, giai đoạn 3 của Dự án để vừa bảo đảm tính cạnh tranh với các cảng hàng không trong khu vực vừa có thêm đường băng dự phòng cho đường băng thứ nhất nếu xảy ra sự cố để quá trình khai thác được liên tục.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư dự án. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, tổng mức đầu tư theo báo cáo của Chính phủ chỉ là khái toán, tỷ giá là tạm tính.

Về điều chỉnh đất sử dụng cho quốc phòng, theo Nghị quyết 94, diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha. Tuy nhiên, Chính phủ kiến nghị điều chỉnh, trong số 1.050 ha đất này, có 570 ha dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha dùng chung giữa quân sự và dân sự (đường băng số 4 và đường lăn). Chính phủ đề nghị Quốc hội quyết định vấn đề này.

Nhất trí với đề nghị của Chính phủ và cơ quan thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cung cấp đầy đủ hồ sơ để Quốc hội quyết định, trong đó có báo cáo thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước và ý kiến của Bộ Quốc phòng. Trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội cần nêu rõ, diện tích 480ha dùng chung để xây dựng đường băng số 4 được ưu tiên cho hoạt động quân sự, nhất là công tác huấn luyện.

Về việc Chính phủ đề nghị bổ sung 2 tuyến đường giao thông kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, gồm tuyến số 1 nối cảng với Quốc lộ 51 có quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối cảng với đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây có quy mô 4 làn xe, tổng diện tích đất cần giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng 2 tuyến đường này là khoảng 136ha. Đây là nội dung chưa được đề cập đến trong báo cáo tiền khả thi. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với sự cần thiết bổ sung nội dung này vào giai đoạn 1, nhưng đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm, tránh trường hợp phải bổ sung tương tự. Có ý kiến đề nghị Chính phủ lập dự án riêng cho hai tuyến đường bộ kết nối, nhằm tránh phải điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư của dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt đề nghị, Chính phủ cần rút kinh nghiệm từ các dự án đường sắt trên cao và mặt đất, mặc dù làm đúng quy trình nhưng dự án khi thực thi thì đội vốn và kéo dài vô thời hạn. Chính phủ cần chỉ đạo thực hiện Dự án đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ cơ bản, trong đó có bảo đảm an toàn, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hiệu quả đầu tư...

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo