Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bắt băng nhóm trộm lư hương là cổ vật văn hóa Quốc gia

Các đối tượng tại cơ quan công an

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/11, Công an quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, đang tạm giữ hình sự các đối tượng gồm: Đoàn Vương Anh (sinh năm 1983), Trần Đăng Khánh (sinh năm 1992), Trần Công Đạo (sinh năm 1983), Phan Thành Phong (sinh năm 1980, cùng ngụ Quận 8, TPHCM) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trước đó vào khoảng 23 giờ ngày 6/11, Anh, Khánh, Đạo và Nguyễn Minh Hiếu (sinh năm 1992, ngụ Quận 8) gặp nhau và lên kế hoạch đi trộm các tài sản là cổ vật trong các di tích, đình, chùa trên địa bàn TPHCM. Sau khi bàn bạc thống nhất, vào 2 giờ sáng 7/11, Đạo điều khiển xe ô tô hiệu Inova (xe Đạo thuê) chở cả nhóm đến khu vực đình Xuân Hiệp (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức). Đạo ở ngoài cảnh giới còn Anh, Khánh, Hiếu leo tường vào trong đình. Tại đây, các đối tượng cắt khóa, lấy một lư hương bằng gốm và 2 bình hoa rồi tẩu thoát.

Sau đó, Anh đến nhà của Phan Thành Phong để bán lư hương. Xem “hàng”, Phong xác định lư hương này có kích thước 21x38 cm là cổ vật. Biết nhà Anh không có món đồ vật này nên Phong gặng hỏi và biết chiếc lư hương là do Anh trộm được. Phong đưa cho Anh 5 triệu đồng và một số đồ đồng có giá trị tương đương 5 triệu đồng để mua chiếc lư hương. Sau đó Phong đem đi bán chiếc lư hương cho một người quen nhưng người này sau khi biết nguồn gốc của chiếc lư hương đã đến trình báo công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Thủ Đức đã bắt giữ 4 đối tượng. Qua giám định, cơ quan chức năng xác định lư hương này là cổ vật văn hóa Quốc gia.

Tại Cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội. Qua đấu tranh, Anh, Khánh, Đạo còn khai nhận đã cùng nhau thực hiện 3 vụ trộm tài sản tại các miếu, chùa ở khu vực Quận 1, Quận 8 và huyện Bình Chánh. Riêng Hiếu đã bỏ trốn cùng 2 bình hoa, Công an đang tiếp tục truy xét.

Nam Chung


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo